Chân dung doanh nhân 8X
Lượt xem: 14,704Ở độ tuổi đôi mươi, họ đã kịp thành lập một doanh nghiệp, sản phẩm đã tiến vào thị trường quốc tế, nhà xưởng hàng nghìn mét vuông hoặc có thể chỉ là một văn phòng gọn nhẹ. Họ là những doanh nhân trẻ và những phác họa dưới đây - dù chưa đầy đủ - có thể giúp mọi người hình dung về một lớp trẻ năng động.
Giản dị
Chúng tôi gặp Phạm Trung Hiếu trong văn phòng lỉnh kỉnh máy bơm nước, đồ điện, ốc vít, bu-loong... - những sản phẩm của công ty. Trong chiếc áo phông xanh, trông Hiếu không như hình dung của mọi người về một doanh nhân thành đạt. Thực tế, anh chàng sinh năm 1981 này hiện đang là Phó giám đốc Công ty Thương mại và đầu tư Hùng Hiếu (H2). Chiếc áo phông xanh là áo... khuyến mãi từ một bạn hàng, xem ra Hiếu khá thoải mái trong trang phục.
Nhiều người nói, có nhiều nữ doanh nhân trẻ rất xinh. Với Hoàng Tâm Trang, Giám đốc Công ty SEN thì nhận xét đó hoàn toàn đúng. Năng động và duyên dáng trong bộ trang phục gam xanh nhạt, chiếc áo tơ tằm mềm mại với những đường thêu nhỏ tinh tế, cô giám đốc công ty quảng cáo có nick name "Trang điệu" này tự nhận mình hoàn toàn không phải một "tín đồ" hàng hiệu. Địa điểm Trang thường lang thang bổ sung cho tủ quần áo của mình là Sài Gòn Square - khu mua sắm nổi tiếng ở TP.HCM bởi giá rẻ, chất lượng tốt: "Đôi khi may mắn, mình cũng tìm được ở đấy vài món rất dễ thương".
Yêu thiên nhiên
Một ngày làm việc 12 giờ, 2 điện thoại cầm tay và một điện thoại bàn làm việc réo liên tục đến nỗi tối về đau hết cả tai nên có được ngày nghỉ hiếm hoi là Lê Hải Yến lại "chạy trốn" khỏi thành phố, tìm một vùng quê nào đó để xả hơi. Mặc dù không sinh ra tại nông thôn nhưng Yến đặc biệt cảm thấy thư thái khi đi chân trần trên đất, hòa mình với thiên nhiên. Không gian đồng quê thoáng đãng giúp cô phó giám đốc này lấy lại được "khí thế" cho một tuần làm việc bận rộn với Công ty sản xuất đồ gỗ trang trí nội thất Sophy.
"Trang điệu" thì có sở thích lớn nhất là nhặt vỏ ốc, vỏ sò ở những bãi biển Trang từng ghé qua. Đến nhà Trang, vô số thùng lớn thùng nhỏ đựng những vỏ ốc còn nguyên có, đã vỡ cũng có. Mỗi khi cần thư giãn, Trang lại bày ra và lắp ghép: lắp tượng, làm thiệp, xâu vòng... Những món đồ nhỏ xinh dễ thương ấy đôi khi Trang tặng bạn bè làm kỷ niệm, thường thì cô dành hàng giờ để ngắm nghía như thể những đường vân ốc biết chuyện trò.
Không gò bó
"Đại bản doanh" Công ty Phát triển tài năng trẻ em T-Kid của Giám đốc Kim Ngọc Minh - một căn phòng tại làng quốc tế Thăng Long, Hà Nội - không lúc nào im ắng. Cả giám đốc và nhân viên đều là dân 8X (sinh trong thập niên 80 thế kỷ trước) nên không khí làm việc cực kỳ thoải mái. Đây cũng là nơi chiếu phim hoạt hình màn ảnh lớn miễn phí, có vườn chơi và thư viện cho các em nhỏ từ 2 đến 11 tuổi nên lúc nào cũng đầy ắp tiếng nói cười.
Sự "đạo mạo" cũng là điều rất hiếm hoi ở trụ sở của SEN. Trang nhận xét: "Hơn 30 nhân viên, toàn các cô trẻ, đương nhiên thích tán chuyện và tán rất có duyên! Thật là... hợp với mình!". Buông điện thoại giao dịch công việc là Trang bắt đầu trò chuyện với nhân viên. Chuyện công việc, chuyện thời sự, chuyện phim ảnh... Nhiều khi chẳng cần đọc báo, tới công ty chuyện trò một hồi là nắm được hết. "Công ty làm dịch vụ quảng cáo, sự hứng khởi sẽ tạo nên sức sáng tạo. Chính vì thế bọn mình luôn muốn không khí thoải mái nhất để làm việc" - lời của Trang.
Bạn bè cũng là đối tác
Theo lời Yến Sophy, suốt một thời gian dài, mọi người cứ quan niệm rằng một trong những điểm yếu của doanh nhân mình là thiếu tinh thần tương trợ. Chính vì ý thức được điều này, các doanh nhân trẻ càng cố gắng liên kết nhau lại trong các tổ chức, hiệp hội để hỗ trợ lẫn nhau. Bản thân Yến là thành viên Hội Doanh nghiệp trẻ TP.HCM, CLB Doanh nhân 20-30. Bạn bè trong hội luôn tạo điều kiện giúp đỡ nhau, trở thành đối tác của nhau.
Những anh chàng sáng giá cùng sinh hoạt trong CLB Những nhà doanh nghiệp tương lai ĐH Ngoại thương (Hà Nội) ngày nào giờ đều là giám đốc như: Kim Ngọc Minh, Phạm Trung Hiếu, Vũ Thanh Linh... Không chỉ là những người bạn tốt của nhau, họ còn luôn sát cánh hỗ trợ nhau trong những ý tưởng kinh doanh mới. Hiện giờ "Minh và đồng đội" ngoài công ty riêng đang cùng nhau chăm chút cho một quán cà phê độc đáo ở Hà Nội đang thu hút khá đông bạn trẻ. Nhóm của Minh đã xây dựng quán thành một điểm hẹn của những doanh nhân trẻ và những người yêu thích kinh doanh.
Không chùn bước
Hiếu và một người bạn khởi đầu Công ty H2 bằng tài sản lớn nhất là... bầu nhiệt huyết! Vốn ít, trẻ, chưa uy tín và ít kinh nghiệm, Hiếu phải thuyết phục các đối tác chịu nhận H2 làm đại lý và sản xuất dưới thương hiệu H2. H2 đi từ những sản phẩm nhỏ bé như bu-loong, ốc vít tới máy nước, thiết bị điện nước, bàn chải đánh răng thông minh... Hiếu có tham vọng xây dựng H2 thành một thương hiệu mạnh với các sản phẩm tốt và rẻ.
Khi mới ra đời, T-Kid của Minh rất chật vật bởi dịch vụ mà công ty cung cấp vô cùng mới mẻ với thị trường Việt Nam: tổ chức những khóa đào tạo cho các bậc cha mẹ về tâm lý lứa tuổi con mình, hướng dẫn họ phương pháp nuôi dạy con khỏe và bồi dưỡng năng khiếu của trẻ. Khó khăn lớn nhất là thay đổi thói quen, quan niệm của các bậc cha mẹ về nuôi dạy con cái. Đây lại là dịch vụ "vô hình" nên cần có nhiều thời gian để tạo dựng niềm tin ở khách hàng. Thế nhưng, quả thực T-Kid đã đón đầu được nhu cầu rất lớn của xã hội, bởi khi vật chất đã đầy đủ thì các bậc cha mẹ quan tâm nhiều hơn tới việc phát triển tài năng cho con em mình.
Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :