3 kiểu đồng nghiệp nên tránh xa

Lượt xem: 14,379

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Đồng nghiệp là những người bạn sẽ gặp gỡ, tiếp xúc, trao đổi liên tục tại công sở; là những người có tầm ảnh hưởng nhất định đến sự nghiệp của bạn. Vì vậy, cũng cần chọn đồng nghiệp mà chơi.

Dưới đây là ba kiểu đồng nghiệp bạn nên tránh gần gũi nơi công sở.

Người mắc bệnh than vãn kinh niên

Bạn sẽ nghe thấy những kiểu người này trước khi nhìn thấy họ thật sự. Đó là những người chuyên chuyện bé xé ra to, nổi cơn tam bành vì một vi phạm rất nhỏ hoặc nhìn chung là khuấy đảo mọi sự. Bạn sẽ thấy những người đó luôn phàn nàn về mọi việc mỗi khi được yêu cầu làm công việc của họ.

Nếu phải làm việc với những người như thế, ngay cả trong những dự án thú vị nhất cũng làm bạn chán ngán vì họ luôn chỉ ra mọi trục trặc của dự án và những hạn chế của công ty.

Những nhân viên như thế luôn tạo ra một môi trường làm việc độc hại và khiến những người vốn yêu thích công việc như chúng ta thấy mình trở nên ngốc nghếch vì điều đó. Ngay cả khi công việc của bạn không mấy hoàn hảo thì bạn vẫn nên nhìn về khía cạnh tích cực của mọi việc.

Cách tốt nhất để giải quyết với kiểu đồng nghiệp này là né tránh hoàn toàn. Nếu không thể, bạn cũng đừng nên bị chi phối bởi những lời càu nhàu của họ. Hãy tỏ ra càng im lặng hoặc trung tính càng tốt và trao đổi với cấp trên để được làm việc độc lập hoặc hợp tác với những người khác trong thời gian tới.

Những kẻ đạo đức giả

Những đồng nghiệp thuộc loại này sẽ tìm tới khi bạn sa cơ lỡ vận hoặc đang thành công rực rỡ. Nếu bạn đang thực sự chán nản, hãy thận trọng. Những đồng nghiệp đó sẽ cố gắng an ủi bạn bằng những va chạm không mong muốn và khó chịu.

Mặc dù bộ phận nhân sự đã rất thận trọng trong việc dò xét những hành vi kiểu như vậy ở môi trường công sở, song dường như những nhân viên này không biết họ đang xâm phạm không gian riêng tư của bạn. Nếu nó chỉ khiến bạn bực mình, hãy tránh không ngồi gần họ trong các cuộc họp. Đừng chạm mặt họ khi ở ngoài hành lang, đừng nán lại bên những vị trí yêu thích của họ.

Hãy nhớ rằng nếu bạn cảm thấy không thoải mái, bị quấy rầy hay đe doạ, bạn cần gặp cấp trên hoặc đại diện của bạn tại bộ phận nhân sự để trình bày mọi chuyện.

Những kẻ ba hoa

Cùng với việc tham dự họp hành, trả lời email, nhận điện thoại và tin nhắn với các đồng nghiệp chủ chốt thì lượng thời gian nhân viên phải thực sự làm việc đang được giảm bớt. Để có thể hoàn thành tốt công việc, một số nhân viên đã phải đến sớm hoặc về muộn.

Ấy thế mà trong khi đó những kẻ ba hoa lại vô tình ngốn mất khá nhiều thời gian của bạn bằng vô số những chuyện phiếm. Bất kể ở cửa công ty, trong phòng làm việc hay tại máy in chung, những kẻ thích huyên thuyên luôn muốn lôi kéo bạn vào những cuộc trò chuyện vớ vẩn, vô nghĩa, chẳng phục vụ mục đích nào khác ngoài mục đích trốn việc.

Hãy chấm dứt ngay tình trạng những đồng nghiệp kiểu này xâm lấn thời gian quý báu của bạn. Nếu bạn không thể né tránh họ, hãy thẳng thắn nói rằng: “Tôi xin lỗi phải rút ngắn cuộc trò chuyện của chúng ta nhưng nó đã ngốn thêm một lúc thời gian của tôi và tôi thực lòng muốn làm tốt công việc của mình”. Hiển nhiên kẻ ba hoa sẽ hiểu bạn muốn gửi gắm thông điệp gì trong câu nói ấy.

Bài viết khác

Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!

Xem thêm

ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!

Xem thêm

Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!

Xem thêm

FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!

Xem thêm

Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?

Xem thêm

Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay