Sử dụng quyền lực như thế nào?
Lượt xem: 23,445Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Công Ty Green Speed Đà Nẵng Tuyển Dụng
Sparx Virtuos Vietnam Tuyển Dụng
Quyền lực là phương tiện để tác động lên suy nghĩ và hành động của người khác. Ai cũng có khả năng tác động lên suy nghĩ và hành động của người khác, nghĩa là đều có quyền lực. Quyền hạn là quyền lực của ai đó mà chúng ta chấp nhận. Quyền hạn là chính đáng vì nó được thừa nhận một cách hợp pháp. Quyền hạn luôn đi đôi với trách nhiệm. Chịu trách nhiệm tức là buộc phải giải trình về công việc của mình.
Các loại quyền hạn
Quyền hạn chức vụ: là quyền hạn đến cùng công việc. Bao gồm các loại :
Quan hệ trực tuyến: mỗi người bên dưới có một và chỉ một người lãnh đạo; người giữ một chức vụ nào đó có quyền ra lệnh và quản lý công việc của cấp dưới trong cùng tuyến.
Quan hệ tham mưu: trong sơ đồ có người trợ lý, thực hiện chức năng tư vấn cho giám đốc. Quan hệ giữa người trợ lý và những người cùng phải báo cáo cho Giám đốc gọi là quan hệ tham mưu
Quan hệ chức năng: mối quan hệ theo chức năng tồn tại giữa các nhà quản lý với các chuyên viên chức năng.
Quan hệ ma trận: một nhân viên phải báo cáo với nhiều cấp trên.
Quyền hạn chuyên môn: là sự trao đổi thông tin qua lại giữa các cá nhân, bộ phận. Tiếp cận với quyền hạn chuyên môn, người ta thường gặp vấn đề chuyên gia.
Chuyên gia ngoài nhóm: có quyền hạn được ủy thác; thường chỉ khuyên và ra quyết định, nhưng không thực thi quyết định đã đưa ra; có sự ảnh hưởng lớn nhờ quyền lực chuyên môn.
Chuyên gia nội bộ nhóm: là nhóm đa chức năng, bao gồm các thành viên có kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khác nhau, làm việc ở các tổ chức hay bộ phận khác nhau vì những mục tiêu nhất định. Đặc điểm: quan tâm uy tín chuyên nghiệp hơn mục tiêu chung; khó sẵn lòng công nhận chuyên môn lĩnh vực khác; dễ chia sẻ hơn nếu tham gia theo hợp đồng.
Sử dụng quyền lực
Nguồn gốc quyền lực: chức vụ; uy tín chuyên môn; phong cách; lực hút cá nhân.
Những phẩm chất cần thiết: trung thành; đáng tin cậy; chính trực; công bằng; quả quyết
Những kỹ năng giao tiếp cần thiết: tế nhị; nhã nhặn, lịch sự; kiên quyết; linh động; quan tâm người khác.