Phát triển phương pháp lãnh đạo tổ chức

Lượt xem: 16,468

 

Có một số điểm sai nghiêm trọng trong cách chúng ta nghĩ về việc lãnh đạo tổ chức. Chúng ta dành quá nhiều thời gian để tranh luận về những phẩm chất mà các nhà lãnh đạo nên có mà quên mất điều quan trọng nhất: đó là phương pháp điều hành.

Một nhà lãnh đạo có thể tạo ra sự khác biệt nào khi dẫn dắt một đội quân mà ông ta sai ngay từ những định hướng nền tảng?

Phẩm chất cá nhân

Một số nhà lãnh đạo lựa chọn các mục tiêu sai, và toàn bộ tổ chức đi theo định hướng sai. Một số nhà lãnh đạo có khả năng trình bày các bài diễn văn đầy cảm hứng. Nhưng là lãnh đạo tổ chức không nhất thiết là phải có mặt và có thể trình bày những bài diễn văn hấp dẫn khán giả. Đó là việc đưa ra những quyết định tốt và tiến hành các hoạt động mà đưa tổ chức đạt tới kết quả trong thời gian ngắn, trong khi vẫn mở rộng tổ chức trong thời gian dài.

Bạn vẫn phải có khả năng kể chuyện với nhân viên một cách thuyết phục nhưng công việc số một của bạn là đảm bảo rằng nội dung của câu chuyện đó có giá trị.

Bản chất của việc lãnh đạo tổ chức

Điều chúng ta thực sự muốn và cần trong các nhà lãnh đạo là khả năng đưa ra quyết định đúng và tiến hành các hành động phù hợp trong các lĩnh vực của tổ chức. Đó là thứ mà không phải sinh ra đã có sẵn, gọi là phương pháp.

Đó là thứ mà bạn phải bồi dưỡng và phát triển thông qua việc luyện tập kỹ càng, giống như việc các vận động viên điền kinh tài năng phải luyện tập các kỹ thuật nền tảng của môn thể thao này để trở thành nhà vô địch.

Phương pháp là bản chất của việc lãnh đạo tổ chức. Nó chính là phần còn thiếu trong hiểu biết của chúng ta về việc lãnh đạo tổ chức, và nhiều nhà lãnh đạo đang thất bại vì thiếu đi phương pháp.

Nếu bạn khao khát để trở thành một nhà lãnh đạo tổ chức, bạn nên chịu trách nhiệm cho sự phát triển cá nhân và tập trung vào xây dựng phương pháp của bạn. Các đặc điểm cá nhân, dù được hình thành một cách tự nhiên hay được giáo dục, được thiết lập khá nhiều trong thời gian bạn bước vào tuổi lao động. Sau đó, việc học về phương pháp lãnh đạo tổ chức nên bắt đầu.

8 phương pháp lãnh đạo:

Có 8 phương pháp lãnh đạo mà bạn cần mài giũa:

1. Xác định và tái xác định vị trí của tổ chức: Tìm ra một lĩnh vực trọng tâm của tổ chức mà đáp ứng đòi hỏi của khách hàng và tạo ra lợi nhuận chủ yếu. Trong thế giới ngày nay, các nhà lãnh đạo có thể phải tái xác định vị trí của tổ chức 4 hoặc 5 lần trong nghề nghiệp của họ.

2. Nhận thấy những thay đổi bên ngoài: Bạn phải có thể biết được sự phức tạp của thế giới để đặt tổ chức của bạn vào thế tấn công.

3. Quản lý hệ thống xã hội của tổ chức: Thiết kế các bộ máy mà liên kết hành động và công sức với kết quả tổ chức, trong khi vẫn tăng cường các hành vi đúng đắn.

4. Xét đoán người khác: Tìm hiểu sự thật về mọi người và phát huy tài năng tự nhiên của họ là việc làm tất yếu. Đây là cách các nhà lãnh đạo mở rộng khả năng của tổ chức.

5. Tạo nên nhóm các nhà lãnh đạo: Đó là một kỹ năng thực sự để tìm những người có sức mạnh, có bản ngã để làm việc cùng một nhóm.

6. Thiết lập các mục tiêu: Tìm sự cân bằng giữa thực tế và việc tiến đến các địa điểm đã thiết lập của tổ chức sẽ quan trọng hơn so với bạn nghĩ. Nhiều nhà lãnh đạo thiết lập các mục tiêu bằng việc nhìn vào tấm gương chiếu hậu.

7. Xác định các ưu tiên: Bạn cần xác định con đường cụ thể, rõ ràng để đạt được mục tiêu của tổ chức.

8. Quản lý các yếu tố bất ngờ: Cuối cùng, sẽ rất quan trọng để biết phương pháp xử lý với các lực lượng mà bạn không kiểm soát được.

Biến phương pháp thành thực tế

Sẽ rất hiếm khi tìm được một nhà lãnh đạo mà xuất sắc ở cả 8 phương pháp trên, nhưng phạm vi của bạn càng mở rộng, bạn càng được trang bị tốt hơn để xử lý với các vấn đề mà các nhà lãnh đạo tổ chức phải đối mặt, đặc biệt ở các cấp độ cao của một tổ chức lớn.

Để xây dựng khả năng của bạn, hãy lựa chọn một hoặc hai phương pháp để tập trung chú ý. Tự kiểm tra, ra quyết định và xem xét xem nó đúng, sai ở đâu. Tranh thủ hỏi nhận xét phản hồi của cấp trên hoặc đồng nghiệp và sau đó lại tự kiểm tra lần nữa.

Nếu bạn thường xuyên luyện tập và xem xét các hoạt động và quyết định của bạn, bạn sẽ thấy rằng phương pháp của bạn dần dần được cải thiện. Khi bạn tiếp tục xác định phương pháp của bạn, nó trở thành bản năng, và phán đoán của bạn sẽ trở nên xuất sắc.

Đừng quá lạc quan

Những người khao khát là lãnh đạo nên dành nhiều nỗ lực hơn để phát triển phương pháp điều hành tổ chức, họ không nên chỉ tính đến các đặc điểm cá nhân.

Bạn có thể thấy rằng khi bạn thiết lập một cái đích để hướng đến quá cao, mong đợi quá nhiều vào bản thân và cộng sự, bạn phải xem xét phẩm chất cá nhân có thể ảnh hưởng đến phán đoán của bạn như thế nào.

Có thể bạn là một người sinh ra vốn đã lạc quan, vì thế bạn có xu hướng giảm bớt sự liều lĩnh hoặc dấu hiệu của những điều không tốt lành. Có thể bạn cảm thấy bị đe doạ bởi các quan điểm mà trái với quan điểm của bạn.

Các đặc điểm này ảnh hưởng đến phương pháp khác của bạn như thế nào? Ví dụ, sự lạc quan quá mức có làm cho bạn phớt lờ các thực tế rằng một người mà bạn lựa chọn cho công việc đang làm không tốt việc đó. Việc thiếu cẩn trọng có ngăn bạn khỏi những báo cáo viên trực tiếp có giá trị vì người mà không phải là một thành viên nhóm.

Hãy tìm các cách để bù đắp và thích nghi.

Sự kết hợp thành công

Các nhà lãnh đạo vĩ đại - những người mang lại những kết quả bền vững, không phải là những người hoàn hảo. Nhưng họ có sự kết hợp giữa phẩm chất cá nhân, quy trình suy nghĩ và các phương pháp.

Bất cứ ai trong số họ thừa nhân việc mắc phải sai lầm trong nghề nghiệp, nhưng theo cách này, họ làm nhẵn những thứ gồ ghề và học cách để bù đắp cho những thiếu hụt của họ.

Hầu hết họ đã mở rộng phạm vi suy nghĩ, học cách đào sâu vào chi tiết, suy nghĩ một cách có nhận thức, hoặc mở rộng tầm mắt của mình, đôi khi chống lại sự chênh lệch tự nhiên.

Quan trọng nhất, họ xây dựng phương pháp lãnh đạo của họ. Và bạn có thể xây dựng phương pháp của bạn. Nếu bạn có suy nghĩ, hãy nhận những lời phàn hồi và có khả năng học và sẵn sàng học và thay đổi.

Và khi bạn đặt chân đến các cấp độ cao của việc lãnh đạo, bạn sẽ thực sự biết bạn đang làm gì.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay