Ứng phó với đồng nghiệp hay ghen tỵ
Lượt xem: 67,722Trong cuộc sống công sở, bạn có nhiều đồng nghiệp tốt nhưng cũng không ít những kẻ đối nghịch. Đồng nghiệp có tính đố kỵ luôn chống đối, hạ bệ bạn, bôi nhọ những thành tích mà bạn đạt được thậm chí còn hại bạn. Anh/cô ta luôn là một chướng ngại vật trên con đường thăng tiến của bạn.
Rất dễ nhận ra đồng nghiệp đố kỵ này, anh/cô ta cô lập bạn, tìm cách để nói xấu những thất bại hoặc sai lầm mà bạn mắc phải. Anh/cô ta thật sự nguy hiểm cho sự nghiệp của bạn.
Để ứng phó với kiểu đồng nghiệp này, dưới đây là hai cách cơ bản để ứng phó với lợi đồng nghiệp này.
1. Đề phòng
Thái độ của bạn có cao ngạo không? Bạn có thúc đẩy cảm giác ghen tỵ của người khác không? Bạn thường bôi nhọ thành tích của người khác và khoa trương thành tích của mình?
Bạn nên trả lời những câu hỏi này để biết xem mọi người có ghét bỏ bạn hay không. Nếu bạn nhận ra bạn có những tính cách gây khó chịu cho mọi người thì bạn nên thay đổi. Hãy từ bỏ cách cư xử không phù hợp của bạn để trở nên thân thiện và khiêm tốn với mọi người. Tự tin và tôn trọng đồng nghiệp bằng cách chia sẻ những thành tích của bạn và giúp họ thực hiện tốt công việc.
Nếu trước kia bạn luôn tỏ ra kiêu căng thì bây giờ hãy sửa đổi tính cách đó và hoà hợp với những đồng nghiệp đối địch với bạn trong công ty.
Vì sự thăng tiến của mình, bạn cần phải tránh những cuộc cãi vã và sự ghen ghét của mọi người trong công ty. Hãy tỏ ra chân thành với mọi người.
Được đồng nghiệp yêu quý, tôn trọng
Trước kia bạn có từng bị coi là một kẻ hám lợi không? Nếu đúng vậy thì chẳng bao giờ là quá muộn để sửa đổi những sai lầm trong quá khứ của bạn, mọi người sẽ nhận ra sự thay đổi chân thành của bạn.
Hãy là người gắn kết mọi người trong nhóm lại với nhau. Chỉ có sự tôn trọng của mọi người mới khiến họ không đố kỵ, ghen ghét bạn. Muốn được mọi người tôn trọng, trước tiên bạn phải tôn trọng và quan tâm đến những đồng nghiệp xung quanh. Đừng nên cô lập đồng nghiệp đố kỵ với bạn ra khỏi tập thể. Những hành động tiêu cực của bạn sẽ càng khiến anh/cô ta càng ghen ghét với bạn hơn.
Ngăn chặn sự ghen tỵ
Nếu bạn nhận thấy một đồng nghiệp hoặc cấp dưới hay cáu kỉnh, bực tức và anh/hoặc cô ta bắt đầu tỏ ra không thích bạn, hãy hành động và ngăn chặn ngay tính cách ghen tỵ của người đó. Tỏ ra thân thiện và tín nhiệm họ ở mức độ vừa phải.
Khen ngợi khi anh/cô ấy có những thành tích mới. Ngoài ra, bạn cũng cần phải biết kiếm chế cảm giác, tính cách ghen tỵ của chính bản thân bạn. Như vậy thì bạn mới có thể ngăn ngừa được sự ghen tỵ của đồng nghiệp với bạn.
2. Chống lại
Nếu bạn không thể ngăn chặn được sự đố kỵ của đồng nghiệp, bạn nên chống lại để bảo vệ hình ảnh của bạn ở công ty. Sự chống lại ở đây là bạn phải biết cách kiểm soát những cơn tức giận, cãi vã với đồng nghiệp ở nơi làm việc.
Nếu một chiến dịch nói xấu chống lại bạn được thực hiện bởi một đồng nghiệp hay ghen tỵ bắt đầu, thì bạn cần phải tỏ ra phản đối những hành động đó của anh/cô ta. Bạn không nên bắt đầu làm giống anh/cô ta vì điều này chỉ càng tăng thêm sự chống đối của anh/cô ta với bạn. Tiếp tục khen ngợi, thân thiện với mọi người trong công ty, làm việc chăm chỉ và tránh xa những cuộc nói chuyện phiếm khi bạn thực hiện những chiến thuật dưới đây:
Tìm kiếm đồng minh có vị trí cao trong công ty
Một trong những điều đầu tiên bạn cần phải làm để bảo vệ bản thân bạn là tìm kiếm đồng minh trong công ty. Theo kinh nghiệm của nhiều người, bạn đồng minh ở vị trí càng cao thì càng có lợi cho bạn. Điều này sẽ hạn chế được những hành động “chơi xấu” của đồng nghiệp đối địch này.
Không nên nhún nhường và tỏ ra yếu đuối trước mặt họ. Hãy ngồi lại nói chuyện với cấp trên trực tiếp của bạn và kể lại sự việc, xin lời khuyên từ cấp trên.
Tìm kiếm bằng chứng
Hãy luôn ghi lại tất cả những hành động “chơi xấu” của đồng nghiệp đó với bạn và cố gắng tìm ra những chứng cớ hoặc dùng lời nói để phản ứng lại với anh/cô ta. Hãy tỏ ra thật chuyên nghiệp và đúng mực. Nếu bạn cũng có những hành động tiêu cực giồng anh/cô ta thì sẽ rất bất lợi cho bạn. Nếu bạn nhận được một email xúc phạm bạn, hãy lưu nó lại và không trả lời, đừng để cho người đông nghiệp đó biết bạn in email đó ra.
Nhượng bộ
Bạn đang cố gắng tránh những cuộc cãi vã lớn xảy ra, vì vậy hãy cho anh/cô ta những cơ hội để từ bỏ thói ghen tỵ, nói xấu bạn. Nhượng bộ anh/cô ta một chút để cứu vãn mối quan hệ. Ví dụ, nếu đối thủ của bạn lại có những hành đồng, cử chỉ thân thiện bất thường với bạn, hãy tin vào những hành động đó. Có thể anh/cô ta đang cố gắng muốn xin lỗi bạn theo cách không tổn hại đến lòng tự kiêu của anh/cô ta. Bạn hãy đáp trả lại thái độ của anh/cô ta một cách lịch thiệp và tử tế. Điều đó sẽ khiến mọi người nghĩ tốt về bạn và họ sẽ nghĩ bạn là một người vị tha, ôn hoà.
Ứng xử với những đồng nghiệp ghen tỵ, đố kỵ là một tình huống khó mà bạn muốn lảng tránh. Hãy tỏ ra là một nhân viên thân thiện, tích cực trong nhóm để ngăn chặn và chống lại sự ghen tỵ của đồng nghiệp xung quanh trước khi những sự việc xấu xảy ra.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :