Muốn thành đạt, hãy cười lên!
Lượt xem: 13,179
Công sở không phải là địa ngục để chúng ta nhìn với nhau với ánh mắt dè chừng. Việc cơ quan cũng không nhiều đến nỗi bạn không còn thời gian để chào đồng nghiệp. Mỗi ngày ở công sở sẽ là một ngày vui nếu bạn bắt đầu nó bằng những việc đơn giản sau:
Chào đồng nghiệp
Một lời chào chỉ mất của bạn có mấy giây nhưng ít nhất thì trong mắt cả công ty, bạn không phải là kẻ khinh người hay kiêu căng mà luôn là đồng nghiệp duyên dáng, thân thiện và cởi mở.
Mỉm cưỡi
Cười thì dễ, mà hiệu quả nó đem lại cho bạn thì khá cao. Một nụ cười ấm áp sẽ luôn làm mọi người cảm thấy thân thiện và có khả năng hòa giải mọi căng thẳng. Mỉm cười là cách tốt nhất để bạn "đòi hỏi" người khác cười lại với mình.
Tích cực tán dương
Làm việc tích cực cả tháng chẳng thấy sếp khen gì, đồng nghiệp cũng chẳng ai động viên lấy một câu. Như thế, tinh thần làm việc của bạn đương nhiên không có động lực để bấu víu và chuyện nó tụt dốc có lẽ cũng bình thường. Hãy hỏi sếp của bạn làm việc có được không. Còn nếu bạn là sếp, đừng tiết kiệm lời khen, một cách công khai, với nhân viên. Đặc biệt, nên cảm ơn những người đã hoàn thành việc tốt hơn bạn mong đợi. Một lời khen khiến công việc trôi chảy gấp đôi và cơ quan lúc nào cũng vui như Tết.
Cư xử tốt
Mỗi ngày hãy cố gắng làm một điều tốt, một cách bất ngờ, cho một ai đó quanh bạn như gửi một e-mail cảm ơn người trợ lý đã chuẩn bị chu đáo cho buổi họp lúc sáng hay gửi thiệp chúc mừng sinh nhật một đồng nghiệp. Có thể bạn không để ý nhưng từ cấp trên cho tới cấp dưới của bạn sẽ "để mắt" và "chấm điểm" cách ứng xử của bạn với mọi người trong công ty, vì thế càng cư xử tốt với mọi người bạn càng được đánh giá cao.
Giữ bình tĩnh
Khi gặp phải vấn đề không như ý, hãy giữ bình tĩnh. Thay vì nổi cáu, vung chân múa tay, chửi rủa hay văng tục, hãy giữ thái độ tích cực, giọng nói lạc quan và cử chỉ lành mạnh. Trong trường hợp bạn chưa nghĩ ra giải pháp ngay lập tức thì cũng phải bình tĩnh để cho người khác thấy rằng mọi việc vẫn trong tầm kiểm soát.
Đóng dấu cá nhân vào e-mail
Khi bạn gửi e-mail, không ai có thể đọc được ngôn ngữ cử chỉ hoặc vẻ mặt của bạn nên các bức thư thường rơi vào trạng thái khô cứng và vô hồn. Hãy cố gắng tạo ra những dấu ấn cá nhân trong các bức thư. Thay vì viết: "Tôi cần bản báo cáo này vào lúc 2 giờ chiều", hãy viết "Cố gắng chuyển cho tôi bản báo cáo quan trọng này vào lúc 2 giờ chiều nay nhé. Điều này không nằm ngoài khả năng của anh chứ?" Có thể bạn sẽ cần nhiều từ hơn cho những nội dung ngắn gọn, đừng ngại bớt chút thời gian vì điều đó sẽ giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn và đồng nghiệp hoặc cấp dưới.
Phải quyết định sớm các vấn đề phát sinh
Việc bạn chót lỡ lời với cô bạn cùng phòng có thể sẽ khiến sếp phải họp cả cơ quan để giải quyết. Nếu không muốn làm xấu mình trước tập thể, nên chủ động và cố gắng xử lý các tình huống trước khi chuyện riêng của hai người thành chuyện chung của cả văn phòng. Hãy dành một thời gian thích đáng để xem xét, đặc biệt là với những tình huống có nguy cơ trở thành những vụ kiện tụng, tranh chấp, cãi vã trong cơ quan. Nếu bạn ở vai trò của một người giám sát, bạn càng có trách nhiệm lớn hơn để giải quyết sự việc ngay lập tức.
Tích cực tham gia các hoạt động ngoài giờ làm
Đừng bỏ lỡ những bữa tiệc liên hoan, những chầu cà phê sau giờ ăn trưa, buổi thi đấu thể thao giao hữu hay những chuyến dã ngoại của công ty. Những hoạt động như thế sẽ tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau và kéo mọi người trong công ty xích lại gần nhau hơn.