Đối phó với đồng nghiệp “hai mặt”

Lượt xem: 74,620

 

Đồng nghiệp “hai mặt” là kiểu đồng nghiệp có vẻ ngoài luôn tốt đẹp, thân thiện nhưng bên trong lại có nhiều ý nghĩ, hành động không “đẹp”. Kiểu người này khá phổ biến nơi công sở, bạn rất nên đề phòng.

Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn chung sống hòa bình với những đồng nghiệp xấu tính này:

Phớt lờ tính xấu của họ

Những đồng nghiệp này hay có những hành động “đâm sau lưng” nhưng họ chưa chắc đã là những người không biết làm việc. Làm việc với kiểu đồng nghiệp này thậm chí có thể lại đem lại hiệu quả cao. Hãy phớt lờ những tính xấu của họ, hãy cư xử như cách anh/cô ấy đối xử bề ngoài với bạn. Trước hết vì lợi ích của sự thành công trong công việc và sau đó là để duy trì mối quan hệ đồng nghiệp tốt đẹp, dù là vẻ bề ngoài.

Thể hiện rõ quan điểm

Hãy thử tưởng tượng xem một đồng nghiệp mà bạn vừa làm việc rất ăn ý và hòa thuận, mỗi người đã đảm nhận một nửa vai trò của mình thành công. Nhưng đằng sau bạn thì người đó lại nói rằng bạn không làm gì cả và cả dự án là một mình anh/cô ta lo liệu. Trong trường hợp như vậy, một cuộc nói chuyện riêng và thẳng thắn là lựa chọn tối ưu.

Hãy để cho anh/cô ấy biết cảm giác của bạn khi nghe được những điều tiếng như vậy nhưng bạn cho đó chỉ là sự hiểu nhầm. Mục đích chính của cuộc đối thoại như vậy chỉ để anh/cô ấy hiểu rằng, bạn đã biết rõ kiểu người của anh/cô ấy và bạn không phải người dễ bị bắt nạt, những hành động như vậy không nên lặp lại.

Làm rõ vai trò công việc của từng người

Khi làm việc với kiểu người hai mặt này, bạn nên vạch rõ ra danh sách các việc cần làm và chia đều cho mọi người. Đảm bảo mọi người hiểu rõ và thoải mái với phần việc được giao. Luôn có giấy tờ và người thứ 3 chứng kiến khi làm việc với kiểu người này là một hành động đúng đắn.

Nếu trong một đội, hãy để cả đội biết về vai trò và trách nhiệm của từng người cùng với tiến trình hàng tuần của dự án. Làm như vậy thì sẽ không còn phải băn khoăn hay thắc mắc rằng thành quả, ý tưởng này là của bạn hay của ai?

Giữ cách xử sự chuyên nghiệp

Nếu bạn phát hiện mình bị chơi xấu bởi một đồng nghiệp, điều cần nhất lúc này là bình tĩnh và nghĩ cách phòng vệ thay vì nóng giận để hình ảnh của bạn nơi công sở sẽ xấu đi. Hãy tỏ ra như chưa có chuyện gì, cách cư xử này không những khiến người hại bạn thấy lo sợ và xấu hổ mà còn giúp bạn trở thành người cao thượng. Việc tranh cãi để cố chứng tỏ mình đúng sẽ chỉ khiến uy tín của bạn bị lung lay mà thôi.

Nên bỏ qua những chuyện ngoài công việc

Việc bạn nhìn rõ chân tướng của kiểu đồng nghiệp này không phải để bạn tạo ra môi trường cạnh tranh căng thẳng trong công việc mà là để bạn biết và phòng ngừa. Cuộc sống công sở là những mối quan hệ xã giao giữa công việc và công việc vì vậy hãy cư xử tốt với tất cả mọi người, kể cả người đồng nghiệp đó. Cách tốt nhất để cho kẻ “hai mặt” này sợ và tránh xa bạn đó là vui vẻ hợp tác làm việc trong bất cứ tình huống nào và cho thấy tài năng và sự chuyên nghiệp của bạn khi thực hiện công việc.

Xem thêm cơ hội tìm việc làm mới tại CareerViet :

Bài viết khác

Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!

Xem thêm

ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!

Xem thêm

Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!

Xem thêm

FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!

Xem thêm

Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?

Xem thêm

Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay