Tư vấn: Để tạo thiện cảm trong buổi phỏng vấn
Lượt xem: 13,769- Tư vấn của anh Lê Đình Thắng, Chuyên viên tư vấn nhân lực cấp cao, www.HRVietnam.com:
Chào bạn,
Tôi chưa hiểu rõ lắm ý bạn muốn hỏi cụ thể là gì, nên xin tư vấn giúp bạn theo 2 hướng sau đây:
- Trường hợp bạn muốn cải thiện “tình hình này”, tức không gây được thiện cảm và sự thân thiện với bạn bè và cả với người phỏng vấn:
Nếu bạn muốn trở nên gần gũi hơn với bạn bè và đồng nghiệp xung quanh, thì trước hết bạn nên bỏ qua “cảm giác bị người khác xem là khó tính”. Hãy tự tin hơn vào bản thân mình, và hòa đồng với mọi người một cách tự nhiên nhất. Một nụ cười mỗi khi gặp mặt và những câu chào hỏi thông thường không phải là quá khó. Nếu bạn luôn giúp đỡ mọi người thì dù họ có ác cảm thật, họ cũng sẽ hiểu bạn thôi.
Trong một buổi phỏng vấn cũng vậy, bạn nên chuẩn bị tinh thần thật thoải mái, sẵn sàng và tự tin. Chỉ cần bạn ăn mặc lịch sự, mang đầy đủ hồ sơ và có thái độ vui vẻ, thân thiện, khi ấy chẳng việc gì phải lo lắng rằng họ sẽ không có cảm tình với bạn.
- Trường hợp bạn trả lời câu hỏi phỏng vấn về các quan hệ của mình với mọi người và đồng nghiệp:
Nếu bạn có những mâu thuẫn không thể cứu vãn được với đồng nghiệp trong công ty cũ và muốn thay đổi môi trường làm việc, đó cũng là một điều tốt. Tuy nhiên, bạn nên nghĩ về những nguyên nhân có thể dẫn đến những mâu thuẫn hoặc hiểu lầm đó (chẳng hạn một số hành động, lời nói, cách ăn mặc... gây hiểu lầm). Sau đấy bạn hãy đề ra biện pháp để không lặp lại những mâu thuẫn với đồng nghiệp như vậy nữa.
Khi đó, nếu phỏng vấn viên có hỏi bạn về mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp và đặt ra tình huống thì bạn cũng đã sẵn sàng rồi. Quan trọng nhất khi trả lời phỏng vấn là sự tự tin và chuẩn bị thôi. Hãy lạc quan bạn nhé!