Những điều cần biết khi để nhân viên “ Ra đi”

Lượt xem: 13,173

Để cho một nhân viên ra đi không dễ dàng như nói “ Bạn bị sa thải”. Bạn phải có kế họach và dự kiến những tình huống có thể xảy ra nhằm giúp bạn và nhân viên bị sa thải giảm thiểu được tình trạng căng thẳng.

Những điều cần biết khi để nhân viên “ Ra đi”

Những chỉ dẫn sau có thể giúp bạn tìm ra cách giải quyết hữu hiệu mà bạn mong đợi.

Tuyệt đối giữ bí mật về việc sa thải

Điều quan trọng là bạn không được nói quyết định này của bạn với bất kỳ nhân viên nào. Chỉ người quản lý trực tiếp của nhân viên đó nên được biết trước về quyết định này. Bất kỳ một sự rò rĩ thông tin nhân viên bị sa thải có thể dẫn đến một tình huống xấu nhất. Giữ im lặng sẽ giúp cho người nhân viên này tránh bị mất mặt.

Tôn trọng đời tư cá nhân và lịch sự

Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định cho một ai đó rời khỏi. Không bao giờ nói chuyện đời tư hay bình phẩm không hay về việc tại sao họ bị sa thải. Họ có thể xem bạn là “kẻ thù” của họ nếu như họ thật sự bị xâm phạm đời tư. Cách tốt nhất là mời nhân viên vào phòng và nói cho họ biết nguyên nhân bị sa thải.

Lúc nào là thích hợp nhất để thông báo?

Các nhà quản lý thường sa thải nhân viên của mình vào chiều ngày thứ Sáu. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng nên thông báo “cái tin xấu” này sớm hơn trong ngày.

Nhanh chóng và không làm tổn thương

Sau khi đã quyết định thời gian và địa điểm thích hợp, bạn mời nhân viên cùng với người quản lý nhân sự đến thông báo việc sa thải. Giải thích thật ngắn gọn với nhân viên rằng họ bị sa thải. Nếu bạn cắt giảm lương của anh ta thì phải có văn từ chứng minh cụ thể vì sao anh ta bị cắt giảm lương.

Lúc này là thời gian thích hợp để trả lời những câu hỏi nếu nhân viên này có yêu cầu thậm chí là nếu họ cắt ngang lời bạn khi bạn đang nói. Việc bị sa thải hòan toàn dễ gây xúc động cho bất kỳ một nhân viên nào, vì thế bạn đừng ngạc nhiên nếu họ không nghe những gì bạn nói hoặc không hiểu vì sao lại bị sa thải.

Có thể viết thư thông báo cho họ biết về việc họ sẽ bị thôi việc. Một số ông chủ tỏ ý muốn nhân viên thu dọn sạch sẽ chỗ làm và văn phòng của họ hoặc là bạn có thểgửi E-mail cho người thân của họ và phải đảm bảo những người này nhận được E-mail của bạn.

Để những nhân viên này không mất đi sự tự chủ, hãy nói năng với họ thật nhã nhặn và lịch sự để tạo cơ hội nói chia tay trong bầu không khí thân thiện nhất có thể…Đối với một số người không thể kiềm chế bản thân thì họ có thể trở nên thô lỗ, hãy yêu cầu họ đi ra ngay lập tức.

Đừng để xảy ra xung đột. Điều quan trọng là bạn phải làm chủ tình huống trong mọi trường hợp đối với chính bạn và nhân viên bị sa thải.

Bài viết khác

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm

Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.

Xem thêm

Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay