Thôi việc cũng cần tạo… ấn tượng
Lượt xem: 16,059
Hãy biết cách tạo ấn tương tốt trong mắt đồng nghiệp dù bạn sắp "ra đi". |
Dưới đây là 3 việc cần làm nhất trước khi “gói ghém” đồ đạc ra đi:
Bàn giao lại công việc
Bàn giao công việc là điều đương nhiên. Bạn cần làm trước khi xin thôi việc ở bất cứ công ty nào, tuy nhiên nếu bạn chỉ ghi ra những đầu việc bạn đang làm dở thì khó ai có thể tiếp tục với chúng.
Do vậy, bạn nên ghi ra cẩn thận những dự án bạn đang làm, những lưu ý và lỗi mà bạn hay mắc phải hay tính cách của người khách hàng bạn thường xuyên làm việc… Những hướng dẫn chi tiết về cách giải quyết từng loại công việc sẽ làm người tiếp quản vị trí của bạn dễ dàng hơn. Người đồng nghiệp này chắc chắn sẽ đánh giá cao tinh thần làm việc có trách nhiệm của bạn và có thể sếp sẽ cho bạn những lời nhận xét tốt trong thư giới thiệu.
Giúp đào tạo nhân viên thay thế bạn
Bạn cần thông báo xin nghỉ việc trước tối thiểu là 2 tuần nhưng hầu hết các công ty sẽ đánh giá cao nếu bạn thông báo càng sớm càng tốt vì thế bạn có thể giúp họ đào tạo nhân viên sẽ thay thế vị trí của bạn. Nếu bạn làm như vậy, ông chủ sẽ cảm thấy “mắc nợ” bạn.
Theo như bà Brown-Volkman, tác giả của cuốn “Coach Yourself to a new career”: Thật khó để đưa ra những hướng dẫn một cách chi tiết cho từng loại công việc bởi vì có thể ở công ty mới của họ cũng đang cần bạn bắt đầu công việc hoặc có thể bạn muốn nghỉ ngơi một tuần trước khi bắt đầu công việc mới như một cách làm mới lại bản thân. Vì thế bạn hãy tận dụng mọi thời gian khi có thể để làm việc cùng và chỉ bảo cho đồng nghiệp sẽ thay thế bạn.
Để thời gian này ngắn hơn bạn có thể xin sếp cũ cho phép bạn chỉ định một người mà bạn nghĩ là phù hợp với vị trí của bạn. Bằng việc chỉ định một người có kinh nghiệm thì bạn sẽ tốn ít thời gian để truyền đạt công việc hơn.
Ra đi với lời chào thân thiện
Vào ngày làm việc cuối cùng với các đồng nghiệp cũ bạn có thể tổ chức một bữa ăn nhẹ vào giờ nghỉ để nói lời chia tay và gửi đến toàn thể đồng nghiệp một lời chúc công việc luôn suôn sẻ. Nếu trong công ty mà bạn không thích ai thì đây là cơ hội để bạn và họ giảng hòa, hãy làm người độ lượng bởi vì bạn không thể biết bao giờ bạn sẽ gặp lại họ. Đó có thể sẽ là đối tác tương lai của công ty mới của bạn.