PR với web 2.0
Lượt xem: 13,368Điều đáng nói hơn là theo kết quả thống kê mới nhất của comScore thì hơn một nửa số người truy cập vào các website thuộc hệ thống mạng cộng đồng là những đối tượng có độ tuổi trên 35. Xét trên phương diện PR (quan hệ cộng đồng), các phương tiện truyền thông đại chúng trên hệ thống web 2.0 đã thực sự trở thành một công cụ kinh doanh đắc lực hỗ trợ những phương thức sáng tạo và đầy tiềm năng cho việc điều hành doanh nghiệp, cũng như liên lạc với khách hàng.
PR 2.0 dễ dàng khuyến khích khách hàng phát biểu ý kiến và nhận định của riêng mình để từ đó giới kinh doanh có thêm cái nhìn sâu sắc hơn về những gì người tiêu dùng đang nghĩ tới. Hiển nhiên, đó cũng là một phương pháp PR ít tốn kém nhất so với những hình thức quảng cáo truyền thống và các cuộc quảng bá tiếp thị. Đây là những yếu tố phác họa nên hình ảnh của PR 2.0.
Blog
Không chỉ đơn thuần giải trí, blog còn được xem như một nguồn tin chính xác để nắm bắt những xu hướng mới trong công nghệ và nhiều đề tài nóng bỏng được mọi người quan tâm. Rất chính xác và chủ quan, thế giới blog chứa đựng cách nhìn cụ thể nhất với những phản hồi tức thời từ nhiều nhóm cộng đồng chuyên đề trên mạng. Nếu bạn là chủ của một doanh nghiệp nhỏ, blog sẽ cung cấp cho bạn một thời cơ kinh doanh thực sự.
Cơ chế hoạt động tương tác của blog tạo nên một cơ hội tuyệt vời để bạn đại chúng hóa thông điệp của công ty đến với một số lượng lớn khách hàng, không ít trong số đó là các đối tượng ở cách xa bạn hàng trăm cây số. Đôi lúc, với chỉ một lời bình luận (comment) được đăng tải trên blog cũng ít nhiều giúp bạn có thêm ý tưởng cho sản phẩm và dịch vụ của mình, nhưng quan trọng hơn là một khi sản phẩm của bạn đã được tiếp thị đến đúng đối tượng thì tốc độ lan tỏa trên mạng của nó sẽ trở nên nhanh chóng vô cùng.
Bạn cũng có thể tự tay tạo nên blog cho riêng mình, không chỉ để trình bày những sản phẩm hay dịch vụ mà còn là cách biểu lộ những ưu điểm nằm trong triết lý kinh doanh của mình. Tuy nhiên, cần phải phân định được đâu là mặt tốt và đâu là mặt trái từ blog trước khi tiến hành công việc.
Trong khi blog có thể mang đến ích lợi cho việc nâng cao hình ảnh, tạo nên tiếng tăm và mở ra một không gian đối thoại hai chiều với khách hàng, việc tốn kém thời gian và trí lực là điều hiển nhiên. Mặt khác, như một bước đột phá vào thế giới truyền thông trực tuyến, những lời chỉ trích luôn là điều mà blogger phải sẵn sàng chấp nhận. Hãy suy tính kỹ trước khi đặt tay vào bàn phím vì một khi những dòng bình luận đã được đăng tải thì chẳng còn cách nào quay trở lại.
Video trực tuyến
Ngày nay, website video trực tuyến đã được xem là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trên thế giới truyền thông. Những website như YouTube hàng ngày thu hút hàng ngàn lượt khách truy cập. Đối với chiêu thức tiếp thị của những doanh nghiệp cỡ nhỏ, video online quả là một lời gợi ý đặc biệt hấp dẫn, bởi lẽ việc tạo nên và phân phát những nội dung quảng cáo bằng hình thức này ít tốn kém hơn nhiều so với những phương tiện quảng bá truyền thống.
Để tối đa hóa chiến dịch quảng cáo, một khi các video đã được kích hoạt trên các website như YouTube, bạn nên gửi cho tất cả những đối tượng khách hàng một email kèm theo đường link kết nối đến đoạn video đó.
Một cách khác để trình nội dung đến với các website chia sẻ video là gián tiếp thông qua các siêu phương tiện truyền thông. Như những cách thức marketing khác, chìa khóa thành công vẫn là nhận biết được “gu” của người xem, chẳng hạn đối tượng hay xem YouTube thường hướng đến những đoạn clip mới lạ, cuốn hút và hài hước. Bên cạnh đó, nếu muốn một đoạn quảng cáo đủ sức tạo nên những ảnh hưởng to lớn cho người xem, bạn phải chắc rằng nó thật sự có tính thuyết phục cả về tính sáng tạo và độ hấp dẫn.
Siêu phương tiện truyền thông
Thực chất đây là một ấn bản thông tin dạng text được kết hợp với các yếu tố đa truyền thông khác như hình ảnh, video clip, đường link đến các blog, các tag số hóa, đường dẫn RSS và các công cụ tìm kiếm. Hình thức quảng bá thông qua các dụng cụ truyền thông tân tiến này thường tỏ ra có ích trong việc giúp các công ty trực tiếp với tới thị trường.
Mặt khác, mức độ tương tác từ phương pháp này đặc biệt có lợi đối với các blogger, bởi lẽ hình thức format của các ấn bản tin tức đa truyền thông luôn khuyến khích người đọc để lại ý kiến phản hồi cho tác giả trang web hay blog. Đó rõ ràng là một cơ hội tuyệt vời để thu thập những thông tin xác đáng nhất.
Trong khi việc kết hợp giữa PR và các bản tin điện tử sẽ phải tốn đến vài năm để đạt đến sự hoàn hảo, thì ngay bây giờ, những công ty nhỏ, đặc biệt là các cơ sở hoạt động trong ngành công nghiệp đã có thể tận dụng phương thức này để hướng đến cộng đồng dân blog. Có một lời khuyên là một chút khác lạ, bắt mắt trong mẫu thiết kế sẽ tăng được nhiều sự chú ý vào điều bạn muốn mọi người hướng đến.
Đính nhãn và chia sẻ thông tin
Cách duy nhất để nâng cao sự quan tâm của mọi người đối với mục tin đăng tải lên net chính là sử dụng dịch vụ điện tín trực tuyến, bao gồm nhiều nút bấm chức năng có vai trò đính những mẩu tin của bạn vào những website khác như Digg và Del.icio.us.
Digg là một website làm nhiệm vụ phân hạng và liệt kê những bài báo trực tuyến được ưa chuộng nhất có nguồn từ các blog, các website báo chí hoặc từ website của các công ty. Bạn có thể sử dụng Digg như một công cụ theo dõi mức độ phổ biến của các bài báo đăng về công việc làm ăn của mình, cũng như biết thêm về phản hồi của người xem đối với từng mẩu tin.
Del.icio.us là một công cụ hỗ trợ khá đắc lực trong công việc đính nhãn và tìm kiếm những miền hấp dẫn nhất trên hệ thống website. Những đường truyền của Dei.icio.us có thể kết hợp việc đăng tải các mẩu tin quảng cáo lên mạng, giúp người xem dễ dàng sao chép lại cũng như chia sẻ những website họ yêu thích.
Những miền hoạt động mạng cộng đồng
Trong khi những miền như MySpace được xem là chỗ đến thường xuyên của những người đam mê âm nhạc thì Linkedln được xem là miền hoạt động mạng cộng đồng danh tiếng nhất dành cho giới doanh nhân. Người sử dụng sẽ phải nêu rõ lai lịch bản thân và công việc làm ăn của mình, sau đó có thể kết nối với những cá nhân khác thuộc cùng lĩnh vực kinh doanh.
Dẫu công nghệ phát triển là thế, nhưng vẫn còn tồn tại không ít những trở ngại liên quan đến các phương tiện truyền thông đại chúng. Một khả năng tương tác nhất quán và ổn định trên thị trường trực tuyến luôn đòi hỏi thời gian, nguồn lực và đó cũng chính là thử thách to lớn nhất đối với chủ các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, bằng cách theo đuổi làn sóng phát triển cũng như thử nghiệm các hình thức PR vô cùng đa dạng mà web 2.0 mang đến, những doanh nhân năng động đã tìm ra một cơ hội tuyệt vời để tiếp cận khách hàng và giới truyền thông.