Những chiêu "độc và lạ" khi tìm việc
Lượt xem: 16,120Matthew Epstein, lập trang web GooglePleaseHireMe.com
Với lời kêu gọi khẩn thiết "Google, xin hãy tuyển dụng tôi", Epstein đã thực hiện và đăng tải những video CV hài hước giới thiệu về bản thân mình lên trang web GooglePleaseHireMe.com. Những video này ghu hút gần nửa triệu lượt xem trên YouTube, 400.000 khách truy cập và 720.000 lượt ghé thăm trang web. Không chỉ vậy, chúng còn lan truyền tới các hãng truyền thông lớn như Tech Crunch, Mashable, thậm chí cả đài ABC và đã có rất nhiều lời mời Epstein phỏng vấn.
Dù cuối cùng Epstein bị “gã khổng lồ” Google từ chối nhưng bù lại anh đã có một vị trí trong mơ tại SigFig, một công ty mới thành lập ở San Francisco.
Nói về cách xin việc ấn tượng của mình, Epstein chia sẻ điều mình học được: “Bạn nên thực hiện một ý tưởng sáng tạo nhưng không “quá lố” và quan trọng hơn là phải có sự kết nối giữa cách làm của bạn với sản phẩm, đặc điểm của nhà tuyển dụng.”
Bianca Cadloni, chiến dịch HireBiancaC.com
Cadloni rất thích các món ăn của chuỗi nhà hàng Chipotle và muốn làm việc cho tập đoàn này như một nhân viên truyền thông hoặc điều phối viên quan hệ công chúng. Để thực hiện mục tiêu của mình, Cadloni đã lập website HireBiancaC.com với tên site rất thông minh “Sẽ làm việc vì Guacamole (tên món ăn đặc trưng của Chipotle). Trang web này dẫn tới các tài khoản mạng xã hội của Cadloni, nội dung của chúng đều là lý do cô muốn làm việc cho Chipotle.
Giống như Epstein, Cadloni cũng không được công ty mục tiêu của mình chấp nhận. Song cô được vào làm ở công ty quảng cáo Cactus ở vị trí chuyên viên truyền thông và Cadloni phải cám ơn Chipotle vì đã không tuyển mình.
Cadloni nói về trải nghiệm của mình: “Thương hiệu bản thân và biện pháp tìm việc mới lạ là những yếu tố giúp tôi tìm được một công việc ưng ý. Tôi cho rằng để nhận được một điều gì đó, trước tiên bạn phải thể hiện mình muốn và xứng đáng nhận được nó.”
Bennett Olson, biển quảng cáo ngoài trời
Bennett Olson, biển quảng cáo ngoài trời
Biển quảng cáo không phải là điều mới mẻ nhưng chàng trai 22 tuổi Olson là một trong số ít người biết tận dụng phương thức cổ điển này vào quá trình tìm việc. Tháng 4 vừa qua, anh ấy bỏ ra 300 USD để mẩu quảng cáo 8 giây của mình xuất hiện luân phiên với các quảng cáo khác trong vòng 24h. Tấm quảng cáo điện tử rất đơn giản với hình chân dung của Olson cùng dòng chữ “Hãy thuê tôi” và địa chỉ website cá nhân. Cách làm này của Olson đã nhận được rất nhiều sự chú ý từ giới truyền thông địa phương và các trang báo mạng lớn như Huffington Post, TIME và MSNBC.
Khoảng 1 tháng sau, trong rất nhiều lời đề nghị công việc, Olson đã chấp nhận vị trí bán hàng và marketing ở công ty Design & GKS Services.
Alice Lee, thể hiện tình yêu với Instagram
Lee, 20 tuổi, sinh viên của trường đại học Pennsyvania là một người yêu thích ứng dụng ảnh Instagram. Cô lập mục tiêu cho mình là một khoá thực tập tại Instagram.
Cô đã lập website DearInstagram.byAliceLee.com với tên hiển thị rất đẹp "Dear Instagram, With Love, Alice" để nói về niềm đam mê của mình dành cho nhiếp ảnh và công nghệ - những điều cần có khi làm việc cho Instagram.
Lee đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của người sáng lập Instagram, Kevin Systrom. Tuy nhiên, rất tiếc khi Instagram lại không tuyển thực tập sinh. Nhưng cuối cùng, Lee được để nghị một khoá thực tập ở Path, công ty chuyên về ứng dụng dành cho điện thoại thông minh.
Alec Brownstein, liên kết được tài trợ
Khi giám đốc sáng tạo của công ty quảng cáo Young & Rubicam, Ian Reichenthal tìm kiếm tên mình trên Google, anh ấy đã nhận được kết quả bất ngờ: một liên kết được tài trợ có nội dung “Hey, Ian Reichenthal. Tìm kiếm tên mình là việc thú vị. Thuê tôi làm việc cũng sẽ thú vị như thế đấy”
Chủ nhân của đường liên kết này là Alec Browstein, một copywriter 29 tuổi. Anh đã mua các liên kết được tài trợ liên quan tới tên của những giám đốc công ty quảng cáo nổi tiếng. Brownstein đã lợi dụng thói quen của chúng ta, rằng hầu như ai cũng gõ tên của mình trên Google.
Một vài tháng sau, Brownstein đã được công ty Young & Rubicam tuyển dụng. Đây là lần tuyển dụng chưa từng có tiền lệ tại công ty.
Lời kết
Có rất nhiều điểm chung giữa các chiến dịch tự quảng bá bản thân “Hãy thuê tôi” này. Thứ nhất, những chiến dịch thành công đều liên quan tới liên quan tới lĩnh vực truyền thông xã hội, marketing – những lĩnh vực đòi hỏi khả năng sáng tạo cao. Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng ở bất cứ ngành nghề nào, cách làm sáng tạo “độc và lạ” như vậy đều sẽ gây sự chú ý lớn cho các nhà tuyển dụng. Do đó, nếu đang khó khăn trong quá trình tìm việc, bạn hãy thử sức với một cách ứng tuyển mới mẻ, độc đáo nhưng không “quá lố” xem sao.
Một điểm chung nữa, đó là những người tìm việc đó có thể không được nhận vào làm ở công ty mục tiêu ban đầu nhưng cuối cùng vẫn lọt vào “mắt xanh” của những công ty khác. Điều này cho thấy dù sớm hay muộn những tài năng sáng tạo đều sẽ tìm được vị trí trong mơ của mình. Vì vậy, bạn không nên ngại thể hiện sức sáng tạo vô hạn của mình.