Những điều cần tránh khi nói với sếp
Lượt xem: 18,393“Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói”, đó là câu châm ngôn luôn đúng đặc biệt là ở môi trường công sở khi bạn giao tiếp với các sếp. Nếu bạn “lỡ” lời, bạn sẽ không chỉ mất điểm mà còn đánh mất cơ hội thăng tiến.
Chuyên gia tâm lý Megan chia sẻ: “Suy nghĩ thật kỹ trước khi giao tiếp với sếp là điều cần thiết. Nhưng theo tôi, dù bạn có nói gì thì cũng cần tránh những cụm từ dưới đây, vì tôi biết chắc chắn sếp của bạn không bao giờ muốn nghe”.
Suy nghĩ thật kỹ trước khi giao tiếp với sếp là điều cần thiết
Tôi làm công việc này chỉ vì tiền
Ông chủ của bạn sẽ không bao giờ muốn nghe rằng động lực duy nhất để bạn làm việc, để bạn bám trụ chính là tiền lương dẫu cho đó là mục đích chính. Sếp sẽ biết điều đó nhưng tốt hơn hết là đừng nói ra. Hãy khôn khéo và thông mình tránh biến mình thành người thực dụng trong mắt sếp.
Tôi sẽ bỏ việc, tôi sẽ lập công ty riêng
Đó có thể là ước mơ của bạn, bạn khao khát để biến nó thành hiện thực. Tuy nhiên không cần thiết phải hét to cho cả thế giới biết rằng bạn cũng sắp làm sếp trong khi có thể đó mới chỉ là kế hoạch trong tương lai. Khi bạn có ý định lập công ty riêng, hãy cứ âm thầm từng bước thực hiện hoặc chia sẻ với những người thân. “Bạn biết không nếu ông chủ của bạn biết rằng một ngày nào đó bạn sẽ ra đi, bạn sẽ có một công ty riêng, thì thà “đá” bạn ngay bây giờ còn hơn là để đến sau này phải vất vả tìm người thay thế”, Megan nói.
Tối qua, tôi có hơi quá chén
Việc bạn tiệc tùng để xả stress thuộc về quyền tự do cá nhân tuy nhiên đừng bao giờ đem những lý do đó để ngụy biện cho việc đi làm muộn hay chưa hoàn thành nhiệm vụ. Sếp không muốn nghe những lý do đại loại như thế hoặc nếu sếp không nói gì thì đừng nghĩ rằng sếp bỏ qua, sự im lặng đồng nghĩa với việc âm thầm đưa bạn vào tầm ngắm và bạn có thể bị “bắn” bất cứ lúc nào.
Đó không phải lỗi của tôi
“Nếu bạn rơi vào tình trạng bị đổ lỗi, bạn tức giận và nói với sếp rằng đó không phải lỗi của bạn. Bạn đã hớ. Khi bạn nói như vậy, sếp sẽ cho rằng bạn vô trách nhiệm và thiếu chuyên nghiệp trong công việc. Lời nói chẳng mất tiền mua vì vậy thay vì phản bác gay gắt hãy khôn khéo lái sang một câu nói khác chẳng hạn làm thế nào để nó hiệu quả hơn? hay bây giờ phải xử lý ra sao đây?”, Megan khuyên.
Công việc này khiến tôi phát ngán
Đây là câu nói “tội kỵ” với đồng nghiệp chứ đừng nói đến sếp. Dẫu cho bạn có chán đến đâu bạn cũng không nên hét toáng lên như vậy. Rất có thể một đồng nghiệp “xấu bụng” nào đó sẽ thầm thì với sếp, sếp biết nghĩa là bạn sẽ “giết” chết công việc hiện tại.
Công việc này quá dễ dàng với tôi
Dù cho đó có là thực tế nhưng đừng nên phô trương và tự tin quá về khả năng bản thân. Sẽ chẳng có sếp nào thích và hết lòng nâng đỡ một nhân viên tự cao tự đại và luôn coi bản thân là số một. Nếu công việc quá dễ dàng với bạn nghĩa là đồng lương sếp trả cho bạn sẽ là quá “bèo”, vì vậy thay vì kìm hãm một tài năng như bạn, sếp sẽ để bạn ra đi và tìm kiếm một mảnh đất mới giúp bạn thu hoạch nhiều hoa màu hơn.
Tôi không thể làm việc trong điều kiện này được
Đừng đòi hỏi, hãy học cách chấp nhận và làm quen với điều kiện vật chất của công ty. Có thể sếp của bạn cũng đau đầu về vấn đề này và đang lên kế hoạch thay đổi toàn bộ cục diện. Một nhân viên tốt là nhân viên luôn sát cánh bên sếp, giúp sếp giảm bớt căng thẳng chứ không phải một người suốt ngày la lối và phàn nàn về điều kiện công ty.
Tôi ghét ông ta
Có thể bạn sẽ chẳng bao giờ nói điều này trực tiếp với sếp vì bạn cũng đủ thông minh để hiểu rằng đó là câu “tối kỵ”. Tuy nhiên, đồng nghiệp đưa tin hoặc vô tình sếp nghe thấy tâm sự đó của bạn. Bạn ghét sếp, sếp cũng sẽ không thể quý bạn được đâu.
Tự làm nó đi
Cũng theo Megan: “Đừng bao giờ nói điều này, đừng bao giờ. Bạn chỉ cần nhớ lời tôi là đừng bao giờ, thế là đủ”.
Ôi giời ơi!...
Đó là câu cửa miệng của nhiều người khi tâm trạng thấy bất bình, ức chế hoặc không hài lòng với một việc gì đó. Bạn có bao giờ nói câu này sau khi sếp giao cho bạn một phần công việc, một tin nhắn hay một cuộc điện thoại yêu cầu. Nếu có, bạn hãy chấm dứt nó ngay hôm nay, tránh những tình huống không hay xảy ra.
Thêm vào đó, những biểu hiện gương mặt như nhăn mày, cau có cũng là những hành động “giết chết” hình ảnh của bạn trước mặt sếp. Sếp không thích người khó chịu và bất hợp tác, vì thế dù cho bạn có tức tối đến đâu, mỉm cười hoặc im lặng là phản ứng của những người thông minh.
Cần phải làm như thế này...
Sếp đủ thông minh, đủ bản lĩnh để có thể quyết định mọi việc không cùng sự can thiệp của bạn. Cũng theo Megan: “Đừng bao giờ “lanh tranh” góp ý, đi quá phạm vi và xen quá sâu vào công việc, quyết định của sếp. Sếp sẽ cho rằng bạn có ý định “chiếm ngôi”, sếp sẽ đề phòng và “đá” bạn ra sớm lúc nào sếp sẽ yên tâm lúc đó. Dù là vô tình hay cố ý thì việc bạn hành xử như vậy cũng là khó chấp nhận”.