Vượt qua thử thách công việc qua bí quyết của nhà thám hiểm

Lượt xem: 16,958

Công việc nhiều khó khăn đôi khi khiến bạn cảm thấy chán nản. Nhưng trên con đường xây dựng sự nghiệp, bạn nên chuẩn bị sẵn tâm lý để vượt qua những thời điểm khó khăn nhất.

Câu chuyện về nhà thám hiểm Ermest Shackleton sẽ giúp các bạn có niềm tin để vượt qua những thử thách trong sự nghiệp.

Năm 1915, khi đoàn thám hiểm của ông xuyên qua Nam Cực, thời tiết rất tồi tệ, băng tuyết ở khắp nơi. Con tàu bị kẹt trong băng. Họ dùng lượng lương thực dự trữ cho 6 tháng để chờ băng tan suốt 9 tháng trời trước khi tàu chìm. Sau đó, họ tiếp tục sự sống trên xuồng cứu sinh thêm 10 tháng nữa. Hơn một năm sống trên băng, Shackleton và vài người trong số đó lấy con thuyền nhỏ đi tìm đất liền. Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển với nhiều sự phiêu lưu, họ đã trở lại và cứu sống 27 người trên tàu. Chuyến đi của Shackleton kéo dài đúng hai năm.

Vậy, làm thế nào Shackletton có thể thông suốt tư tưởng cho 27 người trên tàu, để họ không bị hoảng loạn và tin tưởng nhìn về phía trước?

Đặt mục tiêu cụ thể

Dù đang ở tình thế gay go, nhưng Shackleton cũng xác định rõ mục tiêu hàng đầu đặt ra lúc này là duy trì, kéo dài sự sống cho đến lúc băng tan. Lượng lương thực cũng phải tiết kiệm đủ để trang trải suốt thời gian đó.

Khi tàu bị chìm, mục tiêu mới là bám trụ trên những chiếc xuồng cứu sinh và cuối cùng là tìm về đất liền. Mục tiêu càng cụ thể, bạn càng dễ quản lý công việc, từ từ cán đích.

Không hoảng sợ
Đứng trước tình thế đó, Shackleton chắc chắn sẽ có những phút sợ hãi nhưng ông không bao giờ để mọi người nhìn thấy sự sợ hãi ở ông. Điều quan trọng là đừng tạo cảm giác bất an cho mọi người. Nếu ngay cả bạn cũng không tin tưởng, cũng như Shackleton cũng không tin vào sự sống, thử hỏi làm sao mọi người tránh khỏi tâm lý hoang mang, hoảng sợ. Một khi không có niềm tin, chẳng có việc gì suôn sẻ cả.

Dấn thân
Nếu cứ đứng mà chỉ tay năm ngón, bạn đừng hy vọng mọi người sẽ làm theo, nhất là khi khó khăn đang chồng chất. Trong hoàn cảnh khó khăn, Shackleton đã dấn thân cùng đồng đội, lênh đênh trên biển hằng tháng trời để tìm về đất liền rồi quay lại đón mọi người. Điều đó cho thấy sự tham gia của bạn là yếu tố tích cực, định hướng cho mọi người và tạo niềm tin ở họ.

Tinh thần hợp tác
Ngay cả không có vấn đề trục trặc xảy ra, bạn cũng nên có sự hợp tác, thân thiện với mọi người xung quanh. Lúc khó khăn, bạn càng cần hợp tác, nắm tay nhau cùng vượt qua thử thách. Như Shackleton, nếu chỉ "đơn thương độc mã" cũng không thể thành công trong việc giải thoát cho 27 người trên thuyền.

Thống nhất tư tưởng
Người chỉ huy luôn phải thông suốt tư tưởng cho mọi người, để tất cả cùng chung tư tưởng khi làm việc. Như trường hợp của Shackleton, nếu không làm cho 26 người còn lại trên thuyền chung suy nghĩ với mình, làm sao có thể kéo dài sự sống cho đến khi tìm được đường vào đất liền.

Trong thời kỳ khủng hoảng, người quản lý phải theo dõi cụ thể moi hoạt động, vực dậy tinh thần cho anh em. Người lãnh đạo cần có định hướng rõ ràng, truyền đạt những mục tiêu mới đến mọi người để họ cùng hành động.

Bài viết khác

Nhấn xem ngay bài viết để hiểu rõ marketing là gì, những công việc bạn có thể làm sau khi tốt nghiệp và những điều cần biết khi bước chân vào ngành nhé!

Xem thêm

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch xin việc việc chi tiết, đơn giản, giúp chinh phục được nhà tuyển dụng. Cùng đọc hết bài viết này để nắm được các yêu cầu bạn nhé!

Xem thêm

Hướng dẫn viết thư xin việc chuẩn giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Những bí quyết trong bài viết này chắc chắn sẽ giúp bạn kiếm được công việc tốt!

Xem thêm

Bạn đang tìm kiếm mẫu đơn xin việc ấn tượng để thu hút nhà tuyển dụng? Bài viết này sẽ cung cấp top mẫu đơn xin việc hiệu quả nhất. Nhấn xem ngay thôi nào

Xem thêm

Bạn đang ấp ủ ước mơ chinh phục công việc mơ ước? Hãy bắt đầu hành trình bằng cách tạo hồ sơ mới, ấn tượng tại CareerViet.vn! Tham gia Minigame "Tạo tài khoản mới - Nhận quà phơi phới" ngay hôm nay.

Xem thêm

Thành phần gia đình là gì? Hướng dẫn và những lưu ý khi điền thông tin thành phần gia đình vào sơ yếu lý lịch cho đúng. Cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay