Những xu thế của tương lai
Lượt xem: 34,813Các doanh nghiệp không nên phớt lờ cảm xúc cá nhân và những thay đổi của xã hội trong chiến luợc tìm kiếm lợi nhuận. Nếu không đánh giá đúng tầm quan trọng của hai vấn đề này, tương lai và sự phát triển của doanh nghiệp sẽ bị đe dọa nghiêm trọng.
Công ty của bạn đang thành công rực rỡ với một nhà lãnh đạo xuất chúng, những sáng kiến vượt bậc, những nhà quản lý giàu kinh nghiệm và sáng suốt. Thế nhưng công ty có thể lâm vào khó khăn nếu không chuẩn bị trước cho những biến động có thể xảy ra trong tương lai.
Tương lai của một doanh nghiệp được định đoạt dựa trên sự thích ứng của doanh nghiệp đó. Thế nhưng tương lai còn phụ thuộc rất nhiều vào cảm xúc. Đơn cử như phản ứng của con người trước dịch cúm gia cầm - quan trọng hơn rất nhiều so với bản thân vốn có của dịch cúm.
Rất nhiều công ty yêu cầu sự giúp đỡ khi gặp khó khăn trong quản lý như: Chuẩn bị và ứng phó những sự kiện ít có khả năng xảy ra... Cả hai tình huống trên đều có tác động sống còn đối với thị trường, sản xuất, sản phẩm và chính sách... Điều này giải thích tại sao các công ty luôn có bộ phận nghiên cứu thị trường và dự báo những xu thế mới của tương lai.
Trong kinh doanh, xu thế vừa là nguy cơ vừa là cơ hội để phát triển. Hai xu thế cơ bản luôn ảnh hưởng tương lai là lòng tự tôn dân tộc và độ tuổi của dân cư.
Thích ứng với "tự tôn dân tộc"
Lòng tự tôn dân tộc là động lực vô cùng mạnh mẽ. Nó là căn nguyên của sở hữu cá nhân, gia đình, cộng đồng, đội nhóm, quốc gia... và cũng là nguyên nhân dẫn đến chia rẽ, bóc lột, chiến tranh và phân biệt chủng tộc. Những nhóm hoạt động xã hội chịu sự ảnh hưởng của tôn giáo luôn biết cách sử dụng xu thế này trong thế giới không đồng nhất. Từ đó họ hoạt động hướng tới một thế giới tốt đẹp hơn.
Trong quá trình di cư, gia đình đổ vỡ hay cộng đồng kém phát triển, con người luôn có xu hướng hòa nhập với những giá trị dân tộc mới. Xu thế này làm xã hội mất ổn định nhưng nó đồng thời là một cơ hội hiếm có cho các doanh nhân.
Chiến thuật hợp lý đối với lòng tự tôn dân tộc là vấn đề sống còn với những công ty đa quốc gia. Các doanh nghiệp phải tìm ra những người có ảnh hưởng đến lòng tự tôn dân tộc, những người am tường tâm lý trong lĩnh vực này và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.
Nhắm tới tuổi già
Ngày nay tuổi thọ dân số thế giới ngày càng cao (2/3 dân số sống qua tuổi 65 đang sống ở thế giới hiện đại). Và dân số già tập trung chủ yếu ở các nước phát triển và giàu có như Mỹ và Châu Âu. Phụ nữ có xu hướng sống thọ hơn nam giới.
Do đó rất ít công ty thay đổi chiến lược của mình để nhắm tới giới trẻ. Xu thế hiện nay các gia đình ở những quốc gia phát triển chỉ sinh một con. Dự đoán trong tương lai, dân số 82 triệu người của Đức sẽ thu nhỏ thành một công đồng từ 10 đến 15 triệu người (không tính dân nhập cư). Nước Pháp cũng rơi vào xu thế trên và chính phủ Pháp đang khuyến khích sinh sản. Các nước khác cũng bắt đầu ý thức được vấn đề trên nhưng để khác phụ tình trạng này thì cần một khoảng thời gian dài.
Công ty General Motors đang chi nhiều tiền trong ngân quỹ cho việc chăm sóc sức khỏe cho nhân viên và nếu như đời sống nhân viên kéo dài nhiều hơn dự đoán 3 - 5 năm thì sự cân bằng tài chính của nhiều công ty sẽ bị phá vỡ.
Khi xem xét trên khía cạnh tự tôn dân tộc và tuổi tác, chúng ta sẽ thấy người già có vai trò chủ đạo trong mọi khía cạnh cuộc sống từ: Tiêu thụ, thiết kế, an dưỡng, thời trang cho đến những khía cạnh xã hội như thuế, thu nhập, chính sách xã hội...
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :