Tiết lộ mức lương, công ty có quyền kỷ luật nhân viên?
Lượt xem: 24,990Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :
Khi ứng tuyển vào một công việc, chẳng hạn nhân viên chăm sóc khách hàng, sales manager, brand marketing,..., hiểu rõ những quy định về tiền lương sẽ giúp bạn tránh vi phạm kỷ luật không đáng có. Cụ thể, tại công ty tôi có quy định: nếu vô tình hay cố ý tiết lộ tiền lương của mình cho người khác biết thì sẽ bị kỷ luật. Tôi xin hỏi, quy định như vậy có đúng không? (Hoang Huu Huyen)
- Tư vấn của chị Lê Ngọc Vĩnh Trinh, Chuyên viên tư vấn nhân sự cấp cao, www.HRVietnam.com:
Quy định của công ty về vấn đề bảo mật lương bổng chính là một trong những điều khoản của nội quy công ty. Mỗi công ty đều có nội quy riêng và người lao động trước khi ký văn bản nhận việc chính thức đều được thông qua và hiểu rõ về các nội quy này.
Nội quy của công ty không liên quan gì đến quy định đúng hay không đúng với Luật Lao động. Vì thế nó vẫn đúng khi áp dụng trong toàn công ty, tuy nhiên mức độ kỷ luật như thế nào mới là quan trọng, nếu kỷ luật gây quá nhiều thiệt hại cho người lao động về vật chất hoặc tinh thần (ví dụ trừ toàn bộ lương của họ, hoặc đuổi việc mà không có lý do nào khác…) thì mới được xem là không đúng với Luật Lao động.
Còn việc kỷ luật thông thường nếu được quy định rõ ràng bằng văn bản trong nội quy thì không có gì là không đúng.