Những kỹ năng cần thiết cho một giám đốc giỏi
Lượt xem: 39,105
Có được một nhà quản lý giỏi thật không dễ dàng chút nào, nhất là trong bối cảnh nguồn nhân lực cao cấp đang ngày càng khan hiếm như hiện nay. Có thể với nhiều công ty, những máy tính cá nhân và hệ thống thông tin có sẵn trên mạng sẽ giúp cho công việc của họ khá suôn sẻ, nhất là với những nhà quản lý còn non nớt. Nhưng, một giám đốc giỏi có thể điều hành công ty cùng những con người trong một môi trường làm việc đầy áp lực đang là một nhu cầu ngày càng lớn trong thị trường lao động hiện nay.
Tôi tin rằng bất kỳ ai cũng có thể trở thành một nhà quản lý, những kỹ năng để làm một giám đốc được dạy nhan nhãn ở khắp nơi cùng với sự cố gắng của mỗi người có thể đưa một ai đó trở thành “giám đốc” Nhưng để trở thành một nhà quản lý giỏi thì lại đòi hỏi rất nhiều yếu tố, không chỉ là kỹ năng, kinh nghiệm mà còn là khả năng “trời phú” của mỗi người. Đó là cả một “nghệ thuật”. Sau đây là một số cách giúp cho bạn trở thành một nhà quản lý tốt hơn.
Về phương diện “con người”
Bạn tin vào chính mình, vào những khả năng của mình; và bạn cũng hài lòng với những gì mình đang có. Nhưng, nếu muốn trở thành một nhà quản lý giỏi, bạn hãy tiếp tục học hỏi và phấn đấu để trở nên hoàn thiện hơn.
Bạn nên quan tâm đến mọi thứ xung quanh. Có thể bạn cho rằng cuộc sống không phải lúc nào cũng là những bữa tiệc đông vui, nhưng bạn cũng không thể tự cô lập mình với mọi người, nhất là trong bối cảnh hội nhập toàn cầu như hiện nay. Một nhà quản lý giỏi cũng là một người có kỹ năng làm những việc mà họ không thích, với những người họ không thích - chỉ cần đem lại hiệu quả cao trong công việc.
Bạn cần phải luôn trung thực và thẳng thắn. Thành công của bạn phụ thuộc vào sự tin tưởng của những người khác.
Bạn là một người có tầm nhìn rộng chứ không phải chỉ thấy những lợi ích trước mắt. Và dù trong hoàn cảnh nào bạn cũng phải đặt mình vào vị trí của người khác để suy nghĩ, như thế bạn sẽ đạt được mục đích nhiều hơn những gì mình mong đợi.
Bạn phải có cái “uy” của một nhà lãnh đạo. Một nhà lãnh đạo giỏi cũng là người biết cách tạo sự chú ý đến những người khác, mang lại sự tin tưởng và kính nể của người khác đối với mình.
Về phương diện công việc:
Bạn là người chắc chắn nhưng không cứng nhắc, kiên định nhưng vẫn có thể thay đổi suy nghĩ nếu cần. Bạn là người quyết định mọi việc nhưng cũng dễ dàng chấp nhận những ý kiến khác với suy nghĩ của mình.
Bạn cũng cần học cách quên. Nếu nhân viên của bạn phạm sai lầm, khiến cho dự án của bạn không đạt như mong muốn của mình, sẽ rất khó khăn nhưng bạn nên tha thứ và quên đi những lỗi lầm ấy. Điều đó có lợi cho mọi người: cả họ, cả bạn và công việc chung.
Nên biết cách lập kế hoạch cho mọi việc và tuân theo kế hoạch ấy thật chặt chẽ. Việc tuân theo những kế hoạch này sẽ khiến cho công việc của bạn “chạy” tốt một cách không ngờ.
Tuy nhiên, là một nhà quản lý giỏi cũng cần phải biết thay đổi kế hoạch của mình nếu chúng không còn phù hợp với hoàn cảnh thực tế.
Bạn biết khai thác tối đa nguồn tin trên Internet, đây thật sự là một nguồn tài nguyên vô tận.
Và cuối cùng, hãy “soi” mình trong những yếu tố vừa kệ trên, xem mình còn thiếu những gì để nhanh chóng bổ sung. Cần nhớ rằng: nếu cần giúp đỡ, bạn có thể nhờ đến tất cả mọi người xung quanh, ai cũng có những điều để bạn học hỏi, nhất là khi bạn là một nhà quản lý trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :