Sử dụng quyền lực khôn ngoan

Lượt xem: 29,236

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Dù bạn làm việc ở công ty nào, ở vị trí thực tập sinh, nhân viên marketing hay giám đốc kinh doanh thì những công ty làm việc đáng mong ước đều có chung những đặc điểm sau. Lịch sử đã cho thấy rằng, những lãnh đạo đóng góp nhiều nhất cho xã hội là những người biết sử dụng quyền lực của mình một cách khôn ngoan. Mặc dù quyền lực là điều hiển nhiên đối với các nhà lãnh đạo nhưng nó lại rất khó định nghĩa. Chúng ta chỉ có thể có những từ tương tự để miêu tả nó như ảnh hưởng, tôn ti trật tự, cấp bậc, tối cao, sự tôn trọng, làm chủ và khả năng thuyết phục.


Những nhà lãnh đạo tạo ra sự khác biệt là những người biết sử dụng sức mạnh của mình trong các tình huống khác nhau. Họ nhận ra rằng quyền lực là thứ thúc đẩy nhân viên và sự kiện.

Nếu bạn đang là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải mạnh mẽ, nhưng nhẹ nhàng: mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề khó khăn và nhẹ nhàng để khiến cho các giải pháp đó “người” hơn; đủ đòi hỏi để khiến nhân viên không thể đưa ra các giải pháp dễ dàng, đủ kiên nhẫn để biết mọi quá trình diễn ra lâu hơn bạn mong đợi.

Để sử dụng được quyền lực một cách khôn ngoan cần nhiều thời gian và công sức, nhưng lợi ích bạn đạt được xứng đáng với những gì bạn đã bỏ ra. Với quyền lực bạn có thể hoàn thành rất nhiều việc, không có nó, hầu như bạn chẳng thể làm gì. Quyền lực được sử dụng tốt sẽ giống như keo dính. Nó giữ cho các phẩm chất lãnh đạo khác liên kết lại với nhau, nó tạo động lực cho nhân viên và giúp bạn có được lòng trung thành cũng như sự tôn trọng của những người đi theo mình.

Hai loại quyền lực

Có hai loại quyền lực: quyền lực có được từ việc bạn giữ một vị trí nhất định, và quyền lực xuất phát từ bên trong con người bạn. Quyền lực cá nhân mới là động lực chính tạo ra sự khác biệt. Nó là nam châm thu hút mọi người về với bạn. Nó là động lực khiến mọi việc được hoàn thành. Nếu ban phải lựa chọn giữa hai loại quyền lực, hãy chọn quyền lực cá nhân. Ở mọi thời điểm, nó đều quan trọng hơn quyền lực từ địa vị của bạn. Tất nhiên, sự kết hợp giữa hai loại quyền lực này sẽ tạo nên một sức mạnh lớn, đủ sức khiến bạn làm được nhiều điều to tát.

Những điều cần lưu ý để tăng cường quyền lực:

1. Dạy người khác cách sử dụng quyền lực. Khi bạn dạy người khác cách sử dụng quyền lực một cách khôn ngoan, bạn biến họ thành đối tác của mình. Giúp đỡ họ bằng cách dạy cho họ biết hỏi Ai, Cái gì, Khi nào, Ở đâu và Tại sao khi đánh giá các vấn đề. Cho họ thấy cách nhìn nhận một tình huống khó khăn từ góc độ lý trí cũng như từ góc độ tình cảm. Nếu bạn kích thích và truyền cảm hứng cho nhân viên hành động, bạn sẽ tạo ra quan hệ đối tác tốt giữa bạn và những người đi theo vì bạn sẵn sàng chia sẻ quyền lực với họ.

2. Đi đến những nơi có nhân viên. Nhà lãnh đạo khôn ngoan nhất là người dành nhiều thời gian giao tiếp trực tiếp với nhân viên. Hãy chắc chắn rằng nhân viên không bị trừng phạt hay khiển trách khi họ đến với bạn với những ý kiến chân thành và những góp ý thẳng thắn. Hãy khiến họ đến chia sẻ với bạn và đi đến những nơi nào có họ để chắc chắn rằng bạn hiểu các vấn đề và thách thức của họ.

3. Chia sẻ kiến thức. Kiến thức được chia sẻ là kiến thức được làm giàu thêm. Khi bạn sử dụng quyền lực của mình để trợ giúp và khuyến khích chia sẻ kiến thức trong tổ chức, bạn cho mọi người thấy rằng những gì họ đang làm là quý giá. Bằng cách chia sẻ kiến thức, bạn trao quyền cho nhân viên để họ có thể tự quyết định hành động. Chia sẻ kiến thức cũng giúp nhân viên dám thử thách, mở rộng một ý tưởng và mạo hiểm với chân trời mới.

4. Tìm kiếm điểm đối nghịch. Là một lãnh đạo quyền năng, bạn phải đảm bảo rằng những người xung quanh mình không phải là bản sao của bạn. Chúng ta thích ở bên những người giống chúng ta, những người có cùng niềm tin và tư tưởng. Nó mang lại sự thoải mái. Nhưng một nhà lãnh đạo thật sự sẽ tránh cái bẫy này và tìm kiếm những sự khác biệt. Hãy tìm kiếm những nhân viên có kĩ năng và khả năng bạn cần, chứ không phải là người có những kì năng giống với bạn.

Sự khôn ngoan trong sử dụng quyền lực không đến với bạn sau một đêm. Bạn sẽ mắc sai lầm và nhiều thời gian. Nhân viên và các hoàn cảnh khác nhau đòi hỏi nhà lãnh đạo sử dụng các loại quyền lực khác nhau trong các tình huống khác nhau. Khi bạn trưởng thành, bạn sẽ học được cách linh hoạt. Điều quan trọng nhất là phải công bằng, có đạo đức trong việc sử dụng quyền lực của bạn. Và nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo quyền năng, người có thể tạo ra sự khác biệt, hãy sử dụng quyền lực của mình một cách khôn ngoan.

Những nhà lãnh đạo tạo ra sự khác biệt là những người biết sử dụng sức mạnh của mình trong các tình huống khác nhau. Họ nhận ra rằng quyền lực là thứ thúc đẩy nhân viên và sự kiện. Nếu bạn đang là một nhà lãnh đạo, bạn cần phải mạnh mẽ, nhưng nhẹ nhàng: mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề khó khăn và nhẹ nhàng để khiến cho các giải pháp đó “người” hơn; đủ đòi hỏi để khiến nhân viên không thể đưa ra các giải pháp dễ dàng, đủ kiên nhẫn để biết mọi quá trình diễn ra lâu hơn bạn mong đợi. Để sử dụng được quyền lực một cách khôn ngoan cần nhiều thời gian và công sức, nhưng lợi ích bạn đạt được xứng đáng với những gì bạn đã bỏ ra. Với quyền lực bạn có thể hoàn thành rất nhiều việc, không có nó, hầu như bạn chẳng thể làm gì. Quyền lực được sử dụng tốt sẽ giống như keo dính. Nó giữ cho các phẩm chất lãnh đạo khác liên kết lại với nhau, nó tạo động lực cho nhân viên và giúp bạn có được lòng trung thành cũng như sự tôn trọng của những người đi theo mình. Có hai loại quyền lực: quyền lực có được từ việc bạn giữ một vị trí nhất định, và quyền lực xuất phát từ bên trong con người bạn. Quyền lực cá nhân mới là động lực chính tạo ra sự khác biệt. Nó là nam châm thu hút mọi người về với bạn. Nó là động lực khiến mọi việc được hoàn thành. Nếu ban phải lựa chọn giữa hai loại quyền lực, hãy chọn quyền lực cá nhân. Ở mọi thời điểm, nó đều quan trọng hơn quyền lực từ địa vị của bạn. Tất nhiên, sự kết hợp giữa hai loại quyền lực này sẽ tạo nên một sức mạnh lớn, đủ sức khiến bạn làm được nhiều điều to tát. Khi bạn dạy người khác cách sử dụng quyền lực một cách khôn ngoan, bạn biến họ thành đối tác của mình. Giúp đỡ họ bằng cách dạy cho họ biết hỏi Ai, Cái gì, Khi nào, Ở đâu và Tại sao khi đánh giá các vấn đề. Cho họ thấy cách nhìn nhận một tình huống khó khăn từ góc độ lý trí cũng như từ góc độ tình cảm. Nếu bạn kích thích và truyền cảm hứng cho nhân viên hành động, bạn sẽ tạo ra quan hệ đối tác tốt giữa bạn và những người đi theo vì bạn sẵn sàng chia sẻ quyền lực với họ. Nhà lãnh đạo khôn ngoan nhất là người dành nhiều thời gian giao tiếp trực tiếp với nhân viên. Hãy chắc chắn rằng nhân viên không bị trừng phạt hay khiển trách khi họ đến với bạn với những ý kiến chân thành và những góp ý thẳng thắn. Hãy khiến họ đến chia sẻ với bạn và đi đến những nơi nào có họ để chắc chắn rằng bạn hiểu các vấn đề và thách thức của họ. Kiến thức được chia sẻ là kiến thức được làm giàu thêm. Khi bạn sử dụng quyền lực của mình để trợ giúp và khuyến khích chia sẻ kiến thức trong tổ chức, bạn cho mọi người thấy rằng những gì họ đang làm là quý giá. Bằng cách chia sẻ kiến thức, bạn trao quyền cho nhân viên để họ có thể tự quyết định hành động. Chia sẻ kiến thức cũng giúp nhân viên dám thử thách, mở rộng một ý tưởng và mạo hiểm với chân trời mới. . Là một lãnh đạo quyền năng, bạn phải đảm bảo rằng những người xung quanh mình không phải là bản sao của bạn. Chúng ta thích ở bên những người giống chúng ta, những người có cùng niềm tin và tư tưởng. Nó mang lại sự thoải mái. Nhưng một nhà lãnh đạo thật sự sẽ tránh cái bẫy này và tìm kiếm những sự khác biệt. Hãy tìm kiếm những nhân viên có kĩ năng và khả năng bạn cần, chứ không phải là người có những kì năng giống với bạn. Sự khôn ngoan trong sử dụng quyền lực không đến với bạn sau một đêm. Bạn sẽ mắc sai lầm và nhiều thời gian. Nhân viên và các hoàn cảnh khác nhau đòi hỏi nhà lãnh đạo sử dụng các loại quyền lực khác nhau trong các tình huống khác nhau. Khi bạn trưởng thành, bạn sẽ học được cách linh hoạt. Điều quan trọng nhất là phải công bằng, có đạo đức trong việc sử dụng quyền lực của bạn. Và nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo quyền năng, người có thể tạo ra sự khác biệt, hãy sử dụng quyền lực của mình một cách khôn ngoan.

 

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay