“Xao nhãng” tích cực ngày Tết đến

Lượt xem: 13,558

Thoáng chốc mà đã đến ngày hai mươi ba tháng chạp. Cũng như mọi năm, hôm nay là ngày mọi nhà tất bật thực hiện các phong tục truyền thống để “đưa ông Táo về trời”, báo cáo về những kết quả của một năm sống và làm việc.

Với khí thế nô nức đón Xuân về đó hẳn trong lòng dân văn phòng chúng ta sẽ ít nhiều xôn xao. Những ai sống xa quê thì trông đến ngày nghỉ Tết để về thăm hỏi và sum họp gia đình; những người ở thành phố thì mong ngóng có khoảng thời gian đoàn viên với người thân, nghỉ ngơi sau những ngày làm việc căng thẳng hoặc đi du lịch khám phá địa danh mới. Cũng không ít bạn đang tranh thủ kiếm thêm đôi chút thu nhập bằng cách bán các vật phẩm trang trí, thực phẩm, bánh trái, quà lưu niệm mùa Tết. Mỗi người một lựa chọn, một hoạt động khác nhau, tất cả đang tạo nên bầu không khí chung vô cùng sôi nổi, màu sắc.

Tâm trạng của riêng bạn khi Tết Nguyên Đán 2018 đến thì đang như thế nào nhỉ? Đừng lo lắng gì hết nếu nhận thấy mình có phần xao nhãng nhé! Mọi người đều như thế, bởi dù là nhân viên chăm việc nhất thì tâm tư cũng phải có đôi phần “lạc trôi”. Nhưng cách tốt nhất là hãy tận dụng khoảng thời gian này để bản thân có chút xao nhãng tích cực cho nghề nghiệp. Chỉ cần nhớ áp dụng các bí quyết đơn giản của CareerViet.vn dưới đây để gặt hái thêm nhiều trải nghiệm thú vị và thành công trong năm sắp tới nhé!

- Đầu tiên, thay vì ngồi mơ màng không làm gì cả, bạn có thể ngồi làm tổng kết ngắn trong đầu về những gì đã thực hiện trong năm. Đánh giá xem những mục tiêu quan trọng nhất đã kịp hoàn thành chưa, kết quả đạt bao nhiêu phần trăm so với chỉ tiêu bản thân đề ra. Không cần quá quy mô và phức tạp, cứ ngẫm nghĩ trong thư giãn và tự hình dung về bức tranh tổng quát. Bạn sẽ biết mình cần phải khắc phục những gì, điểm nào còn hạn chế để nỗ lực thay đổi trong năm tới.

- Các gợi ý tiếp theo thú vị hơn nhiều vì chúng ta sẽ chuyển sang giai đoạn “thanh lý tồn kho và làm mới cảm xúc”, tức là tự cho phép bản thân xả hết toàn bộ những muộn phiền, thất bại trong năm cũ và tìm kiếm những niềm vui. Hãy học cách thư giãn qua vài gợi ý vô cùng dễ thực hiện:

+ Gọi điện thoại cho bạn bè. Bạn có thể tâm sự một chút về các vấn đề của mình hoặc đơn giản là nói chuyện đùa giỡn vu vơ hoặc thăm hỏi nhân ngày Tết đến. Những cuộc gọi ngắn như thế có tác dụng như thể nút bấm công tắc để tự ngắt bạn ra khỏi những dòng suy nghĩ miên man và có phần lộn xộn.

+ Viết linh tinh vài điều gì đó, có thể là nhật ký, blog chia sẻ kinh nghiệm, thậm chí là làm thơ hay sáng tác truyện ngắn cũng đều rất thú vị. Hãy cứ để mọi thứ thả trôi theo cảm xúc của mình thôi!

+ Thỉnh thoảng xem phim, đọc sách: Một quyển sách hướng dẫn kỹ năng, tiểu thuyết tâm lý hoặc một bộ phim ý nghĩa về cuộc sống đều được. Âm nhạc, điện ảnh và văn chương giúp làm giàu cảm xúc, phong phú thêm cho tâm hồn và mở rộng thế giới quan của con người.

+ Làm bánh và nấu ăn: Thời gian với bếp núc giúp chúng ta giải toả tâm lý rất tốt, hơn nữa bạn còn có thể mang “thành phẩm” chia cho mọi người cùng thưởng thức, chắc chắn sẽ rất vui. Đây là thời gian để toả sáng theo cách của riêng mình. Đừng lo sợ rằng mình biết nấu nướng hay không, khoảnh khắc tập trung vào học làm một món bánh đơn giản nào đó sẽ khiến bạn quên hết muộn phiền lẫn áp lực.

+ Nếu có chút khả năng cầm cọ hoặc tư duy màu sắc tốt bạn có thể vẽ vời một chút, đơn giản hơn thì thư giãn lúc rãnh rỗi bằng tranh tô màu. Tương tự như vậy bạn còn có thể thử tài bắt khoảnh khắc đẹp bằng cách đi chụp ảnh. Biết đâu đấy là lúc bạn khám phá thêm được những tiềm năng mới của bản thân.

