Những lời nói dối phổ biến trong CV

Lượt xem: 10,673

CV xin việc là một phần quan trọng trong quá tình tìm việc. Nó là công cụ marketing hiệu quả nhất giúp bạn quảng bá bản thân với những thành quả đạt được. Và hầu hết trong số chúng ta đều muốn có một CV hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, không ít các ứng viên lại phóng đại CV của mình với những điều không có trong thực tế.

Theo cuộc khảo sát cuả CareerViet, những sai lầm phổ biến mà các ứng viên thường mắc phải trong CV là:

38% các ứng viên tô vẽ thêm trách nhiệm công việc của họ.

18% thừa nhận rằng họ thổi phồng các kỹ năng

12% nói rằng họ không trung thực về ngày tháng làm việc và kết thúc công việc cũ.

10% thú nhận rằng họ đã nói dối về bằng cấp đạt được.

7% nói rằng họ đã nói không đúng sự thật về công ty mà họ đã từng làm việc.

5% bộc lộ là đã không trung thực về tên công việc.

Cũng theo khảo sát, hầu hết các nhà tuyển dụng đều không tuyển dụng những ứng viên này sau khi phát hiện ra họ không trung thực khi viết CV. Tuy nhiên 36% vẫn cân nhắc các ứng viên song họ phải tiến hành một quá trình tìm hiểu nữa. Chỉ có 6% nhà tuyển dụng bỏ qua “lỗ hổng” đó và tuyển dụng họ.

Vậy làm thế nào để tạo được một CV nổi bật mà không phải thổi phồng hay đưa những thông tin không đúng sự thật để làm đẹp hồ sơ? Dưới đây là một vài gợi ý:

Nên là người đầu tiên gửi hồ sơ. Các chuyên gia nói rằng, cách tốt nhất để nổi bật trước hàng ngàn hồ sơ khác là bạn phải là một trong những người đầu tiên gửi CV. Hãy thường xuyên kiểm tra email và nghiên cứu công việc hằng ngày trong lĩnh vực mà bạn quan tâm.

Sử dụng từ khóa. Nhiều nhà tuyển dụng và bộ phận nhân sự hiện đang sử dụng công nghệ để lọc các ứng viên. Hệ thống này làm việc dựa trên các từ khóa sẽ giúp nhà tuyển dụng dễ dàng tuyển chọn được ứng viên đủ điều kiện phỏng vấn.

Các từ mà nhà tuyển dụng thường tìm kiếm là: “Kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng ra quyết định”, “Kỹ năng giao tiếp và viết”, “Dịch vụ khách hàng”, “Sở hữu”, “Kết quả” và “Phát triển khả năng làm việc”, “Lãnh đạo”, “Công nghệ”, “Xây dựng nhóm”, “Quản lý dự án” và “Thành thạo hai thứ tiếng”.

Nổi bật. 43% nhà tuyển dụng nói rằng họ thường dành rất ít thời gian để xem CV của ứng viên. Do đó, bạn chỉ có giới hạn về cơ hội để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, vì thế, hãy tạo CV thật gây chú ý bằng cách nhấn mạnh đến thành quả đạt được, những kết quả tích cực từ công việc trước.

Trung thực. Nếu bạn có những khoảng trống trong thời gian chờ việc, hãy giải thích tại sao. Bạn có thể đề cập đến công việc mà bạn đã tình nguyện làm hoặc tham dự các khóa học ngắn hạn để thể hiện với nhà tuyển dụng rằng bạn luôn luôn học hỏi và bổ sung các kỹ năng mới, đồng thời làm nổi bật những gì mà bạn đạt được. Nếu bạn vẫn chưa có bằng cấp thì cũng đừng nói dối là bạn đã có, bởi nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng thẩm định thông tin tại trường đại học.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay