Sự căng thẳng trong công việc
Lượt xem: 20,324
Nếu như bạn đang trong tình trạng căng thẳng với công việc, thì đây có thể xem như những giải pháp hữu hiệu để bạn khắc phục tình trạng này.
Thế nào là căng thẳng trong công việc?
Theo như từ điển của trường Đại học Merriam, sự căng thẳng được coi là “ một phản ứng hóa học,vật lý hay cảm xúc trong cơ thể - là nguyên nhân gây ra những đau đớn về mặt thể xác hay tinh thần và có thể tạo nên bệnh tật cho con người” Một kiểu căng thẳng phổ biến nhất là căng thẳng trong công việc. Một công việc căng thẳng, đó là kết quả của một quá trình lâu dài mà căn nguyên xâu sa có từ những tiêu cực trong công việc mà bạn đang làm.
Những nguyên nhân gây nên sự căng thẳng trong công việc.
Nếu bạn có thể tìm ra được những nguyên nhân của những căng thẳng trong công việc của mình, thì bạn sẽ nhanh chóng có được những giải pháp điều trị tốt nhất. Sau đây là một số nguyên nhân căn bản của vấn đề này:
1. Làm việc quá sức: Làm việc về quá muộn, đem việc về nhà, không có thời gian nghỉ ngơi cho bản thân.
2. Cơ quan hoạt động xuống dốc,có nguy cơ cắt giảm lao động
3. Chọn nghề không đúng
4. Mâu thuẫn với sếp hay với đồng nghiệp
Những dấu hiệu đầu tiên.
Nếu có thể phát hiện sớm những biểu hiện của chứng căng thẳng, bạn sẽ có được những giải pháp tốt nhất để ngăn chặn tình trạng này. Vì vậy bạn nên vội vàng kết luận một cách nhanh chóng những triệu chứng này. Đây là một số biệu hiện căn bản:
-
Không hài lòng – bất mãn với công việc
-
Bị mất ngủ.
-
Hay tức giận, nổi cáu
-
Rối loạn tiêu hóa - đau dạ dày
-
Thường xuyên nhứt đầu
-
Mối quan hệ với gia đình và bạn bè ngày càng xấu đi
-
Tinh thần suy sụp
-
Hay nghiến răng
-
Xu hướng sử dụng bia, rượu và thuốc lá ngày càng nhiều
Những tác hại
Nếu như không điều trị kịp thời, sự căng thẳng trong công việc có thể sẽ dẫn đến những hệ quả nghiêm trọng. Đó là:
-
Bệnh tim mạch
-
Đau khớp xương
-
Những rối loạn về tâm lý
Cách điều trị
Bạn cần phải nhanh chóng thực hiện một số việc nếu như muốn điều trị những căng thẳng trong công việc của mình. Đây là một số cách để hạn chế những vấn đề vừa được liệt kê ở trên:
1. Với tình trạng làm việc quá sức: Hãy thu xếp để có một kỳ nghỉ cho mình, không nên làm việc quá muộn, tốt nhất chỉ nên làm việc đúng giờ theo qui định, tránh đem công việc ở cơ quan về nhà.
2. Nếu như bạn lo lắng bị “giảm biên chế” do những hoạt động không hiệu quả của công ty – cơ quan mình, thì điều cần nhất ở đây là nên sẵn sàng đón nhận nó. Vì đây là những nguyên nhân khách quan mà bạn khó có thể phòng tránh được.
3. Nếu bạn cảm thấy sai lầm với nghề nghiệp hiện tại của mình, hoặc công việc này không có tương lại phát triển như bạn nghĩ ban đầu, cố gắng chờ thêm một thời gian xem sao rồi hãy thay đổi. Và lần sau bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định.
4. Nếu bạn đang có những xung đột với sếp hay với đồng nghiệp của mình, hãy cố gắng “va chạm” với họ càng ít càng tốt. Nhưng, nếu như không thể tránh khỏi việc làm việc chung với họ, bạn nên tính đến việc cần phải “đương đầu” với vấn đề này để trải qua chúng tốt được hơn.
Và cuối cùng, nếu sự căng thẳng của bạn đang khiến cho cuộc sống của mình ngày càng tồi tệ, hãy tìm đến các chuyên gia tâm lý để được trợ giúp một cách tốt nhất.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :