Người đàn bà đẹp phía sau thành công của Google

Lượt xem: 12,357

Người đàn bà đẹp này nhúng tay vào hầu như tất cả mọi thứ mà ngày nay người sử dụng Google nhìn thấy mỗi khi mở trang web toàn cầu này ra. Công việc của cô dính từ việc thiết kế giao diện trang Web cho tới các phần mềm mới giúp công việc tìm kiếm thêm tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.

Người đàn bà đẹp phía sau thành công của Google

Đến Google với sự hờ hững...

Một ngày cuối đông 1998, khi Marissa Mayer lần đầu tiên nghe tới một cái tên ngồ ngộ là Google, cô không mấy quan tâm. Cô chỉ ghé qua thăm hai chàng trai cùng trường Đại học Stanford này khi có lời khuyên từ một người quen thân.

Những gì đọng lại trong tâm trí trong lần ghé thăm đầu tiên ấy là tham vọng và ý chí của hai chàng trai trẻ đang định mổ xẻ, phân tích và tổng hợp thế giới World Wide Web. Song các công ty khởi nghiệp với Internet khi ấy ở thung lũng Silicon không thiếu. Và Mayer, lúc đó là cô gái mới 23 tuổi, không hứng thú với việc gia nhập công ty của hai người đó. Cô thích tới trường đại học Carnegie Mellon để làm giảng viên hơn.

"Tôi lạ gì mấy anh chàng kính cận của trường Stanford. Họ gộp việc ăn sáng và ăn trưa làm một. Họ ít khi tắm rửa sạch sẽ. Và họ chẳng thèm nói lời xin lỗi nếu giẫm phải chân người khác trên đường", cảm nhận về hai nhà sáng lập của Google mà Mayer lúc đó có được chỉ là như vậy.

Thật may mắn cho cả Google lẫn Mayer là cuối cùng cô đã thay đổi quyết định. Nghe theo lời thuyết phục khéo léo của một "chuyên gia săn đầu người" đang giúp đỡ Google, đầu xuân 1999, Mayer đã quyết định gia nhập công ty tìm kiếm thông tin trên Internet mới thành lập ấy. Cô trở thành lập trình viên chính trong tổng số 20 nhân viên đầu tiên của Google tính tới thời điểm đó.

... Để trở thành người có quyền lực bậc nhất

Ngay lập tức, Mayer nổi lên như một người không thể thiếu, một loại động cơ đủ mạnh để nâng cánh cho hãng tìm kiếm đang bay cao lên bầu trời công nghệ thông tin. Chức danh Giám đốc sản phẩm Web đủ nói lên quyền lực, ảnh hưởng và yêu cầu sáng tạo tối đa của cô.

Ở vị trí này, Mayer nhúng tay vào hầu như tất cả mọi thứ mà ngày nay người sử dụng Google nhìn thấy mỗi khi mở trang web toàn cầu này ra. Công việc của cô dính từ việc thiết kế giao diện trang Web cho tới các phần mềm mới giúp công việc tìm kiếm thêm tiện lợi và nhanh chóng cho khách hàng.

Quan trọng hơn, cô chính là người quyết định xem ý tưởng nào trong số hàng vạn ý tưởng từ hàng ngàn nhân viên thông minh đáng được trình lên cho hai "Sếp" xem rồi đề xuất phát triển. Đó không hề là công việc nhỏ hay dễ dàng gì.

Bởi hai nhà sáng lập giàu tham vọng Larry E. Page và Sergey Brin từ lâu đã tuyên bố sứ mệnh của Google là "sắp xếp và quản lý thông tin toàn cầu". Phần lớn trong các công việc hàng ngày của hãng nhằm thực hiện sứ mệnh đó được giao cho cô gái trẻ Mayer. Và ngày nay, ai cũng công nhận sứ mệnh của họ đang được thực hiện rất tốt. Người ta luôn băn khoăn không hiểu sẽ tìm kiếm thông tin ra sao nếu một sáng mai thức dậy không còn Google, dù Yahoo hay Micrsoft cũng không phải là kém.

Hơn thế nữa, Google với động cơ mang nhãn hiệu Mayer đang tiến mạnh sang những lĩnh vực phức tạp khác: họ đang số hoá các thư viện trên thế giới và đang chuẩn bị cung cấp dịch vụ băng thông rộng không dây tới hàng triệu người trên trái đất. Tất cả những điều này mới có thể thoả mãn phần nào tham vọng lớn của 2 nhà sáng lập. Mayer đã hiện thực hoá ước mơ đưa từng bit dữ liệu tới mọi người trên thế giới ở mọi nơi và vào mọi lúc mà Larry và Sergey đã đặt ra.

Cách làm việc: chào đón mọi ý tưởng

Tất nhiên, Mayer không làm mọi việc một mình. Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới thành công vang dội của Google là niềm tin của cấp trên với cấp dưới rằng mọi ý tưởng của họ đều có thể trở thành ý tưởng tốt, miễn là được áp dụng đúng thời điểm và địa điểm.

Page và Brin khuyên mỗi nhân viên nên dành một ngày trong tuần để nghĩ và nói về một dự án nào đó của riêng mình. Một hộp mail ý tưởng được mở ra để bất cứ ai cũng có thể gửi ý kiến vào đó cho mọi người tham khảo. Việc Mayer có thể làm cực tốt là biết nhặt ra những ý tưởng thích hợp nhất trong từng thời điểm để trình lên và sau đó triển khai nó ở từng địa điểm phù hợp. Cần nhớ, Google hiện có hơn 4.200 nhân viên và vì vậy không lúc nào hộp thư ấy không đầy ắp.

Việc chọn và phát triển ý tưởng mới càng ngày càng quan trọng và phức tạp hơn, bởi sức ép từ các đối thủ sừng sỏ như Microsoft và Yahoo luôn đè nặng. Chỉ chậm một bước trong việc tiên đoán và tìm cách thoả mãn người sử dụng là mất ngay một thị phần lớn. Do vậy, phải đảm bảo chọn đúng ý tưởng tốt để cạnh tranh nhưng lại không được bỏ sót những ý tưởng nhiều khi tưởng chừng vô vị trong bạt ngàn đề xuất.

Chẳng hạn, trong một cuộc tán gẫu năm 2003, một nhân viên đã buột miệng kể về ý tưởng phát triển chương trình tìm kiếm thông tin trong máy tính riêng của mình. Máy anh ta đang dùng sử dụng hệ điều hành Linux và do vậy anh ta đang mày mò cũng chỉ để phục vụ những ai dùng máy cùng loại. Nhạy bén với cơ hội và thấy rằng chính Google cũng cần giúp khách hàng tìm kiếm thông tin trên chính máy của họ, Mayer hỏi thêm nhân viên ấy và yêu cầu anh ta phát triển chương trình ở mức độ có thể sử dụng cho mọi máy tính, không riêng máy dùng Linux. Nhân viên này được khích lệ và được Mayer cử một đội kỹ sư khác trợ giúp.

Kết quả: Google giới thiệu phần mềm tìm kiếm trên máy tính cá nhân vào tháng 10/2004, 2 tháng trước khi Microsoft ra sản phẩm cùng loại.

Thích ứng nhanh, kết nối giỏi

Đó là đặc tính cần có của Internet. Và cả người làm giàu trên  Internet, ít nhất là trường hợp của người đẹp Google.

Một phần lớn trong thành công của Mayer ở Google là nhờ vào khả năng thích ứng nhanh chóng và hoàn hảo với mọi hoàn cảnh và địa điểm trên thế giới này. Ngày mới gia nhập Google, cô gái trẻ này lọt thỏm trong các nhân viên cũ của công ty, vốn chia bè phái riêng theo công việc và cá tính. Thế nhưng chỉ sau một buổi cơm trưa cơ quan, cô đã tạo được vị trí của mình đồng thời có thể tiếp xúc và nhờ vả bất cứ người nào trong số các bè phái nhỏ ấy.

Cũng nhờ khả năng liên kết mọi người, Mayer tiếp tục xoá mọi khoảng cách giữa những người có trình độ cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ trong công ty khi Google mở rộng và tuyển thêm nhân tài. Mayer gắn kết mọi người trước hết bằng cách gợi ý thức vì công việc chung và tự mình thể hiện tinh thần đó trong các buổi họp bàn về một ý tưởng mới hay trong các cuộc họp cân não. Cô cũng có thể gắn kết họ chỉ bằng vài lời tán chuyện vui vẻ dọc hành lang công sở hay ở căng tin tầng dưới.

Vị thủ lĩnh bẩm sinh

Ở tuổi 30 hiện nay, người phụ nữ cao, tóc vàng, mắt xanh này vẫn giữ được nét đẹp của một vũ công ballet, nghề cô định theo đuổi khi còn trẻ. Cô sinh ra ở thành phố Wausau thuộc bang Wiconsin nước Mỹ. Cô luôn tâm niệm phải sống theo gương người ông của mình, từng có 30 năm làm thị trưởng thành phố Jackson cũng ở bang này.

Hồi còn ở Wausau, Mayer luôn là một trong những người hay tranh cãi nhất trong lớp ở trường trung học. Cô cũng hăng hái tham gia các hoạt động thể thao và từng là một thành viên không thể thiếu trong đội bóng ném của trường. "Cô ấy luôn tạo được hình ảnh của một vị thủ lĩnh, mạnh mẽ, khéo léo và thông minh", Jim Briggs, huấn luyện viên đội bóng ném từng đoạt chức vô địch trung học bang Wisconsin của Mayer, nhận xét.

Một ngày làm việc của Mayer thường bắt đầu từ 9h sáng và kết thúc vào nửa đêm. Phòng làm việc của cô trông như một chiếc tủ kính, nằm một cách cố ý gần khu giải lao ăn nhẹ của nhân viên, nơi các kỹ sư và lập trình viên công ty thường qua lại giữa giờ làm việc và nói chuyện về các công việc đang làm dở, các ý tưởng mới lạ của mình. "Tôi luôn mở rộng đôi tai của mình bởi tôi đang làm cho một công ty nơi ý tưởng luôn được đón nhận và nể trọng", cô nói.

Đó cũng là văn hoá làm việc của Google. "Trí tuệ luôn được coi trọng, ý tưởng luôn được chào đón. Ngay cả khi bạn đang đói và vừa bước vào căng-tin mà bạn sẵn sàng vứt ổ bánh đi để lắng nghe ý kiến của một đồng nghiệp thì lúc đó bạn đúng là một nhân viên của Google", một nhân viên kỳ cựu của hãng nói.

Và những gì Mayer đang nghĩ, đang làm là nhằm giữ cho văn hoá ấy tiếp tục phát triển, toả sáng tại Google, để Google không phải e ngại bất cứ đối thủ nào trên thương trường khốc liệt này. "Tôi luôn muốn cho ra những sản phẩm mới nhanh và nhanh hơn nữa, dù nó đã là nhanh nhất trên thị trường tại thời điểm nào đó. Đó là cách sống và làm việc của tôi", cô kết luận

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay