Một thành viên nhóm lý tưởng

Lượt xem: 14,339
Thời đại này, khi muốn lựa chọn ứng viên cho công việc mới hay cất nhắc lên một vị trí cao hơn, các nhà lãnh đạo thường tìm một người có tinh thần làm việc nhóm, biết đặt mục tiêu và trách nhiệm của tập thể lên trên những vấn đề cá nhân.


Vậy làm thế nào để chứng tỏ bạn là người có tinh thần đồng đội? Các chuyên gia tư vấn việc làm đưa ra 5 đề xuất để bạn tham khảo:

1. Hoàn thành công việc được giao đúng hạn định

Theo nghiên cứu của một công ty chuyên về nhân sự, phần đa các giám đốc cao cấp ở các công ty lớn khi được hỏi như thế nào là một nhân viên có tinh thần làm việc nhóm đều cho rằng đó phải là người “hoàn thành công việc được giao đúng hạn định” bởi họ sẽ không làm ảnh hưởng tới kế hoạch của các thành viên khác và của cả nhóm.

Khi bạn tham gia một dự án lớn, đây vốn là việc thường xuyên khi bạn làm việc theo một nhóm nào đó, bạn sẽ khiến những người khác “tá hoả” lên nếu không hoàn thành trách nhiệm được giao của mình theo đúng quy định đặt ra. Một người có tinh thần làm việc nhóm phải là người mà các thành viên khác trong nhóm hiểu rằng họ có thể tin tưởng.

2. Thẳng thắn, vô tư

Ông Glenn Parker, chuyên gia tư vấn về vấn đề xây dựng nhóm, làm việc ở Princeton, cho rằng, trước đây các công ty thường có quan điểm khá nhất quán về nhân viên có tinh thần làm việc nhóm: đó là người làm việc chăm chỉ và không hề thắc mắc. Tuy nhiên ngày nay thế giới đã thay đổi, ông Glenn Parker khẳng định như vậy, nếu người nhân viên chỉ viết “cung cúc tận tuỵ” làm hết trách nhiệm của mình thôi thì chưa đủ.

Trong thực tế, theo nghiên cứu của hãng Accountemps thì thái độ cung cúc làm việc là một trong những phẩm chất được liệt kê ở gần cuối trong danh sách những điều một nhân viên có tinh thần làm việc nhóm cần có. Tất nhiên điều đó không có nghĩa những người quản lý muốn bị vắt kiệt sức, mà những nhân viên có tinh thần tập thể cần phải biết đưa ra những đề xuất phù hợp cùng cả tinh thần phê phán mang tính xây dựng.

3. Thích ứng nhanh

Có thể bạn sẽ phải làm việc với một nhóm gồm các thành viên thuộc nhiều nơi chốn khác nhau. Cũng có khi bạn lại trở thành thành viên của nhiều nhóm trong công việc và mỗi nhóm sẽ hướng tới một mục tiêu nhất định và không giống nhau.

Ngày nay, cùng với những tiến bộ công nghệ, quá trình toàn cầu hoá gia tăng và sự đa dạng trong môi trường làm việc, theo ông Parker, những người có tinh thần làm việc nhóm cần phải “đa dạng hơn, dễ thích ứng hơn, sáng tạo và linh hoạt hơn”.

Một trong những phương thức chứng tỏ bạn có thể thích ứng như thế nào là đề xuất việc thay đổi phương pháp làm việc của bạn nếu điều đó có thể giúp các đồng nghiệp khác của bạn thuận lợi hơn.

Vấn đề quan điểm cũng rất quan trọng. Người ta thường cho rằng sự tin tưởng giữa các thành viên trong nhóm chỉ có thể có được sau một thời gian dài. Tuy nhiên, trong thế giới thương mại với nhịp độ khẩn trương như hiện nay, không còn thời gian dành cho điều đó. Vì vậy ông Parker khuyên các nhân viên có tinh thần làm việc nhóm nên xuất phát từ việc thừa nhận các đồng nghiệp của họ có năng lực, có thể tin cậy và là những người gắn bó với họ.

4. Tôn trọng những phong cách làm việc của người khác

Có người giỏi về giao tiếp, trao đổi nhưng có người lại thích đương đầu với những trách nhiệm của cả nhóm. Một đội ngũ hoàn hảo nhất phải là đội ngũ bao gồm sự pha trộn tất cả những phong cách đó và gồm những thành viên luôn biết tôn trọng đóng góp của người khác.

Ông Parker khẳng định, “Nhân viên có tinh thần làm việc nhóm tốt, bất kể phong cách làm việc thế nào, luôn là người hiểu rõ, tôn trọng và có thể làm việc với những người có phong cách làm việc khác họ”.

5. Không bè phái

Theo điều tra của hãng Accountemps ở trên, không gây bè kéo cánh chính là phẩm chất thứ hai ngay sau phẩm chất hoàn thành trách nhiệm đúng hạn định trong nội hàm định nghĩa một nhân viên có tinh thần làm việc nhóm tốt. Ông Kass cho rằng: “Điều đó có nghĩa bạn không nên để mình bị phân tán bởi những điều chẳng ích lợi gì đối với nhiệm vụ chung của toàn nhóm”. 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay