Ông chủ người Hoa của Yahoo! nói về con đường làm giàu
Lượt xem: 13,397Thời báo Tài chính nổi tiếng của Anh vừa có cuộc trò chuyện thú vị với Jerry Yang, một trong những người đã phát triển và làm giàu nhờ Chat, phương tiện giao tiếp cực kỳ thông dụng hiện nay
Cái tên Yahoo ngày càng trở nên quen thuộc với nhiều người, nhất là đối với những ai sử dụng thư điện tử. Cách đây tròn một thập kỷ, từ những đường link trên Internet, hai sinh viên ngành điện tại đại học Stanford (California, Mỹ) đã cho ra đời công ty Yahoo, khai thác tiềm năng to lớn trong thế giới www khi còn hoang sơ như chính tên gọi của nó. Đó là Jerry Yang, năm nay 36 tuổi và David Filo, 38 tuổi.
Jerry Yang, một người Hoa chính gốc, sinh ra tại Đài Loan. Lên 10, Yang cùng gia đình di cư sang San Jose, bang California sinh sống. Chính tại nước Mỹ, Yang đã gặp gỡ rồi kết bạn thân với David Filo đến từ Moss Bluff bang Los Angeles, từng là sinh viên cao đẳng ngành máy tính ở đại học Tulane ở New Orleans.
"Khi mới gặp nhau, chúng tôi thậm chí không nghĩ sẽ cùng nhau làm ăn kiếm tiền mà chỉ là tình bạn đơn thuần vì những sở thích chung", Yang mở đầu câu chuyện, "Cùng thích võ Sumo của Nhật Bản và chiếc máy tính cá nhân và cùng chung ước vọng ''ước gì mọi thứ có thể tìm thấy trên Internet!'', khởi đầu là như vậy".
Yahoo tăng trưởng nhanh không thể tưởng tượng nổi
"Lúc đó, Internet bắt đầu bùng nổ. Mỗi ngày có đến hàng nghìn website ra đời. Nhưng phải đến khi trình duyệt Mosaic của Netscape ra đời cùng một số phương tiện mới đặc thù cho web, chúng tôi mới bắt đầu hứng thú và quan tâm nghiêm túc tới web và các công cụ".
"Chúng tôi biết là mình có tương lai trong lĩnh vực này nhưng không thể tưởng tượng nổi mọi chuyện sẽ diễn ra và đi đến kết quả như ngày nay. Do đó, chúng tôi cứ liệt kê đơn thuần tất cả mọi thứ mình cho là có ích lên trang web cho tới lúc nhận thấy không thể nào quản lý nổi khối thông tin đồ sộ đó. Và thế là chúng tôi mới nghĩ tới chuyện chia nhỏ thành các mục như ngày nay. Điều đó chứng tỏ chúng tôi cũng không nghĩ Yahoo có thể mở rộng tới mức như ngày nay.
"Nhưng ngay cả khi có lượng thông tin đồ sộ rồi, chúng tôi vẫn chưa nghĩ tới việc kinh doanh. Chúng tôi thậm chí còn chia sẻ thoái mái với tất cả bạn bè và lấy đó làm vui. Song tới mùa thu năm 1994, khi Yahoo đón nhận cú “hit” thứ 1 triệu, chúng tôi nhìn nhau và nói ''Này, có lẽ chúng ta sẽ có được cái gì đó từ chỗ này đây''. Thế là công ty Yahoo ra đời".
"Ngay từ lúc đó, chúng tôi đã luôn đặt nhiệm vụ sinh lợi lên hàng đầu. Khi không có nguồn thu, điều đó thật khủng khiếp. Nhưng nó đã sinh lợi tới mức mà đến giờ nhìn lại còn thấy ngạc nhiên thú vị. Thú thật là thành công và mức tăng trưởng như vậy nằm ngoài tưởng tượng của chính tôi”.
"Nhưng đó cũng là sự ngạc nhiên thường thấy trong lĩnh vực công nghệ. 10 năm trước ai nghĩ những chiếc PC cứ nhỏ dần lại và nằm gọn trong lòng bàn tay cùng với chiếc điện thoại di động? Ai dám nghĩ tới băng thông rộng và wi-fi?"
Ai cũng có thể có tiếng nói riêng của mình
"Điều tôi thấy thích thú nhất trong thế giới web bạt ngàn bây giờ là việc người ta có thể viết, có thể nói một cách dễ dàng với công chúng thông qua các diễn đàn, các web-blog, các phương tiện chat... Giờ đây, ai cũng có thể có tiếng nói riêng của mình, và đó quả thực là điều diệu kỳ nhất mà internet mang lại cho nhân loại. Đó cũng chính là mục tiêu và động lực của internet".
"Chính vì vậy, rất khó để tiên liệu cái gì sẽ diễn ra tiếp theo trong 10 năm tới trong thế giới kỹ thuật số này. Chỉ biết thế hệ ngày nay đang ngày càng dựa nhiều vào internet để có thông tin, giao tiếp, làm việc hay giải trí. Họ thậm chí muốn mang internet đi khắp mọi nẻo đường cùng bước chân mình".
"Do vậy, tôi đoán rằng internet sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới cuộc sống của mỗi người trong nhiều năm nữa, nhiều thế hệ nữa. Tôi tin chúng ta sẽ phải nhiều lần ngạc nhiên trong tương lai, với những gì kỹ thuật số mang lại”, Yang kết thúc câu chuyện.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :