Thuật biến hình

Lượt xem: 13,458

Đặt mình vào vị trí người khác không phải chỉ để giải quyết sự việc có tình, có lý.

Thuật biến hình

Mỗi năm, cứ vào dịp Tết là các Công ty sản xuất lại khốn đốn về chuyện công nhân đồng loạt xin nghỉ phép về quê ăn Tết. Có quản đốc do sức ép đơn hàng vào dịp cuối năm quá lớn, trong khi đó số công nhân rục rịch về quê ăn Tết lại quá nhiều nến đã thông báo "năm nay nhà máy không cho nghỉ phép về Tết". Kết quả là ngay hôm sau có hơn chục công nhân bỏ việc không đi làm, số khác tử tế hơn vào nộp đơn nghỉ việc cho có lệ. Trong những trường hợp như thế nếu doanh nghiệp chấp nhận cho họ về phép thì đã có thể giữ được người, sau Tết đỡ phải tốn công tuyển dụng đào tạo người mới.

Trong công việc hàng ngày, chúng ta gặp không ít những cánh bức xúc từ phía nhân viên do họ nghĩ rằng sếp không hiểu mà toàn áp đặt, gây áp lực quá sức... Thường chỉ khi sự việc xảy ra rồi, chúng ta mới rút được bài học kinh nghiệm. Sự việc thì muôn hình muôn vẻ, đâu lần nào giống lần nào mỗi người mỗi tính nết, mỗi suy nghĩ, nên nhà quản lý khó có thể "copy" nguyên xi cách xử trí lần trước cho lần sau. Một trong những phương pháp hiệu quả và phổ biến trong trường hợp này là đặt mình vào hoàn cảnh của nhân viên và tập suy nghĩ, tư duy như họ. Nghĩa là thứ biến mình trong một khoảnh khắc thành đối tượng mà dụng ta cần làm việc, cần thuyết phục hay cần giao nhiệm vụ. Nói thì đơn giản, nhưng không phải dễ thực hiện vì điều này đi ngược lại bản năng của con người.

Làm những gì ngược với bản năng của con người luôn là điều khó khăn. Chỉ có một cách duy nhất là thường xuyên rèn luyện để nó trở thành một kỹ năng quen thuộc mà thôi. Kinh nghiệm cho thấy, khi một lỗi hay sự cố xảy ra, ngoài việc chúng ta truy tìm nguyên nhân, tìm ngay cách khắc phục hậu quả, rồi mới suy xét trách nhiệm cá nhân, bộ phận nàn gây ra lỗi, có một việc khá quan trọng chính là tìm hiểu tư duy logic của người gây ra lỗi. Trong các trường hợp như vậy, nêu chúng ta chỉ dừng lại ở công đoạn xử lý kỷ luật, ngay cả sau khi người phạm lỗi tâm phục khẩu phục chấp nhận, sẽ không có gì đảm bảo rằng lần sau sẽ không xảy ra sự cố nữa. Điều cần thiết là công nhân viên tìm hiểu cặn kẽ, gốc rễ nguyên nhân của vấn đề và qua đó hiểu được phương pháp tư duy của họ. Chính qua việc tìm hiểu này, ngoài việc phân tích giúp cho nhân viên thấy được cái sai để lần sau không mắc phải, còn giúp lãnh đạo hiểu được cách suy nghĩ của nhân viên mình.

Hiểu được cách suy nghĩ của nhân viên sẽ giúp lãnh đạo dự phòng những nguy cơ có thể xảy ra và có những cảnh báo kịp thời. Nhân viên tránh được sai lầm, Công ty đỡ bị thiệt hại. Việc tìm hiểu cách suy nghĩ của nhân viên cũng giúp cho người lãnh đạo biết được điểm nào yếu, điểm nào mạnh để có kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo nhân viên phù hợp. Trong một số trường hợp, nếu bạn đã nhiều lần cố gắng nhưng cách tư duy của nhân viên vẫn không thể thay đổi, tốt nhất hãy bố trí ngay cho anh ta một công việc khác phù hợp với cách tư duy đó. Điều này sẽ tốt hơn cho cả hai. Lay ví dụ ở bộ phận kinh doanh của Công ty bạn có người rất ngại chuyện mặc cả khi mua bán. Nếu bạn không thể giúp cho họ "thông suốt" rằng đây là công việc kinh doanh, nhiệm vụ của người bán là bán được giá cao, con người mua là phải mua được giá tốt nhất trên thị trường, thì đừng giao công việc mua hàng hay đàm phán giá cả cho họ nữa. Vì thế đối với nhà quản lý đừng dừng lại ở việc khắc phục lỗi và truy cứu trách nhiệm, hãy dấn thêm một bước nữa, truy tìm gốc rễ của nguyên nhân, của cách suy nghĩ.

Lãnh đạo cần hiểu và thông cảm với nhân viên, nhưng cũng cần đạt được mục tiêu của Công ty. Làm thế nào để hài hòa giữa hai điều này, đó chính là nghệ thuật của người cầm quân. Không có một công thức chung nào cho mọi trường hợp hay cho mọi cá nhân. Cũng cần chú ý thêm, cuộc sống vốn luôn biến động và tư duy của con người cũng không nằm ngoài quy luật thay đổi, vì vậy đừng nghĩ rằng những gì chúng ta hiểu về một con người sẽ tồn tại mãi cùng thời gian. Quá trình tìm hiểu, cách suy nghĩ của các cộng sự sẽ phái là một quá trình liên tục gắn cùng với các hoạt động của Công ty. Bạn cũng đừng nản lòng hay quá bực tức nếu thấy nhân viên của mình phạm nhiều lỗi lầm, trước tiên hãy tự hỏi mình đã làm hay giúp đỡ họ tránh phải những sai lầm đấy chưa. Có lẽ chỉ có những người không làm gì, thì mới không mắc phải sai lầm!

Đặt mình vào vị trí của nguời khác không phải chỉ để thông cảm giải quyết sự việc cho có tình, có lý mà điều quan trọng nữa là hiểu được cách tư duy của họ để giúp họ phát triển và Công ty bớt đi những sự cố không đáng có. Để được vậy, có lẽ đôi khi chúng ta cũng cần phái học được thuật biến hình như Tôn Ngộ Không, nhưng chỉ trong suy nghĩ thôi nhé.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay