"Xây" văn phòng riêng nơi làm việc

Lượt xem: 12,847

Trong môi trường công sở, bạn rất khó tìm được sự riêng tư. Làm sao để tự "xây văn phòng riêng"? Sự riêng tư nơi làm việc là điều mà bất cứ người nào cũng muốn có. Với những công việc đòi hỏi tính sáng tạo, điều này càng cần thiết hơn bao giờ hết.

Bên cạnh đó, sự riêng tư bao hàm cả những thông tin, tài liệu cá nhân phải được "an toàn". Sẽ rất khó chịu nếu một ngày nào đó bạn bắt gặp thông tin về gia đình hay chuyện cá nhân của mình trên cửa miệng đồng nghiệp.

Ai cũng hiểu sự cần thiết về cái riêng trong cái chung. Thế nhưng, việc thực hiện được nó không phải dễ. Hãy thử tìm giải pháp cho mình từ những gợi ý sau.

1. E-mail nội bộ không dành cho những thông tin riêng tư:

Thỉnh thoảng, bạn vui tay gửi cho đồng nghiệp mẩu chuyện hài hước vừa sưu tầm hoặc một tin sốt dẻo nào đó mới "ra lò". Đừng nghĩ chỉ có bạn và người nhận biết được, nhân viên phòng IT luôn có khả năng theo dõi tất cả thư đến và đi trong nội bộ công ty.

Tốt nhất, bạn nên sử dụng hai e-mail, một dành cho công việc và một của cá nhân. Tuyệt đối không kiểm tra thư điện tử cá nhân trong văn phòng, bạn có thể gặp những rắc rối không đáng có.

2 .Hãy sử dụng điện thoại: Bạn có những thông tin, bí mật cá nhân muốn chia sẻ với ai đó trong công ty? Nếu không muốn e-mail của mình bị forward (chuyển tiếp) cho ai khác, bạn nên trao đổi qua điện thoại.

3. Không để lộ password và luôn tắt máy tính khi rời bàn làm việc: Máy tính là nơi lưu trữ khá nhiều thông tin của bạn. Nếu không muốn bị đánh cắp ý tưởng, kế hoạch kinh doanh hay bị đọc thư riêng, bạn đừng để bất cứ ai "xâm nhập" vào đây.

4. Cất kỹ hóa đơn, bảng lương:

Mức chi tiêu và thu nhập luôn là những thông tin cực kỳ nhạy cảm. Tốt nhất, bạn nên để chúng ở nhà để tránh gặp phiền phức với các đồng nghiệp xấu tính.
Bạn nên nhớ, tuyệt đối không kiểm tra tài khoản bằng máy tính của công ty. Làm như vậy, những thông tin cá nhân của bạn có thể bị lộ.

5. Nói rõ với đồng nghiệp: Khi cần thời gian riêng để tập trung sáng tác, bạn nên chia sẻ mong muốn đó với đồng nghiệp ngồi cạnh.
Hãy nhờ người đó nghe điện thoại giúp nếu có. Đồng thời, nên nhẹ nhàng yêu cầu họ đừng hỏi bất cứ điều gì khi bạn đang làm việc.

6. Hãy đeo tai nghe khi bạn không muốn tiếng ồn "phá bĩnh" sự tập trung của mình. Tuy nhiên, nếu quá gắn bó với nó, bạn có nguy cơ trở thành kẻ cô độc.

7. Chọn trang phục đúng mực: Lúc nào bạn cũng có cảm giác người khác đang nhìn mình? Hãy xem lại tủ áo quần của bạn. Có phải trong đó toàn những chiếc áo dây gợi cảm hay váy, đầm cực ngắn? Đó chính là thủ phạm làm bạn khó chịu.

8. Biết nói không: Bạn đang tất bật với công việc sếp giao, nhưng các đồng nghiệp hết hỏi thăm địa chỉ shop thời trang lại than vãn chuyện chồng con.
Để chấm dứt tình trạng này, bạn cần kiên quyết, dứt khoát: "Xin lỗi, mình rất bận, để lúc khác hãy nói được không?".

Đừng vì sợ mất lòng họ mà không hoàn thành tốt việc sếp giao.

Bài viết khác

Khám phá các chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC và Cambridge. Cùng CareerViet tìm hiểu đặc điểm, mục đích và cách chọn chứng chỉ phù hợp với nhu cầu.

Xem thêm

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay