Một tình huống xấu nơi công sở
Lượt xem: 12,330Trước hết mình phải biết tôn trọng mọi người.
Một hôm, tôi chờ ở phòng khách một trường Mẫu giáo dân lập ở thành phố Hà Nội để liên hệ xin học cho cháu. Bỗng nghe có hồi chuông điện thoại đổ dồn, khiến mọi người ở đấy đều sốt ruột. Bác bảo vệ từ ngoài cổng (nghe được) nên vội chạy vào phòng nhấc ống nghe: Dạ thưa! Đây là trường KL.H, xin cho biết ai nói đầu dây bên kia, có việc gì ạ?
Chợt có một nhân viên nữ tuổi đời còn rất trẻ từ phòng trong đi tới, đứng ngay sau bác bảo vệ, nghiêm mặt kéo cặp kính vẻ trí thức đỡ lấy ống nghe từ tay bác bảo vệ, giành quyền trả lời khách.
Sau giây lát, đặt ống nghe bằng vẻ quan trọng cô nói với bác bảo vệ qua kẽ răng: “Bác không có nhiệm vụ nghe điện thoại”. Nghe vậy, là người ngoài cuộc cũng thấy nghèn nghẹn nơi cổ họng. Rồi cô gái nói tiếp: “Ở đây nói với phụ huynh là phải lịch sự! không alô alô được đâu!”. Bác bảo vệ bàng hoàng nhận ra một điều: Một việc tốt bỗng trở nên vô nghĩa.
Được biết, bác là một cán bộ đáng kính (ở lực lượng an ninh) nay nghỉ hưu bác nhận làm bảo vệ ở trường này cho vui. Hơn nữa, đây vẫn là ngành sư phạm mà từ xưa bác đã rất quý. Hiện bác đang là cán bộ Hội Văn học nghệ thuật, Hội Cựu chiến binh tại địa phương. Còn gia đình bác là một trong những gia đình văn hóa gương mẫu tiêu biểu, con cái đều tốt nghiệp các trường đại học và đều đã thành danh.
Thiết nghĩ những nhân viên trẻ văn phòng ngày nay nên xem lại mình trong cách ứng xử. Các cụ xưa có câu: “uốn lưỡi ba lần trước khi nói”. Muốn mọi người tôn trọng mình, trước hết mình phải tôn trọng người khác.