Muốn giao tiếp tốt cần phải biết cách lắng nghe

Lượt xem: 1,086
Nghe là một phản xạ tự nhiên của mọi người nhưng lắng nghe lại là một kỹ năng. Biết cách lắng nghe sẽ giúp bạn không những nắm rõ nội dung thông tin của cuộc đối thoại mà còn thể hiện sự tôn trọng với người đang nói.
 
Tại sao cần phải biết cách lắng nghe
 
Biết cách lắng nghe sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau:
 
·         Nắm rõ nội dung thông tin qua đó nhận ra trách nhiệm vai trò của mình trong vấn đề đang thảo luận.  
·         Xây dựng mối quan hệ thân thiện với mọi người
·         Thể hiện sự quan tâm, tôn trọng
·         Đồng cảm với những khó khăn của người nói
·         Hiểu và đưa ra những câu trả lời hoặc ý kiến tư vấn hợp lý
·         Nhận ra những ẩn ý của người nói
 
Làm thế nào để lắng nghe tốt
 
Đôi khi bạn vẫn có thể lắng nghe trong lúc mắt thì lảng vảng ở những nơi khác. Tuy nhiên, biểu hiện này chỉ phá hỏng mối quan hệ tốt đẹp và biến bạn thành một người kém giao tiếp trong mắt của đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng…Vì thế, để lắng nghe tốt bạn nên lưu ý những lời khuyên sau

  • Giao tiếp bằng mắt, nhìn thẳng vào mắt người nói: đây là cử chỉ thể hiện sự tôn trọng họ.  
  • Không nên cắt ngang hoặc cướp lời người nói
  • Ngồi yên lắng nghe
  • Gật đầu khi đồng ý
  • Hoàn toàn chú tâm vô câu chuyện, vấn đề đang nghe
  • Lặp lại thông tin và đặt những câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn khi người nói đã trình bày xong.
Một người biết cách lắng nghe là khi họ chú tâm vào vấn đề đang được nghe dù đó là chuyện quan trọng nhiều hay quan trọng ít. Hãy thể hiện sự quan tâm không chỉ bằng lời nói mà còn điệu bộ và cử chỉ.
 
Những biểu hiện phá hoại kỹ năng lắng nghe
 
Thận trọng với những điều sau, chúng có thể tác động xấu đến kỹ năng lắng nghe của bạn:

 

  • Có định kiến hoặc cố chấp không đồng tình với lý lẻ của người nói
  • Ngôn ngữ và cử chỉ không phù hợp
  • Gây ồn ào
  • Trạng thái tình cảm quá mức bình thường như: Lo lắng, khiếp sợ, giận dữ…
  • Tỏ ra không nhiệt tình
 Giao tiếp không chỉ đơn giản là biết cách nói. Giao tiếp tốt đòi hỏi cả hai kỹ năng: nói và lắng nghe. Lắng nghe và biết cách lắng nghe sẽ giúp bạn thêm lợi thế và giành thêm  thiện cảm của đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng…

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay