Vì sao họ không muốn trở thành nhân viên Marketing?
Lượt xem: 18,597Các nhân viên marketing vẫn phải tiếp tục đương đầu với các thách thức mới cũng như ngày càng có ý định rời bỏ công việc. Vì sao họ lại quyết định như vậy và con đường nào thực sự dành cho họ?
Với nhiều năm làm việc trong ngành marketing, đây cũng chính là câu hỏi tôi thường đặt ra cho chính mình. Giờ đây, khi đã là một chuyên viên tư vấn nghề nghiệp, lời giải đáp cho vấn đề bắt đầu hé mở.
Vì sao họ rời bỏ công việc?
Theo tôi, nguyên nhân chính là do chất lượng và sự cân bằng trong cuộc sống. Đây chính là điều mà ngành marketing không thể mang đến cho các nhân viên của nó.
Thời gian làm việc của các nhân viên marketing vô cùng căng thẳng. Họ không những làm việc nhiều giờ mà còn phải chịu áp lực về doanh số bán hàng. Internet, e-mail và điện thoại di động chính là lưỡi gươm 2 mặt. Cuộc cách mạng công nghệ đã giúp chúng ta truyền tải các thông tin nhanh hơn, linh hoạt hơn cả ở nơi làm việc và tại nhà; tuy nhiên những tiện ích này mặt khác làm gia tăng các yêu cầu đối với công việc.
Hầu hết những nhân viên marketing mà tôi biết đều có máy vi tính xách tay và không gian văn phòng tại nhà. Kết quả là họ thường làm việc nhiều giờ hơn. Tuổi tác cũng là một vấn đề rất quan trọng, đặc biệt là đối với những ai làm việc cho các văn phòng đại diện. Tuổi trung bình của một đại diện marketing là 27. Vì thế, nếu bạn đã quá 30 và chưa thăng tiến lên một vị trí cao hơn, đã đến lúc phải cân nhắc lại các lựa chọn có thể!!!
Một vài nhân viên marketing trở nên vỡ mộng với nghề này. Họ không còn cảm thấy ý nghĩa của công việc. Các thách thức đã dần đốt cháy tinh thần họ!!!
Con đường phía trước?
Các nhân viên marketing đã tích luỹ được nhiều kỹ năng kinh doanh quan trọng để có thể giúp họ chuyển hướng sang nhiều ngành nghề khác nhau trong xã hội.
Tôi gần đây làm việc với một khách hàng tên là P.Dung- giám đốc marketing của một công ty tầm cỡ thế giới đặt tại TP.HCM. Cô cho biết mình vô cùng thất vọng về công việc hiện tại cũng như không muốn sống một cuộc đời như thế nữa- căng thẳng, làm việc nhiều giờ, đi công tác xa …P. Dung muốn tạo ra một sự thay đổi lớn nhưng không biết phải làm gì.
P. Dung có niềm đam mê đặc biệt dành cho nấu ăn, chúng tôi đã phát hiện ra điều này khi trò chuyện cùng nhau. Nhờ đó, cô đã tìm được điều mình thực sự muốn đeo đuổi trong sự nghiệp và cuộc đời.
Tôi đã nhận được một tấm thiệp của P.Anh tuần rối. Cô vừa mở một nhà hàng nhỏ ở Cần Thơ. Trong thiệp, cô cho biết mình rất hài lòng với cuộc sống mới. Các kỹ năng marketing của cô đã phát huy hiệu quả trong việc lôi kéo và hấp dẫn khách hàng.
Theo tôi, một số ngành mà các nhân viên marketing có thể đặt chân vào là :bất động sản, du lịch, nhà hàng , khách sạn, quản lý nhân sự, tư vấn quản lý, công nghệ thông tin,dạy học, kinh doanh cửa hàng lưu niệm hay tiệm hoa.
Nhờ vào những kỹ năng có được trong quá trình làm việc, các nhân viên marketing có thể gặt hái được nhiều thành công trong các ngành nghề khác nhau. Vì thế, nếu ai đó đang có ý định thay đổi nghề nghiệp, đừng lo lắng, mọi việc đều nằm trong lòng bàn tay bạn!!!
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :