Trở thành "tỷ phú thời gian"
Lượt xem: 35,210
Nếu không biết sắp xếp thời gian, bạn sẽ chết chìm trong công việc |
Khi nói tới lãnh đạo, chúng ta thường nghĩ tới sự bận rộn. Những nhà lãnh đạo tài năng cần phải làm chủ được thời gian của mình. Thời gian là một nguồn tài nguyên quý giá mà mỗi người đều sở hữu một số lượng như nhau. Việc hiểu giá trị và sử dụng hiệu quả mỗi phút trôi qua cũng quan trọng như việc tối đa hóa giá trị sử dụng mỗi đồng tiền đầu tư của doanh nghiệp. Một người lãnh đạo giỏi là người hiểu giá trị của một phút và giáo dục được tinh thần đó cho mỗi nhân viên của mình.
Dưới đây là 10 bí quyết vàng về phương thức quản lý thời gian để đạt được thành công trong công việc, thoát khỏi stress và giữ cân bằng cuộc sống.
1. Xóa bỏ từ “ghen tị” ra khỏi từ điển và học cách chăm sóc bản thân
Con người thường không ngừng theo đuổi những gì mình không có và dần cảm thấy mệt mỏi khi không bao giờ tới được đích đến mơ ước. Chính vì vậy, việc xóa bỏ từ “ghen tị” ra khỏi từ điển sẽ giúp bạn cảm thấy dễ thỏa mãn hơn với cuộc sống của chính mình.
Bạn cần trang bị khả năng tự chăm sóc cho bản thân mình. Để thực sự chăm sóc được những người bạn yêu thương, thì điều đầu tiên bạn cần là phải học cách chăm sóc chính bản thân mình. Bạn bè và gia đình sẽ luôn coi bạn như một hình mẫu và bạn cần phải chắc chắn rằng hình mẫu đó biết cách tự chăm lo cho bản thân, biết dành thời gian cho giải trí, thư giãn và học hỏi thêm kiếm thức mới.
2. Tạo khoảng trống trong lịch làm việc
Khi lập kế hoạch cho một ngày làm việc mới, bạn nên để trống cho mình một khoảng thời gian khoảng một tiếng đồng hồ. Nó sẽ giúp bạn tránh khỏi stress trong tình trạng “nước đến chân mới nhảy” hoặc trường hợp các cuộc hẹn quan trọng bị trì hoãn. Hơn nữa, nếu gặp lại một người bạn cũ, bạn vẫn có thể tận hưởng một cuộc nói chuyện bất chợt mà không phải lo lắng tới kế hoạch công việc được vạch ra từ trước.
3. Cân bằng danh sách công việc
Bạn cần phải học cách nói “KHÔNG” với yêu cầu của ai đó |
Một trong những cách tuyệt vời để giảm bớt sự căng thẳng trong một lịch làm việc dày đặc là cân bằng nó. Trước khi thêm một việc vào danh sách cần phải làm, bạn nên “mạnh tay” bỏ đi một công việc khác. Sự cân bằng này sẽ giúp bạn giải quyết nhanh các vấn đề còn tồn đọng hoặc ưu tiên một công việc quan trọng hơn cần hoàn thành trước.
4. Học cách nói “KHÔNG”
“KHÔNG” là một từ mang sức mạnh làm giảm sự mệt mỏi và stress của bạn hàng ngày. Bạn cần phải học cách nói “KHÔNG” với yêu cầu của ai đó. Đôi khi chỉ cần một nụ cười thân thiện và một lời cảm ơn ai đó đã tin cậy bạn. Sau đó, một lời từ chối khéo léo cũng sẽ không làm họ mất lòng. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc từ chối ngay lập tức, bạn nên khéo léo xin một khoảng thời gian suy nghĩ và sau đó có thể gọi điện để giải thích rằng bạn không thể hoàn thành được việc đó trong khoảng thời gian này.
5. Giảm thiểu thời gian đi lại và khéo léo kết hợp các công việc
Nếu bạn cần phải giải quyết một công việc kinh doanh và gia đình trên cùng một tuyến đường, bạn nên kết hợp nó làm một. Nếu cần phải đặt một cuộc hẹn với bác sỹ, bạn có thể tăng tính hiệu quả nếu là người đầu tiên đến vào buổi sáng. Mặt khác, một cách tốt để tiết kiệm thời gian đó là mua hàng qua mạng. Hầu hết các sản phẩm và hàng hóa đều đã được chào bán lên mạng. Bạn chỉ cần lựa chọn và hàng sẽ được chuyển tới tận nơi chỉ sau một cú click chuột.
6. Làm đẹp cho không gian sống
Thời gian là một nguồn tài nguyên quý giá cần sử dụng hiệu quả mỗi phút giây |
Nếu bạn có đủ tiền bạc để làm mới và trang hoàng lại ngôi nhà thì đó luôn là một công việc gây tốn kém thời gian và làm gia tăng sự mệt mỏi. Lời khuyên từ các chuyên gia là chỉ nên trang hoàng và làm đẹp một căn phòng một lần. Chọn một vài phòng yêu thích nhất trong nhà, sau đó khéo léo tạo khung cảnh dễ chịu cho đôi mắt, Điều đó sẽ là nguồn năng lượng mới cho bạn. Chắc chắn rằng một thiên đường thu nhỏ trong chính ngôi nhà của mình sẽ cho bạn động lực để không ngừng sáng tạo và thúc đẩy công việc.
7. Được làm các công việc tự phát tạo ra cảm giác tự do
Bạn nên chắc chắn rằng, bạn để dành khoảng thời gian nào đó hàng tuần để được làm những công việc tự phát. Xóa bỏ những việc không cần thiết và làm bạn mệt mỏi ra khỏi cuộc sống cũng là một cách tốt để bạn tăng thêm khoảng thời gian này cho mình. Lời khuyên là nên giữ ít nhất một tháng hai kỳ nghỉ cuối tuần không có kế hoạch. Khoảng trống đó sẽ cho bạn cơ hội được làm điều mình muốn như là tận hưởng một kỳ nghỉ ngắn, một cuộc hẹn hò mới, một hoạt động cùng gia đình, hoặc đơn giản là thư giãn không làm gì cả. Cảm giác được tự do sẽ tràn ngập trong bạn xua tan đi mọi phiền muộn và lo âu.
8. Điểm mặt những thứ giết thời gian của bạn
Thay vì việc tạo ra một danh sách dài các công việc cần phải làm và không thể hoàn thành nó. Bạn nên chuẩn bị cho mình một danh sách các công việc trong khả năng của bản thân. Trong danh sách đó, thứ quan trọng nhất là TÊN BẠN phải được đặt ở trên cùng, sau đó là từng công việc và khoảng thời gian dự kiến hòan thành. Từ đó, bạn sẽ nhận ra ngay đâu là công việc làm bạn tiêu tốn nhiều thời gian nhất và làm thế nào để giảm thiểu nó.
9. Hứa ít làm nhiều
Đây là một trong những bí quyết rất hữu ích trong công việc và cuộc sống. Bằng cách tạo cho mình những thời hạn trong khả năng hoàn thành sẽ giúp bạn thoát khỏi stress, giảm thiểu các lỗi sai và tăng sự thỏa mãn trong công việc. Nếu công việc đó bạn dự tính sẽ hoàn thành trong 8 ngày, bạn nên để trên lịch là 9 hoặc 10 ngày, không chỉ bản thân mà những người xung quanh sẽ cảm thấy bất ngờ về khả năng của bạn.
10. Vẽ ra một thế giới nơi mà không có sự hiện diện của STRESS
Bạn hãy nghĩ về một ngày hoàn hảo được làm đầy bởi các hoạt động vui chơi giải trí bên những người bạn yêu quý. Khi tạo ra một bức tranh cụ thể về một ngày không có stress, bạn đã sẵn sàng cho bước tiếp theo trong việc xóa bỏ những thứ gây ra stress cho bản thân mình.