Hoạt động ngoại khóa: bao nhiêu là đủ?
Lượt xem: 18,295Chiều 10-10, Trung tâm đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục (thuộc Viện nghiên cứu giáo dục - Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) tổ chức hội thảo “Hiệu quả của hoạt động ngoại khóa đối với việc nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường phổ thông”.
ThS Lê Tấn Huỳnh Cẩm Giang - Trung tâm đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục - cho biết: “Khó khăn cơ bản nhất của việc thực hiện hoạt động ngoại khóa trong trường phổ thông là số giờ dạy chuyên môn của giáo viên hiện đã quá nhiều.
Do đó, công tác sinh hoạt theo các chủ đề thường do tổng phụ trách Đội đảm đương. Các mục tiêu giúp HS thực hành rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng tổ chức, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng định hướng nghề nghiệp thật sự vượt quá khả năng đối với người đứng đầu tổ chức Đoàn - Đội ở trường phổ thông”.
Mỗi chương trình là một game show
Cô Trần Thị Minh Thi, hiệu trưởng Trường THCS Khánh Hội A, Q.4, TP.HCM, nêu lên thực tế hoạt động ngoại khóa sinh động ở trường này với đầy đủ các nội dung: thi thuyết trình văn học, kể chuyện sách, dã ngoại nói tiếng Anh, tham quan các nhà máy, viện bảo tàng, sân khấu hóa các sự kiện lịch sử dân tộc... Mỗi học kỳ/lần trường tổ chức cuộc thi “Đường lên đỉnh Phanxipăng”, đây là cuộc thi đố vui kiến thức thường xuyên của HS trường.
Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (TP.HCM) đã thực hiện dạy hai buổi từ sáu năm nay. Cứ đến chiều thứ tư và thứ bảy, trường trở nên nhộn nhịp hẳn vì đây là thời gian dành cho các môn năng khiếu tự chọn của HS. Hiện trường có 14 môn năng khiếu tự chọn thuộc các lĩnh vực thể thao, họa, âm nhạc, nữ công. Mỗi HS được chọn học một trong số các môn này. Vào giờ năng khiếu, HS các khối có cơ hội giao lưu với nhau, những HS học lớp trên có thể làm thủ lĩnh hướng dẫn các em mới. Các buổi học này giúp HS xả stress, phục hồi sức lực để học tốt hơn.
Thế nhưng để tổ chức những hoạt động này, các trường gặp không ít khó khăn. Ông Trương Quang Dũng - hiệu phó Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền - băn khoăn: “Mỗi trường có 2.000-3.000 HS, nhiều HS không thể tham gia tất cả các hoạt động. Ví dụ như dã ngoại, không phải tất cả HS đều được tham dự; các hoạt động tại hội trường cũng có nhiều HS không được tham gia. Giáo viên chúng ta có kiến thức nhưng kinh nghiệm tổ chức còn nhiều sơ sót. Điều này cũng phần nào làm giảm ấn tượng, hiệu quả các hoạt động ngoại khóa. Trong khi việc tổ chức phải rất sáng tạo, nếu hình thức lặp đi lặp lại, các buổi sinh hoạt na ná nhau thì HS chúng ta sẽ đứng ngoài cuộc, không tham gia. Phải làm thế nào để mỗi chương trình ngoại khóa hấp dẫn như một game show thu hút HS”.
Và những giải pháp
Theo giáo viên Đào Thị Kim Như - Trường THPT Võ Trường Toản, ngoại khóa đòi hỏi nhà trường và phụ huynh cùng làm vì cần nguồn kinh phí quá lớn. Nên miễn vé cho HS vào tham quan bảo tàng, khu di tích lịch sử, giảm giá vé tại các khu vui chơi trên địa bàn TP. Bồi dưỡng công tác ngoại khóa trong nhà trường phổ thông, nhân rộng điển hình các trường làm tốt. Tổ chức các chương trình game show mang tính trí tuệ nhằm tạo sân chơi lành mạnh và tạo điều kiện cho HS có cơ hội phát huy khả năng cá nhân.
“Thiết nghĩ khái niệm hoạt động ngoại khóa cần được mở rộng bao gồm cả những hoạt động lao động bán thời gian và những dự án theo đuổi các quan tâm cá nhân chính đáng của HS như: lập nhóm chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, bảo vệ môi trường, nghiên cứu văn hóa truyền thống, bán hàng, phát bướm quảng cáo...”. Đó là ý kiến của ThS Lê Tấn Huỳnh Cẩm Giang.
Top những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | VNVC tuyển dụng | Nestle tuyển dụng | Best Express tuyển dụng | tìm việc làm chợ tốt gò vấp | google vietnam tuyển dụng | công ty biti''s tuyển dụng | tuyển designer online | tuyển dụng guardian