Thủ thuật kể chuyện giúp bạn thành công trong sự nghiệp

Lượt xem: 16,530

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

FLC Tuyển Dụng

TGDĐ Tuyển Dụng

Tuyển Dụng Lotte Cinema

Khi còn nhỏ, chúng ta thường đòi bố mẹ phải kể đi kể lại những chuyện cổ tích, giàu trí tưởng tượng. Lớn lên, chúng ta bắt đầu học cách nói với bố mẹ những điều hay ho, kể cả phải nói dối để tránh khỏi những rắc rối khi bố mẹ không hài lòng mà la mắng. Chúng ta biết chia sẻ với bạn bè mọi chuyện buồn vui trong cuộc sống.

Khi bước vào đời sống công sở, xây dựng con đường sự nghiệp, chúng ta cần phải biết kết nối, thuyết phục mọi người lắng nghe, ủng hộ mình. Trong công việc, cách nói chuyện, kể chuyện đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự thành bại của bạn.

Peter Guber - tác giả của cuốn "Bí quyết nói chuyện để thành công" cho rằng, ai cũng có thể kể một câu chuyện. Bạn không cần phải kể những chuyện đặc biệt, kỳ lạ nhưng ít nhất cũng phải biết một câu chuyện về thương hiệu, lịch sử công ty sao cho hấp dẫn, để người khác muốn nghe. Lúc đó, sự tiếp cận khách hàng, đối tác và những người làm cùng lĩnh vực với bạn cũng dễ hơn rất nhiều.

Điều quan trọng là bạn phải biết cách làm thế nào để bắt đầu và kết thúc câu chuyện cho hiệu quả, cho dù là trong một cuộc phỏng vấn, một sự kiện lớn hay bạn đang nói chuyện với sếp. Guber nhấn mạnh, dù nói gì, điều cốt yếu là bạn phải có mục đích cụ thể. "Rất ít người nhớ sự kiện kèm theo những con số, dữ liệu chính xác, họ thường chỉ nói một cách qua loa, bỏ qua những chi tiết hấp dẫn. Vì thế, nếu bạn có thể nhớ rõ một số chi tiết chính, ấn tượng, thì câu chuyện sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Khi bạn liên kết được thông tin với cảm xúc của mình, câu chuyện của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn".

Tất nhiên, không phải ai sinh ra cũng là diễn giả, cũng có kỹ năng nói chuyện duyên dáng nhưng điều đó không có nghĩa là không thể học được.

Dưới đây là những lời khuyên giúp bạn thực hành và nhanh chóng rèn luyện khả năng nói chuyện, thuyết phục của mình:

- Đừng quá ôm đồm mọi dữ liệu, chi tiết nhỏ nhặt mà hãy chọn lọc những thông tin quan trọng, hấp dẫn.

- Mỗi câu chuyện có mục đích rõ ràng sẽ là một lời kêu gọi hành động, bạn hãy chắc chắn truyền đạt được thông điệp đến với mọi người một cách rõ ràng, dễ hiểu.

- Hãy chắc chắn câu chuyện của bạn nói những điều liên quan đến mọi người. Đừng bao giờ lôi những người không liên quan vào những chuyện không đâu.

- Quan tâm đến lợi ích của người nghe, họ sẽ thấy câu chuyện của bạn thú vị và lắng nghe mục tiêu bạn muốn hướng tới.

- Sự trải nghiệm của bạn chính là nguyên liệu tốt nhất cho câu chuyện thêm thuyết phục.

- Sử dụng những yếu tố bất ngờ.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay