Ứng xử khi sếp mắc "bệnh lười"
Lượt xem: 16,067
Làm khi đối phó với sếp mắc “bệnh lười”?
Dưới đây là một số điều bạn nên làm khi đối phó với sếp mắc “bệnh lười”:
Xác nhận vấn đề
Nếu bạn lờ mờ cảm thấy sếp thiếu nhiệt tình với công việc, vấn đề có thể được nhìn nhận theo 2 hướng: hoặc sếp lười biếng hoặc sếp đang có mối bận tâm khác ngoài công việc.
Bạn có thể chắc rằng sếp mắc “bệnh lười” nếu anh/ cô ấy có các dấu hiệu như thường xuyên vắng mặt ở văn phòng mà không đưa ra lý do, “đẩy” hết việc cho nhân viên, nhưng khi dự án hoàn thành lại nhận hết công lao về phía mình… Còn nếu sếp chưa từng có các dấu hiệu trên mà chỉ mất tập trung trong thời gian gần đây, có thể anh/ cô ấy đang gặp vấn đề cá nhân.
Bạn nên cẩn trọng phân tích tình huống trước khi “buộc tội” sếp vì cách bạn nhận định về sếp sẽ ảnh hưởng thái độ và cách xử sự của bạn với anh/ cô ấy.
Làm tốt công việc
Chỉ vì sếp thường xuyên xao nhãng khỏi công việc không có nghĩa là bạn cũng có quyền hành động tương tự, lơ là trách nhiệm của mình. Hãy giữ vững tinh thần và phong độ làm việc. Có như vậy bạn mới có thể duy trì danh tiếng nghề nghiệp và lòng tự trọng của mình.
Duy trì trạng thái cân bằng
Sếp “lơ” việc nghĩa là sẽ có nhiều nhiệm vụ đổ lên đầu bạn. Áp lực công việc sẽ tăng cao hơn nhiều nhưng hãy cố gắng cân bằng, duy trì bình tĩnh để tránh stress. Căng thẳng vì sếp không tốt cộng thêm áp lực công việc sẽ không chỉ ảnh hưởng tới chất lượng công việc mà còn tác động xấu tới sức khỏe tinh thần và thể xác của bạn.
Ghi lại những việc sếp giao
Bạn nên ghi chép lại từng nhiệm vụ sếp giao cho cũng như những thông tin trao đổi với anh/ cô ấy. Đây sẽ là “chứng cứ” quan trọng khi bạn muốn trình bày vấn đề với bộ phận nhân sự hay cấp lãnh đạo cao hơn.
Nói chuyện thẳng thắn với sếp
Tất nhiên, nội dung cuộc nói chuyện không phải là những chỉ trích, phê phán sếp “lười biếng”, lợi dụng nhân viên ra sao. Bạn cần khéo léo và tế nhị. Hãy hẹn một cuộc gặp riêng với sếp và trình bày về lịch trình bận rộn của bạn và nhóm. Sau đó, tập trung vào những điều sếp, bạn và cả phòng nên làm để cải thiện tình hình cũng như đạt được mục tiêu chung.
Nói chuyện với cấp trên của sếp
Nếu sau cuộc nói chuyện với sếp, vấn đề vẫn không được cải thiện, bạn có thể nói chuyện với lãnh đạo cấp cao hơn. Nhưng thay vì đổ lỗi cho sếp vì vắng mặt thường xuyên, năng suất làm việc thấp của cả phòng, hãy thể hiện mối quan tâm của bạn về cách quản lý của sếp đã gây khó khăn cho nhân viên ra sao.
Làm việc dưới “trướng” một người quản lý lười biếng sẽ khiến công việc của bạn gặp nhiều khó khăn. Cách giải quyết vấn đề nhanh nhất là tìm đến một công ty khác với một người sếp khác. Nhưng đây là biện pháp sau cùng. Chuyển việc trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng hiện nay không phải là chuyện đơn giản. Hơn nữa, bạn nên coi đây là một thử thách mình cần vượt qua để trưởng thành và phát triển hơn trong sự nghiệp thay vì trốn tránh nó.