Nhớ tên đối tác kinh doanh: dễ hay khó?

Lượt xem: 13,491

“Trong trí nhớ của tôi là hàng nghìn cái tên của các đối tác kinh doanh khác nhau. Nhờ khả năng ghi nhớ các đối tác kinh doanh, tôi đã có nhiều thuận lợi hơn trong các cuộc giao tiếp và đàm phán”, đó là tâm sự của một doanh nhân người Mỹ đang làm việc tại ngân hàng Morgan Stanley, chi nhánh Nhật Bản.

Nhớ tên đối tác kinh doanh: dễ hay khó?

Peter Durope, một chủ nhà hàng được một thực khách giới thiệu cô bạn tên Connie. Durpe đã ghi nhớ và cám ơn cô ta bằng cách gọi tên khi Connie rời nhà hàng. “Từ vẻ hài lòng trên gương mặt cô ấy, tôi có thể chắc rằng Connie sẽ trở lại và mang đến cho chúng tôi những khách hàng mới”, ông nói.

Trên thương trường, một doanh nhân sẽ phải tiếp xúc cũng như ghi nhớ hàng nghìn các đối tác kinh doanh khác nhau. Mặc dù đã có những thiết bị công nghệ để lưu giữ các dữ liệu, tuy nhiên, “ghi nhớ trong bộ não” vẫn sẽ đem lại những thuận lợi hơn cả. Sau đây là 7 cách có thể giúp bạn nhớ tên của nhiều đối tác kinh doanh, dù chỉ gặp họ một lần hoặc trong lần đầu tiếp xúc:

1.Hãy tập trung chú ý

Điểm yếu của đa số mọi người là ít để ý đến tên người khác khi nó được giới thiệu, vì thế, bước đầu tiên, hãy lắng nghe tên của đối tác khi làm quen trong lần tiếp xúc đầu tiên. Nếu bạn thấy mình quên bẵng đi một cái tên chỉ sau 10 giây được giới thiệu, lý do là bạn đã không chú ý và mải lo nghĩ đến chuyện khác, vì vậy, hãy xóa bỏ những bận tâm xung quanh. Nếu cần thiết, hãy yêu cầu lặp lại tên người vừa được giới thiệu. Vì bạn không thể ghi nhớ được tên của nhiều người trong cùng một lúc nên trong các buổi họp lớn, hãy xác định trước nhóm đối tượng mục tiêu, điều này cũng tương tự như khi bạn tự nhủ “Mình phải chú ý đến tên của vợ sếp”, bạn sẽ ghi nhớ nó dễ dàng hơn.

2. Hãy kiểm tra lại

Trừ trường hợp chính đối tác tự giới thiệu tên tuổi, nếu không bạn phải kiểm tra lại xem đối tác muốn được gọi như thế nào. Trong các cuộc hội nghị quốc tế hay đàm phán, bạn hãy cẩn thận với cái tên được in, dù nằm trên bàn hay được đeo trước ngực các đại diện vì cũng chưa chắc chúng đã được in đúng. Hãy hỏi ngay đối tác họ muốn được gọi ra sao, chẳng những bạn sẽ có cơ hội nghe lại chính xác tên tuổi của họ, mà còn mang lại cho họ niềm vui nho nhỏ vì thấy mình được quan tâm.

3. Hãy bắt chước Franklin Roosevelt:

Danh nhân người Mỹ này có một khả năng làm nhiều người xung quanh kinh ngạc là ông có thể nhớ tên các nhân viên, tất cả những ai ông đã gặp và ít khi nhầm lẫn. Bí mật của Roosevelt? Ông cho biết: “Tôi thường tưởng tượng tên của từng người được in ra trên trán họ!” Đó là một kỹ thuật rất độc đáo để có thể nhớ nhiều tên của nhiều người cùng lúc.

4. Hãy tưởng tượng và viết ra cái tên đó

Một số nhà ngôn ngữ học còn gợi ý là bạn có thể dùng ngón tay để viết một cách đầy tưởng tượng tên tuổi của ai đó khi bạn nhìn thấy nó, hoặc có thể tự đọc khẽ tên đó cho mình nghe. Các chuyên gia ngôn ngữ tin rằng, bằng cách trên, bạn đã “khắc sâu” cái tên đó vào “bộ nhớ của não mình”.

5. Hãy liên hệ tên với những hình ảnh khác

Hãy cố gắng liên hệ cái tên với một hình ảnh thân quen hay một nhân vật nổi tiếng nào đó. Ví dụ người phụ nữ có tên Jacqueline, tại sao bạn không liên kết cái tên đó với bà Jacqueline Kennedy? Còn nếu một anh bạn được giới thiệu là Arnold gì đó thì tốt nhất là hãy nhớ hình ảnh của “Terminator - Kẻ huỷ diệt” hay bất cứ ai có thân hình lực lưỡng bởi điều đơn giản là bạn không quên những nhân vật nổi tiếng này.

6. Hãy dùng cái tên đó khá thường xuyên:

Bạn hãy cố gắng lặp lại tên đối tác từ 3 đến 5 lần trong một cuộc nói chuyện. Bạn có thể làm điều này khi bạn được giới thiệu, khi bạn đặt câu hỏi trong quá trình trò chuyện, và cuối cùng, khi bạn chào tạm biệt đối tác.

7. Ghi chép tên đối tác mới vào sổ tay riêng

Những chuyên viên marketing nổi tiếng thường lấy sổ tay ghi lại tên của bất kỳ ai và hoàn cảnh gặp gỡ những người này. Hãy làm như thế và thỉnh thoảng nên xem lại, nhất là khi bạn sắp dự một cuộc họp và biết chắc là sẽ gặp lại đối tác trong cuộc họp đó.

Biết, nhớ và lặp lại tên của người chưa thân quen bao giờ cũng đem lại lợi ích lớn như trong cuốn Đắc nhân tâm Dale Carnegic viết: “Tên là âm thanh quan trọng và ngọt ngào nhất. Nó là chiếc vé dẫn đến thành công trong một mối giao dịch kinh doanh hay công việc.”

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

job tags/ skills:

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay