Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu? Cần chuẩn bị giấy tờ gì?
Lượt xem: 80,305Sơ yếu lý lịch là một trong những loại giấy tờ quan trọng và cần thiết khi làm hồ sơ xin việc hay học tập. Thông qua sơ yếu lý lịch, nhà tuyển dụng sẽ biết được những thông tin cơ bản về ứng viên. Một sơ yếu lý lịch được xem là hợp pháp khi được công chứng đầy đủ. Vậy, sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu? Cần chuẩn bị các loại giấy tờ nào khác khi công chứng sơ yếu lý lịch? Khám phá câu trả lời chi tiết qua bài viết bên dưới cùng CareerViet bạn nhé.
Sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu?
Sơ yếu lý lịch còn được gọi với cái tên khác là sơ yếu lý lịch tự thuật. Đây là tờ khai các thông tin tổng quan liên quan đến ứng cử viên xin việc. Những thông tin này sẽ bao gồm các thông tin cá nhân cũng như thông tin về nhân thân (bố, mẹ, vợ, chồng, chị, anh, em,...) của ứng viên đó. Sơ yếu lý lịch là loại giấy tờ quan trọng cần có để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc hoặc khi thực hiện các thủ tục liên quan đến hành chính, pháp luật.
Trên thực tế, không ít ứng cử viên khi đi xin việc thường có sự nhầm lẫn giữa sơ yếu lý lịch và CV xin việc là một loại. Tuy nhiên, sự thật thì cả hai loại giấy tờ này hoàn toàn khác nhau. Nếu CV chỉ chứa các thông tin liên quan đến một chủ thể duy nhất là ứng viên thì sơ yếu lý lịch có tính chất tổng quát hơn khi bao gồm cả thông tin của ứng viên và người thân trong gia đình của họ.
Trên thị trường, sơ yếu lý lịch sẽ tồn tại dưới hai dạng quen thuộc là loại mẫu in sẵn và sơ yếu lý lịch viết tay. Loại viết tay được trình bày rõ ràng và đẹp mắt trên khổ giấy A4. Khi làm sơ yếu lý lịch ở dạng này, ứng viên cần có sự khéo léo và tỉ mỉ trong từng con chữ và cách trình bày để đảm bảo bố cục hài hòa cho trang giấy. Loại in sẵn dường như phổ biến và được nhiều người sử dụng hơn. Bởi tính tiện lợi và nhanh gọn mà mẫu sơ yếu lý lịch in sẵn mang lại cho người dùng. Toàn bộ thông tin đều được in một cách đầy đủ và chi tiết theo từng đề mục và sẽ được bán kèm theo những loại giấy tờ cần thiết khác như đơn xin việc, giấy khám sức khỏe và giấy khai sinh trong một bộ hồ sơ xin việc hoàn chỉnh. Ứng viên chỉ cần kê khai một cách chuẩn xác theo như các thông tin đã được đề cập sẵn.
Xem thêm: Xử lý lỗ hổng thời gian trong sơ yếu lý lịch
Một sơ yếu lý lịch được xem là có giá trị luật pháp khi được công chứng đầy đủ. Vì vậy, nhiều người thường thắc mắc sơ yếu lý lịch công chứng ở đâu thì an toàn và hợp lệ? Thực tế, theo Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP thì sơ yếu lý lịch theo quy định về thẩm quyền được chứng thực chữ ký tại các cơ sở như sau:
- Bất kỳ địa chỉ UBND thuộc phường, xã hoặc phòng tư pháp từ cấp huyện trở lên (không cần bắt buộc phải công chứng tại khu vực theo như nơi ghi trên hộ khẩu thường trú).
- Bất kỳ phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng uy tín được cấp phép hoạt động trên thị trường.
- Những cơ quan đại diện ngoại giao hoặc các cơ quan đại diện lãnh sự, cơ quan khác được ủy quyền thực hiện chức năng lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài (đối với những người đang ở nước ngoài).
Xem thêm: Độ dài “chuẩn” cho bản sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch công chứng ở UBND thuộc phường, xã hoặc phòng tư pháp từ cấp huyện trở lên (Nguồn: Internet)
Sơ yếu lý lịch công chứng cần những giấy tờ gì?
Bên cạnh thắc mắc sơ yếu lý lịch công chứng ở xã, tỉnh khác được không nhiều người cũng tự hỏi sơ yếu lý lịch công chứng cần gì? Theo như quy định trong Điều 24 của Nghị định 23/2015, người yêu cầu chứng thực chữ ký sơ yếu lý lịch cần phải xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ như sau trong quá trình công chứng sơ yếu lý lịch:
- Bản chính hoặc bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu đã được chứng thực từ địa phương và vẫn còn giá trị sử dụng.
- Sơ yếu lý lịch tự khai.
Trong quá trình thực hiện chứng thực sơ yếu lý lịch, người tiến hành chứng thực sẽ kiểm tra toàn bộ những loại giấy tờ nêu trên. Bên cạnh đó, họ cũng sẽ xác nhận rằng người yêu cầu chứng thực không được chứng thực chữ ký trước khi được bên chứng thực yêu cầu.
Sau đó, người yêu cầu sẽ bắt đầu chứng thực chữ ký trước mặt người chứng thực và thực hiện chứng thực như sau:
- Ghi rõ ràng và đầy đủ lời chứng chứng thực chữ ký theo như mẫu mà Nhà nước đã quy định.
- Ký và ghi rõ họ tên. Sau đó, bên chứng thực sẽ tiến hành đóng dấu của cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực rồi ghi thông tin vào sổ chứng thực để lưu trữ và kiểm tra lại khi cần thiết.
Đối với giấy tờ hoặc các loại văn bản có từ 02 trang trở lên thì người yêu cầu chứng thực cần ghi lời chứng vào trang cuối cùng. Lúc này, các loại giấy tờ cũng cần phải được đóng dấu giáp lai.
Trường hợp chứng thực chữ ký tại những bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo hình thức một cửa (một cửa liên thông) thì bên công chức sẽ tiếp nhận hồ sơ và tiến hành kiểm tra các giấy tờ. Trong trường hợp xác nhận đủ điều kiện chứng thực thì bên thực thi sẽ đề nghị người yêu cầu chứng thực ký vào giấy tờ cần chứng thực rồi chuyển đến tay người có thẩm quyền để tiến hành ký chứng thực.
Xem thêm: 4 sai lầm chết người của một bản sơ yếu lý lịch
Công chứng sơ yếu lý lịch cần mang theo giấy chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu (Nguồn: Internet)
Những câu hỏi thường gặp khi công chứng sơ yếu lý lịch
Sơ yếu lý lịch công chứng có thời hạn bao lâu?
Rất nhiều người có thắc mắc rằng sơ yếu lý lịch công chứng có thời hạn bao lâu trước khi không thể được sử dụng nữa. Thực tế, toàn bộ các loại giấy tờ như lý lịch trích ngang hay các bản sao của những loại giấy tờ tùy thân khác như: chứng minh nhân dân, hộ chiếu, giấy khai sinh, giấy phép lái xe,... đều chỉ có thời hạn 6 tháng sử dụng hợp pháp kể từ ngày được công chứng thành công theo đúng quy định pháp luật hiện hành. Sau khoảng thời gian này, bất cứ giấy tờ nào đã được công chứng đi chăng nữa đều không còn hiệu lực và không thể sử dụng cho bất kỳ trường hợp nào.
Sơ yếu lý lịch công chứng có công chứng giùm được không?
Sơ yếu lý lịch công chứng cần có hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân của người yêu cầu công chứng. Sau khi công chứng thành công thì bên thẩm quyền cũng sẽ yêu cầu người công chứng ký tên xác nhận vào sơ yếu lý lịch. Do vậy, để trả lời cho câu hỏi sơ yếu lý lịch công chứng dùm được không thì hoàn toàn là không thể.
Sơ yếu lý lịch công chứng ở xã, tỉnh khác được không?
Sơ yếu lý lịch công chứng ở xã hay tỉnh khác đều được. Vì trong quy định của Nhà nước thì chỉ cần nơi công chứng có đủ thẩm quyền và được cấp giấy phép hoạt động thì có thể thực hiện công chứng giấy tờ cho người yêu cầu.
Chi phí công chứng sơ yếu lý lịch?
Theo đó, lệ phí chứng thực chữ ký trên sơ yếu lý lịch được quy định cụ thể như sau: Tại UBND cấp xã và phòng Tư pháp: 10.000 đồng/trường hợp. Tại các văn phòng công chứng được cấp phép hoạt động: 10.000 đồng/trường hợp.
Sơ yếu lý lịch đóng vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hồ sơ xin việc nên trong quá trình công chứng sơ yếu lý lịch thì nhiều người thường đặt nhiều vấn đề liên quan. Một số người khi lần đầu thực hiện sơ yếu lý lịch công chứng hay thắc mắc một số vấn đề như sau:
Xem thêm:
Trên đây là các thông tin xoay quanh vấn đề sơ yếu lý lịch công chứng cũng như các giấy tờ cần có khi thực hiện công chứng sơ yếu lý lịch. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được các vấn đề liên quan để có thể tiến hành xác thực, công chứng giấy tờ thành công để hoàn thiện bộ hồ sơ xin việc của mình. Ngoài ra, nếu có nhu cầu muốn tìm kiếm những mẫu CV đẹp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, truy cập ngay CVHay.vn để tham khảo cách thiết kế CV sao cho độc đáo, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerViet để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng khác.
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất: