Nghỉ việc một cách chuyên nghiệp

Lượt xem: 16,290
Bạn đã sẵn sàng nghỉ việc? Có người nghỉ việc một cách đúng đắn, nhưng cũng có người mắc sai lầm đấy. Bất kể vì lí do gì, bạn nên nghỉ việc có phong cách, như một người chuyên nghiệp. Bài báo đặc biệt này của tác giả Mary Foley giúp bạn thôi việc một cách bài bản.


Biết thời điểm và cách thức rời một công ty là một nghệ thuật trong nền kinh tế ngày nay. Với sự thay đổi không ngừng tại các công ty và trong cuộc sống của chúng ta, luôn luôn có một vòng tuần hoàn của sự bắt đầu và kết thúc. Chúng ta yêu những bắt đầu và những năng lượng mới mẻ sẽ đến với những bắt đầu. Chúng ta thường ghét sự kết thúc và thường thấy xấu hổ về chúng, chỉ đối mặt với chúng khi bị bắt buộc. Nhưng, sự thật đó là ở bên kia của mỗi kết thúc, dù ta cảm thấy sợ hãi thế nào, là một sự bắt đầu mới, tươi sáng hơn mà đôi khi điều đó là cần thiết.

Thậm chí nếu bạn ghét công việc của mình và không thể đợi để kết thúc nó, khi bạn đi rồi dù ít dù nhiều bạn cũng cảm thấy mất mát, nuối tiếc. Tuy nhiên, một sự kết thúc đúng lúc vừa có lợi cho bạn, vừa có lợi cho những người khác liên quan. Kết thúc tốt đẹp là một nghệ thuật, không phải một khoa học. Dành thời gian để thực hiện nó một cách đúng đắn có thể giúp bạn không phải hối tiếc sau đó.

Sau đây là một vài cách để thực hiện như một nhà chuyên nghiệp:

Để lại những lời khen tốt nhất có thể. Khoảng thời gian làm việc của bạn với công ty là một phần trong lịch sử làm việc của bạn. Nếu bạn ra đi trong những lời khen ngợi, bạn sẽ tăng cơ hội nhận được những tham khảo tốt khi đi xin việc. Trái đất xoay tròn, biết đâu sau này ông chủ cũ của bạn lại là khách hàng của bạn.

Đừng cố gắng giải quyết bất kỳ tình cảm xúc tiêu cực nào trong suốt quá trình thôi việc. Có thể bạn sẽ không cảm thấy thỏa mãn khi gõ cửa phòng sếp và “giải bày” những gì bạn thấy không hài lòng.

Không bộc lộ những cảm giác bực tức bên ngoài văn phòng. Hãy tâm sự cùng một người bạn, dành thời gian đi chơi đây đó, viết một lá thư, vò lại và ném đi. Sự trả thù tốt nhất của bạn là rời bỏ công ty và tìm cảm giác vui vẻ ở một nơi khác.

Thể hiện sự tôn trọng. Thông báo với người quản lý trực tiếp của bạn trước tất cả mọi người khác ở công ty.

Lập kế hoạch chia tay cá nhân. Mời những người thân cận với bạn đi ăn trưa, nên mời từng người một. Làm như vậy bạn sẽ thể hiện được rằng bạn đánh giá cao những người đó, và họ sẽ quan tâm đến bạn.

Nói lời chia tay ý nghĩa. Nhấn mạnh đến những điều tích cực khi bạn nói lời chia tay. Tập trung vào một vài điều bạn đánh giá cao và một vài điều tích cực về tương lai của bạn. Sự ngắn gọn và ngọt ngào sẽ làm mọi người nhớ lâu.

Để lại thông tin liên lạc của bạn. Để lại thông tin cho những người muốn liên lạc với bạn. Hãy là người đầu tiên đứng lên và chào mọi người khi bạn rời đi.

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay