Vì sao bạn đánh mất hình ảnh chuyên nghiệp của mình?

Lượt xem: 13,019

Thành công trong công việc không chỉ được chứng minh bằng những kỹ năng và đóng góp của bạn cho công ty mà nó còn phụ thuộc nhiều vào việc người quản lý, các đồng nghiệp hiểu bạn như thế nào. Những ấn tượng bạn tạo với người khác có thể gây ảnh hưởng xấu đến cơ hội thăng tiến trong tương lai. Và liệu bạn đang đi những bước đi đúng hay đang cố tình phá hoại sự nghiệp của chính bản thân?

Dưới đây là 5 cách dễ làm hỏng đi hình ảnh và triển vọng nghề nghiệp của bạn:

1. Không xung phong nhận nhiệm vụ

Một đồng nghiệp có việc gấp và phải nghỉ vào tuần tới, công việc cần người khác đảm nhiệm và sếp muốn ai đó xung phong nhận nhiệm vụ này. Bạn ngồi xuống yên lặng cho đến khi một đồng nghiệp khác đứng lên và nói rằng sẽ hoàn thành nó. Như vậy, hành động này đã làm bạn "mất điểm".

Tất nhiên, trường hợp trên, đó không phải là trách nhiệm hằng ngày của bạn nhưng nếu xung phong nhận nó bạn không những thể hiện được khả năng giải quyết công việc mà còn mở rộng thêm các kỹ năng và khám phá con đường mới cho sự nghiệp của mình. Trong khi bạn không thể luôn luôn sẵn sàng dành thời gian để nhận thêm nhiệm vụ nhưng ít nhất cũng đừng bỏ qua các cơ hội hiếm có như thế bởi nó sẽ là lúc sếp và đồng nghiệp nhìn nhận năng lực và hình ảnh của bạn.

2. Thất hứa

Bạn có thể làm một nhân viên chăm chỉ nhất trong công ty, nhưng nếu sếp và đồng nghiệp giao việc hoặc nhờ bạn làm một công việc gì đó, bạn nhận nhưng để đấy. Kết quả là, họ sẽ mất niềm tin ở bạn.

Cho nên, tránh hứa mà không làm hoặc không thể thực hiện được. Bạn chỉ nên nhận những công việc nằm trong khả năng của mình và có thể hoàn thành tốt nhất một là để bạn không bị lỡ mất deadline với công việc chính của mình, hai là như vậy bạn sẽ giữ được uy tín cho bản thân.

3. Cho rằng ý kiến của mình là nhất

Trong các cuộc họp, bạn có thể đưa ra nhiều cách giải quyết và gỡ rối cho các đồng nghiệp, điều đó thật có lợi nhưng nếu khi đưa ra ý kiến, bạn lại luôn cho rằng ý tưởng của mình là đúng nhất và không nghe những lời góp ý của các đồng nghiệp. Như vậy, vô tình bạn đã tạo một ấn tượng không tốt với mọi người. Thái độ này có thể rất bất lợi cho bạn khi làm việc theo nhóm bởi ở đó sự hợp tác tích cực chính là chìa khóa mang lại thành công.

Cho nên dù bạn có tâm đắc với ý tưởng của mình như thế nào đi chăng nữa thì cũng phải ứng xử khéo khi trình bày suy nghĩ của bạn và tôn trọng những nhận xét, góp ý của người khác.

4. Không bao giờ thừa nhận lỗi sai

Nghĩ ra một lời xin lỗi để thanh minh cho kết quả tồi tệ là việc thể hiện sự thiếu trung thực và thiếu chuyên nghiệp. Ngoài ra, những mánh khóe đó cũng không thể tồn tại mãi qua sự kiểm nghiệm của thời gian. Vì thế, nếu bạn mắc lỗi, hãy nhận trách nhiệm về mình, sau đó đặt kế hoạch để mọi việc đi đúng hướng và tránh xảy ra những điều tương tự trong tương lai.

5. "Tám"

Bạn có thường tham gia vào các cuộc "buôn dưa lê" và nói xấu sau lưng người khác? Nếu có thì hãy dừng lại ngay bởi nó sẽ làm mất đi hình ảnh và uy tín của bạn, đặc biệt là với sếp. Cuộc thảo luận về những chuyện tiêu cực không chỉ làm cho bạn trở nên tiêu cực hơn mà còn có thể gây hại cho các mối quan hệ tại nơi làm việc. Cách tốt nhất hãy yên lặng ngay khi có thể.

Đôi khi chỉ một sơ suất nhỏ cũng làm hỏng cả một sự nghiệp và uy tín mà bạn dày công xây dựng bấy lâu nay. Cho nên, hãy cân nhắc trước bất kỳ một hành động nào để bạn không để tuột mất các cơ hội của mình.

Bài viết khác

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm

Có lẽ, tuyệt kỹ sự nghiệp là thu phục nhân tâm, làm sao dù không giỏi nghiệp vụ mà vẫn điều binh khiển tướng". Ở vị trí càng cao, lại càng vận dụng thuần thục, dùng như không dùng, vậy mới hay! Việc dụng người làm sao để được lòng người, chọn đúng người, đúng việc. Ở thì vui mà đi thì không hối tiếc mới là đáng nể.

Xem thêm

Học Logistics ra làm gì? Mức lương ngành này là bao nhiêu? Tìm kiếm cơ hội việc làm cho ngành logistics ở đâu? Tìm hiểu ngay cùng CareerViet!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay