Tiếp tân khách sạn - Đóa hoa thông minh
Lượt xem: 19,567
Mang trên mình bộ đồng phục đẹp, làm việc ở môi trường sang trọng và thường xuyên gặp gỡ những người giàu có, đó dường như là đặc thù của nghề tiếp tân khách sạn (TTKS).
Nghề sang của nữ giới
Người ta có thể hình dung ngay TTKS là một cô gái trẻ đẹp, giọng nói dễ thương trìu mến và luôn sẵn sàng cười với những yêu cầu hay thắc mắc của bạn. Nếu là một TTKS, bạn sẽ được làm việc trong một môi trường sang trọng, thường xuyên được gặp gỡ với những người giàu có và một mức lương khá cao đủ để hãnh diện với mọi người. Tuy nhiên, để làm tốt công việc của một TTKS lại không dễ dàng như suy nghĩ của nhiều người.
Công việc của người TTKS nhìn chung thì rất nhàn hạ. Khách đến thì check in cho họ, trao chìa khóa phòng. Khách đi thì check out và cảm ơn khách. Nhưng nếu chỉ đơn giản như vậy thì nghề này đã không được xếp vào nhóm nghề "làm dâu trăm họ".
Công việc của TTKS
TTKS là cầu nối giữa khách sạn và du khách. Yêu cầu đầu tiên của TTLS là phải giao tiếp tốt bằng bản ngữ cũng như ngoại ngữ. Đặc thù công việc bắt người TT thường xuyên phải giao tiếp với khách trong lẫn ngoài nước. Đó là khó khăn nhưng cũng là cơ hội để người TT trau dồi vốn ngoại ngữ của mình.
Người TTKS là người trực tiếp nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Bạn có thể dễ dàng nhìn thấy hình ảnh cô TT đang hướng dẫn khách mới tại quầy, tay cầm điện thoại lắng nghe yêu cầu của khách cũ, tay cầm bút ghi thông tin từ nhiều hướng mà vẫn phải tươi cười với mọi người. Làm TTKS là bạn thường xuyên lắng nghe nhu cầu du khách rồi phân phối nhu cầu ấy cho từng bộ phận của KS. Ví dụ như phòng A cần khăn tắm mới, phòng B cần nước nóng pha trà, đặt vé máy bay cho khách phòng C hay hướng dẫn các dịch vụ trong và ngoài KS. Để đáp ứng những đòi hỏi của du khách, TTKS không chỉ biết nói chuyện hay, gương mặt đẹp mà còn phải am hiểu thông tin trong vùng, nắm trong tay số điện thoại của các hãng taxi, đại lý vé máy bay và thông thuộc đường xá.
Không những thế, công việc còn đòi hỏi người TTKS lại cần có một cái đầu thật lanh lợi kết hợp cùng khả năng thương lượng trời cho. Ngoài những công việc thường ngày như nhận và sắp xếp thông tin đặt phòng, thanh toán tiền phòng cho khách, người TTKS luôn phải lắng nghe những lời cằn nhằn từ những du khách khó tính. Bất cứ phiền hà gì đến từ du khách, người TTKS luôn là mục tiêu hứng chịu cơn thịnh nộ của họ đầu tiên. Dân trong nghề lúc rảnh rỗi thường kháo nhau những tình huống vô phương cứu chữa mà rút kinh nghiệm. Ví như đang đêm trong ca trực của mình, người TTKS nhận được điện thoại từ một khách rằng phòng ông ta quá gần thang máy nên ồn và không thể ngủ được. Ngặt nỗi khách sạn đã chật kín khách. Thật là nan giải cho người TTKS. Hay một tình huống khá vui khác nhưng cũng khiến người TTKS một phen chao đảo khi cú điện thoại nửa đêm từ một khách hàng nữ cho rằng cô ta thấy một bóng ma tóc dài che kín mặt xuất hiện trong khách sạn. Để giải quyết những tình huống dở khóc dở cười ấy, người TT phải thật nhanh trí và nhẹ nhàng mới có thể đáp ứng hết nhu cầu của các thượng đế khó tính.
Tố chất để trở thành TTKS
TTKS là công việc đòi hỏi giao tiếp thường xuyên với mọi người, tố chất đầu tiên cần cho nghề đó chính là một ngoại hình đẹp, giọng nói dễ nghe cùng kỹ năng giao tiếp cuốn hút, tự tin bằng nhiều ngôn ngữ, ít nhất phải là tiếng Việt và tiếng Anh.
Thứ hai, do luôn phải chiều lòng những vị khách khó tính nhất, người TTKS cần phải kiên nhẫn và chan hòa, luôn phải tỏ ra cảm thông và lắng nghe tất cả yêu cầu của du khách.
Cuối cùng, cẩn thận cũng là điều cần thiết cho công việc. Thử hỏi nếu ghi sai lịch đặt phòng, dẫn đến hậu quả khách ở chưa đi mà khách mới đã đến thì sẽ giải quyết ra sao. Cho dù có giải quyết được thì uy tín của khách sạn cũng sẽ bị suy giảm nặng nề.
Tuy là một nghề không cần qua đào tạo đại học, nhưng phải công nhận đây không phải là công việc dễ dàng cho tất cả mọi người. Ngoại hình đẹp, khá ngoại ngữ, giao tiếp tốt, thông minh, lanh lợi, không phải ai cũng hội tụ đủ những yếu tố này. Bù lại, nếu là TTKS, bạn sẽ được hưởng một mức lương khá cao, phù hợp với những gì bạn làm được cùng cơ hội gặp gỡ những người giàu có thành đạt. Thường xuyên tiếp xúc và điều phối nhu cầu du khách sẽ cho bạn một lượng kinh nghiệm dồi dào trong ngành du lịch. Rất nhiều nhà quản trị du lịch hay quản trị khách sạn đã thành công với khởi đầu là một TTKS. Nếu bạn quan tâm và cảm thấy mình phù hợp với nghề, hãy tham gia một lớp đào tạo TTKS ngay để bắt đầu thực hiện ước mơ của mình nhé.