+ Trồng cây: Một chậu cây cảnh nhỏ trên bàn làm việc, một cái cây trong sân nhà, một luống rau sau hè, một bụi hoa nhỏ góc tường… Để ngắm hay để ăn đều được, hãy nuôi dưỡng những cái cây như cảm xúc của mình. Thậm chí, bạn còn có thể khởi động một chiến dịch như “Cây sầu muộn” hoặc “5 bông hoa thành công” rồi gửi gắm vào những “thực vật xanh” của mình.

+ Đi thăm một người họ hàng: Tạm gác công việc sang bên, chạy đến nhà một người thân trong cùng thành phố hoặc đi về quê thăm họ hàng cũng là cách thư giãn tuyệt vời. Cứ xem đây là một chuyến du lịch mà bạn còn có thể hâm nóng lại những mối quan hệ thân thích, cập nhật thông tin từ những người của những lĩnh vực, phong cách sống khác nhau.

+ Hét lên. Thật đấy, nghe có vẻ kỳ cục, nhưng sự thật là bạn có thể hét lên. Đôi khi nên cho phép mình thực sự thả lỏng, thoát khỏi mọi quy tắc, giải phóng năng lượng tiêu cực. Không quá 10 giây, nhưng rồi sau đó chúng ta có đủ nguồn không khí mới để tiếp tục gánh vác phận sự và đi hết những chặng đường dài của sự nghiệp. Cách này thực sự rất hay ho khi bạn được đứng trước biển hoặc bạt ngàn núi non, tuy nhiên chống chỉ định việc “hét vào mặt người khác” bạn nhé!

- Cuối cùng, vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ, cần xác định những bước đi cụ thể cho nghề nghiệp để làm ngay sau khi hết Tết. Song song với định kế hoạch làm việc và chiến lược thực hiện mục tiêu, bạn có thể thử các mẹo nhỏ giúp công việc diễn ra suôn sẻ và hiệu quả hơn như:

+ Thiết lập thời gian kiểm tra email vào một số giờ cố định trong ngày, như cách làm của nhân viên bưu chính. Hãy tắt các thông báo trên máy tính hoặc điện thoại về việc có thư mới, đừng liên tục kiểm tra hộp thư đến, không trả lời hay xử lý lập tức mọi yêu cầu trong các email vì hành động này không giúp bạn hoàn thành nhiều nhiệm vụ hơn mà ngược lại sẽ gây gián đoạn suy nghĩ, đánh mất ý tưởng và rồi bạn phải tốn thêm thời gian để tìm lại sự tập trung cho việc đang giải quyết dở dang.

+ Tập thói quen lắng nghe. Bao gồm lắng nghe khách hàng, đối tác, đồng nghiệp và cả sếp. Muốn làm việc tốt thì phải giỏi lắng nghe, và điều này là nghệ thuật. Mỗi đối tượng bạn cần có cách lắng nghe khác nhau, với mục đích khác nhau: để hiểu thị trường và người dùng, để có phương án làm việc, để cùng nhau phát triển hoạt động hoặc giải quyết khó khăn, để nhận nhiệm vụ và để được hướng dẫn… Nhưng chung quy lại, dù đối tượng là ai, bạn đều cần sự cầu thị, tôn trọng và cởi mở khi lắng nghe người khác.

+ Tập ra về đúng giờ: Điều này không có nghĩa là CareerViet.vn khuyên bạn trở thành người máy, cứ răm rắp bước ra cửa quét dấu vân tay ngay khi đồng hồ vừa báo hết giờ làm việc. Năm mới rồi hãy học cách làm việc hiệu quả và sống cân bằng hơn! Đừng miệt mài OT, cũng đừng “lê lết” ở văn phòng hàng giờ liền sau 6 giờ chiều nữa, hãy về nhà tận hưởng thời gian cùng người thân và bạn bè. Dù là bạn nhiều việc hay là bạn “nhiều chuyện” nên thường xuyên làm về muộn, cần thay đổi hiện trạng này bởi nó cho thấy bạn kém chuyên nghiệp, không biết cách quản lý thời gian và thiếu kỹ năng sắp xếp công việc.

+ Duy trì vẻ ngoài đầy sức sống: Bạn cần phải giữ gìn sức khoẻ về cả thể chất lẫn tinh thần để bản thân luôn hăng hái làm việc và có thể lan toả năng lượng tích cực cho người khác. Hãy duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, đủ chất, không bỏ bữa hay quên uống nước đồng thời thường xuyên vận động cơ thể bằng việc tập gym, yoga hay một môn thể dục thể thao phù hợp nào đó. Thỉnh thoảng, bạn có thể ngồi thiền, tĩnh tâm hoặc đi dạo loanh quanh để thả lỏng tâm trí và giải phóng những áp lực.

+ Khiến bản thân mình mỗi ngày đều thú vị trong mắt mọi người. Thử tập thói quen mỗi ngày làm một điều gì đó mới lạ như: Thay đổi kiểu tóc, đổi phong cách trang phục, gặp ai cũng cười chào, làm thiệp cảm ơn thủ công. Rất nhiều ý tưởng chờ bạn sáng, nhất định là vô cùng thú vị.

Những gợi ý trên đây thực sự rất đơn giản, tất cả đều là về thói quen và sự lựa chọn. Năm mới đến rồi, hãy lựa chọn để bắt đầu những thói quen tốt và học cách bỏ đi những gì chưa tích cực, bạn nhé!

Chúc bạn một năm mới thật thành công, an khang và nhiều may mắn!

(Nguồn ảnh: Internet)

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay