Hybrid working là gì? Những lợi ích của mô hình làm việc Hybrid work
Lượt xem: 18,933Với sự phát triển của công nghệ 4.0, các doanh nghiệp cũng đang chuyển mình để thích nghi với những xu hướng làm việc hiện đại, mang lại hiệu quả cao. Hybrid working là mô hình làm việc được nhiều công ty lựa chọn và hứa hẹn trở một hình thức phổ biến trong tương lai. Vậy Hybrid working là gì? Mô hình làm việc này mang lại lợi ích gì? Cùng CareerViet giải đáp những câu hỏi này nhé!
Mô hình làm việc hybrid working là gì?
Hybrid Working là mô hình cho phép nhân viên kết hợp linh hoạt giữa làm việc tại văn phòng hoặc từ xa, tại nhà. Đây là một hình thức làm việc hiệu quả, được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng như Google, Microsoft, Facebook,...
Xem thêm:
- Không gian làm việc từ xa, số 3 và 4 bạn có thể chưa từng nghĩ đến
- Quản trị năng lượng của nhân viên
Mô hình làm việc Hybrid working (Nguồn Internet)
Những hình thức hybrid work phổ biến
Mỗi công ty sẽ quy định hình thức hybrid work riêng để mang lại hiệu quả cao nhất. Có 4 hình thức hybrid working được áp dụng phổ biến:
- Hybrid at-will: Với mô hình này, nhân viên sẽ là người quyết định thời gian nào họ sẽ đến văn phòng hay sẽ làm tại nhà, từ xa.
- Hybrid split-week: Công ty sẽ dựa theo tính chất công việc của từng nhân viên, từng phòng ban để phân chia thời gian, địa điểm làm việc quy định, phù hợp với mỗi người.
- Hybrid manager-scheduling: Người quản lý trực tiếp nhân viên sẽ phụ trách việc sắp xếp thời gian và nơi làm việc cho nhân viên.
- Hybrid mix: Hình thức này sẽ kết hợp linh hoạt ba hình thức trên. Hybrid mix thường được áp dụng trong các công ty lớn và vừa, nhân viên đảm nhận nhiều chức năng, công việc.
Xem thêm:
Hybrid working bùng nổ tại Việt Nam như thế nào?
Giai đoạn dịch Covid 19 diễn ra tại Việt Nam, gần như toàn bộ các công ty phải cho người lao động làm việc từ xa. Đến khi dịch bệnh được kiểm soát, nhiều công ty đã cân nhắc giữa lợi ích và khó khăn khi cho phép nhân viên làm việc từ xa thay vì đến văn phòng như trước đây.
Đối với nhân viên, họ vẫn chưa sẵn sàng quay lại làm việc trực tiếp, toàn thời gian cố định tại công ty bởi họ vẫn đang lo ngại khả năng lây nhiễm covid, một phần là họ thấy làm việc ở nhà hiệu quả hơn. Chính vì vậy, để tận dụng tối đa điểm mạnh, hạn chế những bất cập của phương pháp làm việc truyền thống, Hybrid working đã được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.
Xem thêm:
- Nếu bạn vẫn muốn làm việc từ xa sau đại dịch
- Sẽ ra sao khi hình thức làm việc từ xa là xu hướng tương lai?
Mô hình làm việc hybrid work được áp dụng tại Việt Nam (Nguồn Internet)
Những lợi ích của mô hình làm việc hybrid work là gì?
Linh hoạt không gian và thời gian làm việc nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả
Hybrid working sẽ đem lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động. Với hình thức này, nhân viên sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí, đặc biệt là chi phí đi lại bởi họ được linh hoạt lựa chọn nơi làm việc phù hợp và chỉ cần lên văn phòng khi cần thiết. Mỗi người sẽ có một khung thời gian làm việc hiệu quả nên khi được chủ động lựa chọn giờ giấc làm việc sẽ giúp nhân viên giảm thiểu những áp lực, từ đó nâng cao năng suất làm việc.
Xem thêm:
Tăng sự cân bằng công việc và cuộc sống của người lao động
Nếu như mô hình làm việc trực tiếp tại công ty sẽ khiến nhân viên phải làm việc trong thời gian khá dài và nhàm chán, đặc biệt là khó có thể cân bằng giữa công việc và cuộc sống thì Hybrid work sẽ cải thiện được tình hình này. Với Hybrid working, nhân viên sẽ được chủ động sắp xếp thời gian thực hiện công việc và hoạt động khác như chăm sóc gia đình, cafe thư giãn,...
Xem thêm:
Tiết kiệm các loại chi phí văn phòng
Thời gian và số lượng nhân viên làm việc tại văn phòng ít đi kéo theo chi phí thuê văn phòng, trang thiết bị,... sẽ được giảm thiểu đáng kể. Với khoản chi phí tiết kiệm được, doanh nghiệp có thể đầu tư vào đào tạo nhân viên, nâng cao chất lượng sản phẩm,...
Xem thêm:
Tuyển dụng được nhân tài ở khắp mọi nơi
Với mô hình làm việc Hybrid work, doanh nghiệp sẽ chiêu mộ được những lao động chất lượng cao, chuyên môn tốt, phù hợp với công việc mà không bị giới hạn về khoảng cách địa lý. Tuyển nhân tài thành công sẽ giúp doanh nghiệp sở hữu được những nhân viên giỏi, từ đó hỗ trợ tăng hiệu suất làm việc nhanh chóng, tạo nền tảng để mở rộng thị trường ra toàn quốc và thế giới.
Xem thêm: “Nhân tài online” - tìm và giữ
Thách thức của hybrid working tại Việt Nam hiện nay là gì?
Chưa thật sự phổ biến và được áp dụng hiệu quả
Mặc dù hybrid working mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người lao động, tuy nhiên tại Việt Nam, mô hình làm việc truyền thống vẫn rất phổ biến. Nguyên nhân là do năng lực quản lý nhân viên từ xa còn hạn chế bởi những báo cáo qua email, các cuộc họp online sẽ không thể đánh giá được mức độ trung thực khi làm việc tại nhà của nhân viên. Ngoài ra nhân viên rất dễ bị xao nhãng, mất tập trung gây tồn đọng công việc, ảnh hưởng đến tiến độ làm việc chung của công ty.
Xem thêm:
Không phải tất cả ngành nghề và công việc đều phù hợp
Hybrid work là một mô hình làm việc hiệu quả, tuy nhiên không phải ngành nghề nào cũng phù hợp với hình thức này. Những ngành liên quan đến quảng cáo, bán hàng, marketing, công nghệ,... sẽ rất phù hợp. Ngược lại, những ngành đòi hỏi bảo mật cao, tuân thủ quy trình nghiêm ngặt như chứng khoán, ngân hàng,... sẽ không nên áp dụng mô hình này.
Xem thêm: Nghề quảng cáo - Càng dấn thân càng thấy mình rõ nét
Cần có kế hoạch ngắn hạn và dài hạn rõ ràng
Trước khi quyết định áp dụng hybrid working, doanh nghiệp sẽ lên những nghiên cứu, kế hoạch cụ thể để cân nhắc mức độ phù hợp. Lãnh đạo và phòng ban sẽ cần kế hoạch cụ thể như: Nên tổ chức làm việc từ xa cho từng nhân viên, nhóm nhỏ hay cho cả công ty? Những ngày nào nhân viên sẽ làm ở nhà, ngày nào cùng lên văn phòng để trao đổi, họp hành? Sắp xếp thời gian làm việc cho nhân viên như nào cho phù hợp... để từ đó có được cái nhìn tổng quan, mang lại hiệu quả tốt nhất.
Xem Thêm: 9 tuyệt chiêu viết quảng cáo
Đòi hỏi khả năng quản lý và bảo mật cao hơn
Vời hình thức làm việc từ xa, nhân viên sẽ sử dụng nhiều mạng wifi khác nhau, bao gồm cả wifi công cộng. Những hacker đã lợi dụng sơ hở này để truy cập, đánh cắp dữ liệu. Do đó doanh nghiệp sẽ cần đội ngũ công nghệ thông tin chuyên nghiệp và những chính sách bảo mật dữ liệu chi tiết để hạn chế tối đa rủi ro có thể gặp phải.
Xem thêm:
- 13 bước để trở thành Hacker chuyên nghiệp
- 8 cách để duy trì cân bằng giữa công việc và đời sống thường ngày
Không phải lĩnh vực nào cũng phù hợp để áp dụng mô hình làm việc Hybrid work (Nguồn Internet)
Những câu hỏi thường gặp về hybrid working
Remote working là gì?
Đây là hình thức làm việc online trên máy tính và không cần đến văn phòng, Về thời gian làm việc, bạn sẽ theo khung giờ cố định của công ty, tính theo số lượng giờ hoặc thậm chí chỉ cần đảm bảo chất lượng công việc.
Coworking Space là gì?
Đây là không gian chung để những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức cùng làm việc và cùng sử dụng các tiện ích như chỗ ngồi, phòng họp, máy in, bếp nấu ăn,...
Hybrid working là một mô hình làm việc hiện đại và mang lại rất nhiều lợi ích. Hy vọng qua bài viết, các doanh nghiệp có thể hiểu được giá trị hybrid working mang lại, từ đó xem xét, lựa chọn ứng dụng mô hình này để đem lại hiệu quả tốt nhất. Nếu bạn muốn tìm các công việc với môi trường làm việc ứng dụng mô hình Hybrid working, bạn có thể ghé trang tuyển dụng nhân sự toàn cầu CareerViet. Hơn thế nữa nếu bạn muốn xây dựng lộ trình thăng tiến cho mình, CareerMap.vn sẽ hỗ trợ bạn điều đó, đừng quên viết một chiếc CVHay và ứng tuyển ngay bây giờ nhé!
Top những từ khóa tìm kiếm nhiều nhất:
Tìm việc làm | Tìm việc làm bảo vệ tại Hà Nội | Tìm việc lái xe ở Thành phố Hồ Chí Minh | Tìm việc tài xế TPHCM