Ra làm ăn riêng

Lượt xem: 13,030

Bạn có một ý tưởng kiếm tiền hoàn hảo và vội vàng lao vào thương trường. Nhưng nếu kiếm tiền dễ thế thì ai cũng trở thành sếp hết. Thỉnh thoảng bạn lại nghe kể về một chủ doanh nghiệp tự tử vì không chịu nổi sức ép thất bại. Có thể họ đã vấp phải những sai lầm dưới đây.

Ra làm ăn riêng

Khởi đầu sai lầm

Bạn vừa bị lão sếp mắc dịch sa thải chỉ vì đi làm muộn 5 phút, và bạn muốn chứng tỏ cho lão thấy rằng mình thừa sức làm nên việc lớn. Ngay lập tức, bạn bắt tay vào xây dựng một dự án nghe rất "ngon ăn" và đổ tiền vào. Nhưng có một điều bạn phải nhớ, kiếm tiền không hề dễ dàng. “Nếu kế hoạch làm ăn ngon như mơ, nó có thể chỉ thực sự đến trong giấc mơ của bạn mà thôi”.

Đặt hết trứng vào một rổ

Dự án của bạn hoàn hảo lắm rồi, có thể thu tiền về đến nơi rồi, nhưng bạn đừng dồn hết cả số tiền dành dụm của mình vào đó. Càng không nên đập tiền bỏ lợn dành cho con trai để đổ vào dự án của mình, bởi nếu sự việc không thuận buồm xuôi gió, bạn sẽ mất cả chì lẫn chài, cả những mối quan hệ thân thiết. Giải pháp cho bạn là đi vay ngân hàng. Nếu nhà băng từ chối cho bạn vay tiền, bạn cũng nên xem lại kế hoạch kinh doanh của mình.

Không có tài tổ chức

Mở công ty đồng nghĩa với việc bạn phải phỏng vấn, thuê người, sa thải nhân viên. Không chỉ thế, bạn còn phải có kỹ năng khuyến khích nhân viên làm việc trong những tình huống khó khăn, đảm bảo họ không làm rò rỉ thông tin của công ty. Ít nhất thì bạn cũng phải có tài ngoại giao đôi chút, rồi phải kiên nhẫn, phải quyết đoán, phải… Tóm lại là trăm thứ việc đổ lên đầu bạn.

Nghĩ mình có khả năng làm mọi việc

Như đã nói ở trên, cả tá công việc bạn cần phải động chạm khi làm ăn riêng, nhưng trách nhiệm của bạn là giám sát, chứ không phải là chúi mũi hoàn thành từng việc. Một thư ký năng nổ và thông minh sẽ giúp bạn sắp xếp sự việc đâu ra đấy, và bạn không phải mặt đỏ tía tai vì những chuyện tủn mủn không đâu.

Bu quanh bởi những cộng sự ba phải

Một nhà lãnh đạo cừ khôi phải là người xây dựng được một đội ngũ cộng sự giỏi chuyên môn, chứ không phải là những con vẹt ba hoa chỉ biết nịnh đầm sếp. Bạn cần có những người thực sự tin cẩn, sẵn sàng nhận xét trung thực về mọi việc bạn làm. Hãy làm thế nào để bạn bè, người thân và nhân viên cảm thấy thoải mái chỉ ra sai sót cho bạn.

Ngừng mở rộng mạng lưới xã hội

Bạn đã có trong tay những bản hợp đồng béo bở, có thể đem về cho bạn cả đống tờ xanh giá trị. Và chính trong cái hào quang chiến thắng ấy, bạn rất dễ bị ngủ quên. Bạn mải ngắm nghía những thành quả đạt được mà quên tăng cường danh tiếng của doanh nghiệp, quên thắt chặt quan hệ với khách hàng. Trên thế giới, những doanh nhân thành đạt vẫn có thời gian gửi thiệp chúc mừng, lịch tết kèm theo tờ rơi bất cứ khi nào có thể.

Vì thế, lời khuyên cho bạn là nên tìm mọi cơ hội để xây dựng mạng lưới khách hàng thân thiết ở những bữa tiệc tùng, những sự kiện thể thao. Đó là dịp để bạn có thể cài sản phẩm hoặc dịch vụ của mình vào câu chuyện một cách duyên dáng và hiệu quả.

Phô trương quá mức

Trông bạn sẽ bệ vệ và oai phong hơn nhiều nếu có một văn phòng làm việc tiện nghi, với những thiết bị hiện đại nhất. Đó cũng là một cách quảng bá hình ảnh của công ty. Nhưng hãy tâm niệm rằng, hiện tại mới chỉ là sự khởi đầu, bạn phải chuẩn bị cho một tương lai hoành tráng hơn nữa, vì thế, ngân quỹ của bạn đáng được dùng cho những dự án tầm cỡ hơn. Ngoài ra, nếu phô trương thanh thế thái quá, khách hàng có thể nghĩ rằng, họ sẽ phải trả giá đắt hơn vì những đầu tư ngoài sản phẩm.

Không biết cân bằng cuộc sống

Một doanh nhân thành đạt hiển nhiên là rất bận rộn, rất lắm việc, rất cần nhiều thời gian. Nhưng hãy nhớ, khi cần thiết bạn cũng nên gác công việc sang một bên. Có thể dành ngày nghỉ cuối tuần đi uống bia cùng đám bạn, đi dã ngoại đâu đó, hoặc chơi vài set tennis. Ngoài chuyện chính trị và kinh doanh, bạn cũng có thể tán bốc trời về thể thao, về phụ nữ và những đam mê cá nhân. Cân bằng cuộc sống là chìa khóa dẫn đến thành công đấy.

Không có kế hoạch 2

Chẳng ai muốn gặp vận đen trong kinh doanh, nhưng là một doanh nhân, bạn phải biết chấp nhận những rủi ro có thể xảy ra. Một cơn bão đổ bộ vào thành phố, khiến giao thông ùn tắc không thể đưa hàng đúng hẹn. Lỗi không đến từ phía bạn, biết rồi khổ lắm nói mãi, nhưng chỉ biết rằng mọi thứ diễn ra không đúng như kế hoạch. Bởi vậy, hãy luôn tìm những phương án khác ngay khi tình huống xấu chưa kịp xảy ra. Tính toán được những khó khăn có nghĩa là bạn đã loại bỏ được khả năng thất bại.

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay