Phối hợp với đồng nghiệp, sự thành công của một nhân viên chuyên nghiệp

Lượt xem: 47,319

Tại môi trường công sở, nếu bạn được đồng nghiệp ủng hộ, cộng tác, bạn như được chắp thêm đôi cánh. Năng động, có khả năng tư duy độc lập, có kinh nghiệm... vẫn chưa đủ tạo nên một tác phong chuyên nghiệp. Bạn cần biết cách phối hợp cùng với các đồng nghiệp. Tựa như những viên gạch, sự phối hợp ăn ý giữa các đồng nghiệp sẽ tạo nên một ngôi nhà vừa đẹp vừa bền.

Ngoài gia đình và bạn bè, các đồng nghiệp chính là lực lượng quan trọng có thể giúp bạn giải tỏa stress, chống lại bệnh tim và huyết áp. Căng thẳng do áp lực của công việc là điều bạn không thể tránh khỏi. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tận hưởng “liều thuốc đồng nghiệp” một cách triệt để.


Câu chuyện về viên ngọc và hạt cát

Người Nhật đã từng có cách ví von rất hay về tinh thần hợp tác làm việc. Họ cho rằng, mỗi người là một viên ngọc. Thế nhưng, những viên ngọc ấy chẳng chịu tìm cách kết dính vào nhau. Kết quả: chúng không tạo nên một sản phẩm nổi bật nào cả. Họ cũng lấy làm tự hào khi nhìn nhận: mỗi người Nhật chỉ là một hạt cát rất nhỏ. Điểm đặc biệt là nhiều hạt cát biết làm nên vương miện ngọc trai.

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao

Ai chẳng từng mơ ước trở thành một hạt ngọc rực sáng trên chiếc vương miện ngọc trai. Mười bí quyết sau đây sẽ giúp bạn góp phần khơi “ngọc” trong tập thể làm việc của mình:

1. Nêu cao tinh thần hợp tác hơn là ganh đua với đồng nghiệp. Chẳng ai có thể quay lưng với người có thái độ cầu thị. Bạn hãy thử gọi: “Vừng ơi…”, cánh cửa khắc sẽ mở ra.

2. Thường xuyên chia sẻ những đề nghị, ý kiến, thông tin của mình với mọi người trong công ty. Đấy chính là biện pháp tốt nhất để bạn và đồng nghiệp có dịp gần gũi và hiểu về cách làm việc của nhau. Nếu không nói ra, chẳng ai biết. Thế sao bạn lại còn ngại ngùng?

3. Lắng nghe ý kiến của các cộng sự trước khi khéo léo bày tỏ sự đồng tình hay phản bác. Thái độ độc tài, bảo thủ sẽ khiến bạn lâm vào ngõ cụt. Trước một vấn đề, mỗi người sẽ có một cách quan sát và đánh giá khác nhau. Ý kiến của cá nhân bạn có thể đúng nhưng chưa chắc đã đủ. Cùng chung vai góp sức giải quyết, ắt hẳn con đường đi đến thành công sẽ bớt những gập ghềnh, chông chênh.

4. Ủng hộ các quyết định của tập thể ngay cả khi bạn không hoàn toàn nhất trí. Như thế sẽ tốt hơn nếu bạn không muốn biến mình thành một kẻ lập dị, chơi trội. Bạn còn nhớ một quy tắc bất thành trong cuộc sống: “Đa số thắng thiểu số”? Vì thế, hãy sống cùng tập thể, đừng tách mình ra khỏi cộng đồng.

5. Luôn chủ động thực hiện phần việc của mình. Điều này sẽ khẳng định sự cần thiết và tài năng của bạn với những công việc chung

6. Không nên làm hộ phần việc của người khác với các lí do sau:

- Vô tình, bạn sẽ tạo nên tính ỷ lại trong các đồng nghiệp và tập thể.

Mỗi người chỉ có lượng thời gian nhất định, đủ để giải quyết những công việc của mình. Nếu ôm đồm quá cùng lúc nhiều việc, chẳng khác nào bạn đã mua dây để buộc lấy mình.

7. Sẵn sàng giúp đỡ đồng nghiệp nâng cao kỹ năng, kiến thức cũng như thái độ làm việc.

8. Trao đổi ngay với các cộng sự về những thay đổi hay vấn đề nảy sinh trong công việc. Quỹ thời gian ở văn phòng của bạn còn nhiều hơn ở gia đình. Vì thế, nếu chỉ “bằng mặt mà không bằng lòng”, quả là chẳng dễ thở chút nào.

9. Nếu một thành viên lỡ gây sai sót, hãy nhiệt tình giúp đỡ họ gỡ rối.

10. Cuối cùng, dù ở vị trí nào, bạn cũng nên cư xử với đồng nghiệp bằng sự tôn trọng.

Chìa khóa đã nằm trong tay bạn còn chờ gì nữa?

Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:

 

Tìm việc làm | Tuyển dụng việc làm Hải Phòng | Tìm việc tại Bắc Giang | Việc làm administrator | nam a bank tuyển dụng |nestle tuyển dụng | bắc á bank tuyển dụng | scb tuyển dụng | pvcombank tuyển dụng 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay