Những lỗi thường gặp ở phụ nữ trong công việc

Lượt xem: 12,848
Trong cuộc sống cũng như trong công việc, ai cũng vài lần mắc sai lầm, và những sai lầm này không ít lần làm ảnh hưởng đến danh tiếng của bạn. Đó là điều không thể tránh khỏi, tuy nhiên, không phải không có cách phòng tránh. Đặc biệt, với những người phụ nữ, họ thường mắc những lỗi đặc biệt, không giống với nam giới. Đó là những lỗi nào?


Phụ nữ cũng không thể thua kém "đấng mày râu"

1. Thiếu tự tin

Phụ nữ thường đánh giá thấp thành quả của họ, luôn nhận lỗi về mình và im lặng trong các cuộc họp hoặc các buổi nói chuyện với khách hàng. Thiếu tự tin, cho dù là bạn có năng lực làm việc đi chăng nữa thì chúng cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến sự nghiệp của bạn. Chính vì thế, việc tin tưởng vào khả năng và tự tin trong công việc sẽ rất cần thiết để giúp bạn gặt hái được thành công. Và cách để giúp bạn làm được việc này là hãy dành thời gian để vượt qua những thói quen, những tâm lý ngại ngùng và đánh giá thấp bản thân.

Đừng hi vọng rằng sẽ có một ai đó chỉ đường, dẫn lối cho bạn, mà thay vào đó, bạn nên chủ động theo đuổi niềm đam mê của mình để có được thành quả mỹ mãn nhất. Thiết lập, duy trì các mối quan hệ và tìm một người cố vấn để giúp bạn phát huy khả năng của mình. Khi bạn không có câu trả lời cho một câu hỏi quan trọng, hãy thừa nhận và nói rằng: “tôi sẽ tìm ra câu trả lời chính xác nhất cho anh”.

2. Hình ảnh thiếu chuyên nghiệp

Hình ảnh thiếu chuyên nghiệp có thể làm giảm đi rất nhiều danh tiếng của một nữ doanh nhân. Hình ảnh chuyên nghiệp là đặc điểm để nhận ra bạn trong giới kinh doanh đầy rẫy những ông, bà chủ “đáng gườm”. Hơn hết, chúng ta đều biết rằng, những đồng nghiệp, khách hàng và các đối tác sẽ quyết định có nên làm việc với bạn và đầu tư vào doanh nghiệp này hay không chính là dựa trên hình ảnh của bạn. Vì thế, những ấn tượng đầu tiên về sự hiện diện của bạn có thể giúp bạn phát triển sự nghiệp hoặc là ngược lại.

Bởi vậy, tạo được một hình ảnh chuyên nghiệp là việc hết sức cần thiết đối với các các sếp, đặc biệt là sếp nữ. Vậy đâu là những biểu hiện của một hình ảnh chuyên nghiệp? Đó là sự hoàn hảo từ hình thức bên ngoài đến cách nói chuyện, từ lời nói cho đến ngôn ngữ cơ thể: tư thế, dáng điệu, của chỉ, hành động, giọng nói, lời chào, bắt tay, thái độ thể hiện và giao tiếp bằng mắt….tất cả phải thật chuyên nghiệp. Khi nói, bạn nên nói chậm, tập trung vào người đối diện, không nhìn xung quanh phòng, mỉm cười như thể bạn đang rất chú tâm vào câu chuyện.

Cách đơn giản nhất để bạn “đánh bóng” hình ảnh của mình là hãy đứng trước gương để thực hành như thể bạn đang đứng nói chuyện với người khác. Bằng cách này bạn có thể biết được bạn đã làm đúng những gì và sai điểm gì.

3. Không cẩn thận

Tin tưởng và trả tiền cho những hóa đơn “ảo” của khách hàng có thể là một sai lầm lớn. Hãy chắc rằng bạn nắm rõ thông tin và kiểm tra kỹ tài khoản của họ, chứ đừng bao giờ để khách hàng có thêm phần “dôi dư” cho dù sau đó họ có thể trả lại cho bạn. Đôi khi chỉ cần một mất mát nhỏ cũng làm bạn thiếu tự tin trong công việc.

4. Dễ bộc lộ những cảm xúc tiêu cực

Thể hiện sự tức giận, thái độ thô lỗ hoặc tự kiêu, hay than vãn, phàn nàn và khóc lóc, bạn sẽ dễ dàng đánh mất khách hàng. Do đó, không nên có bất kỳ thái độ bất mãn nào trên điện thoại hoặc trong bất kỳ trường hợp tương tự nào ngay cả khi các đồng nghiệp của bạn đã từng làm điều đó. Bạn nên nhớ rằng, chỉ cần một lần có những lời nói “lỡ miệng” cũng làm mất đi hình ảnh của bạn. Thông thường, khách hàng là những người khó tính, họ có thể yêu cầu bạn này nọ nhưng không vì thế mà bạn tỏ ra nóng nảy, nổi cáu và bất cần, bởi làm thế, sau đó bạn sẽ phải trả giá rất đắt cho hành động của mình. Thay vào đó, hãy bình tĩnh, cố gắng thuyết phục khách hàng bằng một thái độ nhẹ nhàng và tích cực.

Bạn là phụ nữ? Chắc chắn bạn không thể tránh khỏi sức ép công việc cũng như thời gian để quán xuyến công việc nhà, tuy nhiên không thể không khắc phục được điều này. Hãy kiểm soát hành động của bản thân, hít thở thật sâu trước khi giải quyết bất kỳ sự việc khó khăn nào.

5. Ngại nhờ đến sự giúp đỡ của người khác

Lợi nhuận nhiều hay ít hầu hết đến từ kết quả của công việc. Bạn không nhất thiết phải cố gắng để hoàn thành toàn bộ phần việc của mình nếu bạn đã quá sức nhưng bạn đã làm gì thì phải giải quyết nó một cách trọn vẹn, thông minh và sáng tạo. Tuy nhiên, trên thực tế, có khá nhiều người phụ nữ không chỉ ngại nhờ ai đó gánh bớt trách nhiệm của mình mà họ còn không biết làm thế nào để yêu cầu người khác giúp đỡ họ. Vì thế, cách tốt nhất là bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của người khác để bớt đi gánh nặng, để công việc có hiệu quả nhất!

6. Không phát triển bản thân

Không đầu tư để phát triển bản thân sẽ làm giảm hiệu quả công việc. Đó là điều tất yếu. Nếu bạn lo lắng về các kỹ năng của mình thì hãy dành thời gian và tiền bạc để học hỏi và trau dồi các kỹ năng mới. Nếu không, bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được cái mà bạn thực sự có thể đạt được.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay