Vài lời khuyên cho sếp khi đánh giá nhân viên
Lượt xem: 14,919
Để đánh giá được nhân viên chính xác và khiến họ cảm thấy thoải mái, thừa nhận những khuyết điểm và sửa chữa là điều không dễ đối với các sếp.
Dưới đây là một vài bí quyết giúp các sếp đánh giá kết quả công việc vừa đạt hiệu quả mà vẫn làm nhân viên cảm thấy hài lòng:
- Khi nói về kết quả công việc của nhân viên thay vì nói “Có thực sự là anh/chị đang làm công việc của mình không vậy,” thì bạn nên nói “Tôi thấy kết quả công việc của anh/chị chưa đạt tiêu chuẩn,”
Đưa ra những lý lẽ và bằng chứng cụ thể. Ví dụ: “Tôi mong chờ doanh số bán hàng tháng này là 100 nhưng kết quả lại chỉ được là 80”.
- Hãy gửi tới người giám sát trực tiếp nhân viên đó để họ xem lại và đánh giá lại cẩn thận hơn trước khi đưa nó ra trong cuộc họp.
Hãy tập trung vào những thông tin chính yếu hơn là danh sách một loạt các kết quả công việc họ làm không tốt. Bởi vì có thể tất cả các kết quả không hoàn hảo đó xảy ra do tính không cẩn thận của người nhân viên đó. Vì thế điều cần nói với người nhân viên này là hãy chú ý tới cách anh/chị thực hiện công việc.
Điều quan trọng không kém đó là giải thích cho người nhân viên đó hiểu kết quả đó yếu kém và chưa đạt chuẩn ở chỗ nào? Và từ kết quả không tốt đó sẽ gây hậu quả như thế nào tới công ty?
- Việc đánh giá nhân viên nên được làm thường xuyên. Nếu có thể nên một tháng một lần hoặc một quý một lần. Bởi vì nếu bạn chỉ đánh giá kết quả làm việc của các nhân viên sau một năm thì kết quả đánh giá đó có thể sẽ không được chính xác và hơn nữa sẽ không giúp các nhân viên sửa chữa được những lỗi lầm sớm. Vì thế với cuộc họp nhỏ trong tháng hoặc quý sẽ giúp bạn nắm bắt được nhân viên của mình đang làm gì và hiện tại người nào cần cải thiện điều gì.
- Khi nhân viên nào làm việc tốt, tâm lý của họ thường mong chờ những lời khen hoặc thưởng từ sếp, vì thế hãy thực hiện càng sớm càng tốt mỗi khi bạn thấy được những kết quả công việc hoàn hảo từ một nhân viên nào đó.