Promotion Girl - nghề được nhiều nữ sinh viên chọn lựa
Lượt xem: 20,169Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
PG đang là công việc "hot" |
Với đặc tính là một nghề năng động và kiếm được nhiều tiền, PG ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành nghề "hot" đối với các nữ sinh viên ở các tỉnh, thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TPHCM...
Nếu đi qua các trung tâm thương mại ở HN như Vincom, Trung tâm triển lãm Giảng Võ..., bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy những Promotion Girl (PG) xinh đẹp và trẻ trung đang làm công việc của mình.
Công việc làm thêm lý tưởng
Đứng giới thiệu sản phẩm, bán hàng khuyến mãi, người mẫu tóc, giới thiệu game online, làm MC... - đó chính là công việc của một PG. Theo một nhà tuyển dụng Cty Tầm Nhìn Mới - Công ty đào tạo MC và PG chuyên nghiệp tại Hà Nội, PG có hai hình thức làm việc, PG cố định - đứng giới thiệu sản phẩm tại ngay chỗ làm; và PG làm theo giờ chỉ xuất hiện trong các bữa tiệc, lễ khai trương, với ngày công từ 100.000 - 500.000 đồng tùy theo mức độ công việc.
Họ có tuổi đời rất trẻ, từ 18-25 và hầu hết họ là sinh viên đi làm thêm. Chỉ cần ngoại hình ưa nhìn, cao 1,6m trở lên, biết giao tiếp một chút là đủ để "lọt mắt xanh" của nhà tuyển dụng. Hồng Điệp - SV ĐH Ngoại Thương, đã có 2 năm trong nghề PG chia sẻ: "Thu nhập em trung bình khoảng 3 triệu/tháng, có tháng lên tới 10 triệu".
Còn Hồng Nhung - SV ĐHDL Phương Đông - kể: "Hồi mới vào nghề, em còn là một học sinh trung học, cũng không biết gì, thấy một chương trình thiếu người, chị hàng xóm tình cờ gọi em vào làm cùng. Lúc đấy nghĩ chỉ làm cho vui, ngờ đâu bị cuốn vào luôn cho tới tận bây giờ!".
Các chương trình cần PG thì vô cùng nhiều, từ những buổi tiếp thị sản phẩm mới, những sự kiện như hội trợ triển lãm, ca nhạc, những buổi họp, hội nghị cần nữ tiếp tân hoặc những show trình diễn thời trang từ quần áo đến đầu tóc v.v... Với mỗi chương trình khác nhau thì các PG sẽ có giá khác nhau, tùy thuộc vào mức độ công việc.
Thục Chinh, một PG đang là học sinh lớp 12 - cho biết, các chị SV thường nhận những show dài ngày liên tục hoặc thậm chí ngày mấy lần, còn bọn em, đang học PT chỉ dám nhận các show 1-2 tiếng theo sự kiện chứ không chạy chương trình dài ngày được.
Khi được hỏi tại sao chọn nghề này, Hồng Điệp tâm sự: "Bố mẹ em ở quê chỉ làm nông nghiệp, mỗi lần phải xin tiền học, em thấy thương bố mẹ lắm, nên muốn tự mình kiếm tiền đóng học phí và chi tiêu cá nhân. Mỗi tháng chỉ cần kiếm được 1 sự kiện là đã đủ để đóng tiền nhà trọ và tiền ăn rồi, không đến nỗi vất vả lắm. Mặt khác, công việc này cũng giúp em tự tin, năng động hơn trong cuộc sống".
Công việc đòi hỏi nhiều bản lĩnh
Làm việc thì vui, nhưng đôi khi cũng có những vấp váp mà đó thường là điều khó tránh khỏi đối với các PG khi mới vào nghề.
Trong các công việc PG, nhiều khi để nhận được tiền thù lao cao đồng nghĩa với việc họ phải "hy sinh" một điều gì đó. Ví dụ như một mái tóc dài, suôn mềm đen rất có thể sẽ bị biến thành một mớ tóc đỏ, bông xù... Hiền - một PG có thâm niên làm người mẫu tóc - cho biết: "Tất nhiên mình có quyền từ chối, nhưng mình nghĩ đã làm nghề thì phải có ý thức chấp nhận. Quan trọng là mình chuyên tâm vào việc mình đang làm".
Hiền nói thêm: "Mới đầu không quen đi giày cao gót, em bị trẹo chân, nghỉ học mất cả tháng, còn có những bạn phải đi giày cao gót đứng cả buổi mấy tiếng đồng hồ, vất vả lắm chị ạ!".
Áp lực trong nghề đã là như vậy, định kiến của xã hội với PG cho tới bây giờ vẫn còn khá nặng nề. "Lần ấy, trong buổi giới thiệu sản phẩm ôtô Toyota mới ở Vincom, có một bác gái đứng gần đó nói, con gái gì mà mặc váy ngắn như vậy mà đứng ngoài đường cho người ta ngắm thế. Sau buổi hôm đó, em chỉ nhận những buổi chiêu đãi trong nhà thôi" - Hồng Nhung tâm sự.
Cách ăn mặc của các cô gái PG cũng dễ dàng tạo cho dư luận một ấn tượng không mấy thiện cảm. Hầu như các họ đều phải mặc những phục trang gợi cảm, bắt mắt, nhưng ít ai hiểu rằng làm PG, các cô hoàn toàn không có quyền lựa chọn quần áo cho mình.
Ấy là còn chưa kể đã có rất nhiều trường hợp các cô gái PG phải đối mặt với những lời trêu ghẹo và bình phẩm mất lịch sự, những cái nhìn không gì đứng đắn của những khách hàng đàn ông trong quá trình quảng cáo sản phẩm.
Thế mới biết, muốn gắn bó với nghề PG vốn mang tính bị động này cần phải có bản lĩnh thế nào. "Em biết mọi người có nhiều xì xào nhưng em kiếm được thêm tiền để chi tiêu. Em không làm việc gì xấu nên chẳng có lý do gì mà em phải xấu hổ hết" - Điệp thẳng thắn nói.
Đa số các PG đều xác định được đúng đắn mục đích khi họ làm PG là vì cái gì và họ không dễ gì họ bị đồng tiền làm mờ mắt, bởi họ hiểu PG chỉ là công việc làm thêm mang tính chất thời vụ, không thể sống bằng nghề này dài lâu được. Tất nhiên khi vượt qua tầm của việc làm thêm, PG cần được đào tạo chuyên nghiệp cho các triển lãm mang tầm vóc quốc tế của Việt Nam trong tương lai.
Nhưng dù họ là ai thì cũng không thể phủ nhận rằng họ đã đóng góp một phần cho sự phát triển của công nghệ và kinh tế bằng sắc đẹp, sự duyên dáng, nụ cười và nét trẻ trung của mình.