Thành công từ những ấn tượng đầu tiên
Lượt xem: 12,965Đừng lơ là chương trình định hướng nhân viên mới
Jay Jamrog, phó giám đốc cấp cao của một viện nghiên cứu đặt tại Florida (Mỹ), nhận định: “Những ngày làm việc đầu tiên của nhân viên mới rất quan trọng. Nó là yếu tố chính tạo ra ấn tượng tích cực đầu tiên chứng tỏ sự trung thành của họ”.
Tuy nhiên theo một cuộc khảo sát tiến hành vào tháng 8-2007, hơn 1/2 công ty rất chi li trong việc cung cấp các vật dụng văn phòng (như bút viết, đồng phục và file đựng tài liệu…). Điều này đã làm các nhân viên mới hết sức ngỡ ngàng.
“Công ty nên tạo cơ hội để các nhân viên mới giao tiếp và xây dựng mối quan hệ với người lãnh đạo trong công ty ngoài giờ làm việc, nhất là cần phải đưa ra một cơ hội đặc biệt nào đó nhằm tạo ấn tượng cho nhân viên mới ở công ty” - Jamrog khuyến cáo.
Một cuộc khảo sát khác do Công ty Robert Half International công bố ngày 10-5-2007 cho biết 1/3 trong tổng số 492 nhân viên làm toàn và bán thời gian nói công ty của họ không tiến hành các chương trình định hướng chính thức khi họ vào công ty; 2/3 cho biết công ty có tổ chức các chương trình định hướng chính thức; và 87% trong số này nhận định các chương trình này đều mang lại hiệu quả.
Max Messmer, chủ tịch kiêm CEO của Công ty Robert Half International, cho rằng: “Ngày làm việc đầu tiên của một nhân viên sẽ để lại ấn tượng lâu dài và một chương trình định hướng giúp các nhân viên thích nghi nhanh hơn và thoải mái hơn”.
Ông cho biết thêm: “Những chương trình này cũng cung cấp cho nhà tuyển dụng cơ hội củng cố giá trị, hình ảnh và sự kỳ vọng của công ty, nhưng họ phải tiếp tục thực hiện nó một cách hiệu quả”.
Robert Half International đưa ra một số “mẹo” nhỏ cho một chương trình định hướng thành công như sau:
Người giám sát nên đưa nhân viên mới đi một vòng công ty, giới thiệu họ với các nhân viên và giải thích các thủ tục/qui trình làm việc.
Sự hiện diện của một chuyên viên hay người lãnh đạo trong công ty (CEO, quản lý...) sẽ góp phần gia tăng hiệu quả cho buổi học định hướng. Nếu điều đó không thể thực hiện, hãy xem xét đến giải pháp khác: một băng video chất lượng cao hay minh chứng/trải nghiệm trực quan sinh động nào đó.
Các thông tin truyền đạt phải kết nối chặt chẽ. Ý tưởng truyền đạt trong buổi học định hướng nên phản ánh những tiêu chí được đưa ra trong suốt quá trình tuyển dụng và làm sao công ty thể hiện bản thân mình ra bên ngoài.
Dawn Passaro, nhân sự kỳ cựu với 20 năm kinh nghiệm, đang làm trợ lý nghiên cứu marketing cho Fisher Vista LLC/HRmarketer.com (bang California), kể: “Chúng tôi dùng bữa trưa với vị CEO - giám đốc điều hành mỗi tháng, mục đích là những người mới có cơ hội gặp gỡ nói chuyện với vị CEO của họ. Đó là một cách truyền đạt các giá trị của công ty và giới thiệu các nhân viên mới với CEO, đồng thời ban giám đốc cũng “ghi điểm” thật hiệu quả đối với nhân viên mới, để họ thấy rằng vị CEO sẵn sàng bỏ thời gian để gặp gỡ từng người trong họ”.
Buổi định hướng gồm một bài thuyết trình (thông qua chương trình Power Point) ngắn của CEO về lịch sử và văn hóa của công ty, tiếp theo là một buổi Q&A (đặt câu hỏi và trả lời). Dawn Passaro cho biết thêm: “Mục đích của buổi gặp gỡ định hướng này giúp cho các nhân viên mới cảm nhận được sự gần gũi với CEO của họ và giới thiệu văn hóa “mở” của công ty, luôn lĩnh hội chào đón các nhân tố mới”.
Frank Pereira, một đối tác điều hành của Tập đoàn Capstan - công ty tư vấn doanh nghiệp ở San Francisco, kể: “Họ chia buổi học định hướng cho các nhân viên mới thành hai phần: phần chào đón và phần đào tạo cho tất cả các nhân viên”. Các nhân viên này thưởng thức các món ăn trưa sau khi kết thúc phần chào đón. Ra về, họ còn được tặng một áo sơmi thể thao hàng hiệu và một phần quà cho người nhà.
Phần đào tạo bao gồm từ ba đến bốn buổi mỗi tháng, mỗi buổi kéo dài từ hai đến ba ngày; bài tập về nhà hằng tuần kết hợp với đào tạo trực tuyến trên mạng là một phần trong chương trình đào tạo mỗi tuần cũng như hướng dẫn giải quyết các tình huống nảy sinh trong quá trình giao dịch với khách hàng...
“Chương trình định hướng có thể triệt tiêu ngay các câu hỏi trước khi các nhân viên mới định hỏi, cho phép họ tập trung nhanh chóng vào công việc của mình và giảm stress” - Frank Pereira kết luận.