KPI là gì? Điều cần nắm rõ về KPI cho người đi làm
Lượt xem: 34,784KPI là thuật ngữ quen thuộc được sử dụng thường xuyên tại các công ty, văn phòng công sở, nhờ đó mà doanh nghiệp cũng đạt được các mục tiêu của mình một cách nhanh chóng. Vậy KPI là gì? Lương KPI là gì? Để giúp bạn hiểu rõ hơn về KPI khi đi bắt đầu đi làm, mời bạn cùng đọc bài viết này nhé!
KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì?
KPI là gì? KPI là viết tắt của từ gì? (Nguồn: Internet)
KPI được hiểu là chỉ số đo lường đánh giá hiệu quả công việc của một tổ chức, đội nhóm hay một cá nhân thông qua các số liệu phân tích cụ thể.
KPT là viết tắt của từ Key Performance Indicator là chỉ số giúp doanh nghiệp theo dõi được tiến độ công việc của một phòng ban, bộ phận hay một đội nhóm nào đó.
Dựa vào chỉ số hoàn thành công việc KPI đề ra, doanh nghiệp sẽ có các chế độ, lương thưởng khác nhau cho nhân viên của mình. Bên cạnh đó, chỉ số KPI còn tạo động lực cho nhân viên, giúp họ phấn đầu hoàn thành mục tiêu cần đạt trong tháng, quý, năm.
Tại sao KPI lại quan trọng?
(Nguồn: Internet)
KPI là chỉ số mà người đi làm bắt buộc phải nắm rõ và thực hiện để công việc được diễn ra đúng tiến độ, và đạt được mục tiêu chung của cả đội nhóm.
Có nhiều người khi mới đi làm còn mông lung không biết KPI là gì dẫn đến việc bị dồn deadline, không hoàn thành được chỉ tiêu được giao, công việc trì trệ,... ảnh hưởng cả đội nhóm.
Vậy nên nắm rõ khái niệm KPI, tìm kiếm từ khóa “chạy KPI nghĩa là gì” để hiểu trước khi đi làm ở một công ty nào đó.
Vai trò của KPI đối với doanh nghiệp
- Đánh giá được hiệu suất, kết quả công việc, giúp các nhà lãnh đạo đưa ra các phương án giải quyết kịp thời.
- Nắm được tiến độ, đo lường chính xác hiệu suất công việc của nhân viên trong từng giai đoạn, từng dự án.
- Giúp doanh nghiệp nhìn lại quá trình hoạt động kinh doanh trong từng giai đoạn, cũng như có cái nhìn khách quan đối với nhân viên xem xét chế độ lương thưởng KPI cho họ.
Vai trò của KPI đối với người đi làm
- Giúp nhân viên biết rõ công việc và mục tiêu cần đạt trong khoản thời gian nhất định, biết cách sắp xếp công việc, ưu tiên những tác vụ quan trọng làm trước để hoàn thành KPI
- Tạo động lực mạnh mẽ giúp nhân viên làm việc năng suất hơn để có được mức lương thưởng hậu hĩnh
- Giúp nhân viên tự nhìn nhận, đánh giá lại công việc của mình trong thời gian qua để kịp thời cải thiện tình hình
Các KPI phổ biến hiện nay là gì?
(Nguồn: Internet)
Làm sao để sử dụng chỉ số KPI hiệu quả cho trong kinh doanh, đối với doanh nghiệp nên chia thành 5 loại KPI khác nhau:
- KPI kinh doanh
- KPI tiếp thị
- KPI quản lý dự án
- KPI tài chính
- KPI bán hàng
Quy trình xây dựng KPI hiệu quả trong doanh nghiệp
(Nguồn: Internet)
Như vậy là bạn đã nắm được tổng quan khái niệm KPI là gì rồi, vậy làm sao để xây dựng quy trình KPI hiệu quả trong doanh nghiệp? Cùng CareerViet theo dõi tiếp nhé!
Xác định người sẽ xây dựng KPIs
Người xây dựng KPI phải là người có chuyên môn cao, có cái nhìn bao quát được vấn đề của công ty, cũng như đưa ra những phương hướng giải quyết để hoàn thành mục tiêu KPI cần đạt.
Trong đó, người phụ trách xây dựng KPI sẽ là ban điều hành, trưởng phòng, leader,... phân chia các đầu việc cần thực hiện xuống cho cấp dưới, chia nhỏ KPI để hoàn thành mục tiêu chung.
Tuy nhiên, để đảm bảo được tính khả thi của KPI vừa đặt ra, người xây dựng KPI phải trao đổi ý kiến, góp ý từ nhân viên cấp dưới. Để xây dựng KPI một cách khoa học và chính xác bạn cần phải có phương pháp phù hợp, phương pháp đó là gì mời bạn cùng theo dõi ngay sau đây.
Xây dựng các chỉ số KPI bằng công cụ SMART
S - Specific: Cụ thể
KPI phải thật cụ thể, rõ ràng được tính toán ra được con số cụ thể để cấp dưới dễ dàng thực hiện.
Ví dụ doanh số bán hàng trong một tháng phải đạt được 1,5 tỷ đồng, số đơn hàng phải đạt 500 đơn.
M - Measurable: Có thể đo lường
Nhờ triển khai KPI cụ thể như trên, bạn dễ dàng đo lường được hiệu quả công việc đang diễn ra. Bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý như CRM, ERP để hỗ trợ đo lường được các dữ liệu cần thu thập.
A - Achievable: Tính khả thi
Khi đặt ra KPI, cấp trên cần phải dựa vào tình hình hiện tại và năng lực của công ty để tránh đặt KPI xa tầm với, làm tăng tỷ lệ thất bại của KPI.
R - Realistic : Tính thực tế
Mục tiêu KPI đạt ra phải thực tế hướng đến kết quả có thể đạt được, lường sức để thực hiện từng bước các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
T - Time Bound: Mốc thời gian
KPI phải đi liền với deadline hoàn thành nhiệm vụ của nhân viên, cần phải có thời gian hoặc cột mốc cụ thể để nhân viên tuân thủ thực hiện, không trễ deadline.
Lưu ý khi làm việc với KPI
(Nguồn:Internet)
Sau khi xác định KPI phù hợp, khả thi phân xuống cho các cấp dưới thì doanh nghiệp cần lưu ý một vài điều khi làm việc với KPI là gì? Mời bạn tiếp tục theo dõi nhé!
Đánh giá mức độ hoàn thành
- Mức độ làm việc: Là đánh giá xem nhân viên có hoàn thành công việc được giao trong thời gian gia hạn hay không, dựa vào đó mà doanh nghiệp sẽ quyết định tăng lương cho nhân viên.
- Mức độ hoàn thành công việc được giao: Cấp trên sẽ nhìn khách quan mức độ hoàn thành công việc và kết quả mà nhân viên đó mang lại sau khi hoàn thành KPI.
- Phát triển công việc: Tiêu chí này sẽ đánh giá vào chất lượng công việc có giúp cho công ty phát triển xa trong tương lai hay không.
Tính toán lương thưởng KPI
Để hiểu cách tính lương KPI là gì? Có 2 cách để tính lương thưởng KPI khách quan và công bằng cho người lao động.
- Cách 1: Tính lương hiệu quả KPI
Hệ thống tính lương KPI hiệu quả được nhiều doanh nghiệp lựa chọn đó là hệ thống lương 3P tương ứng với Position (Vị trí) - Person (Năng lực) - Performance (Hiệu suất công việc).
Với hệ thống lương 3P thể hiện được tính công bằng cũng như thúc đẩy tạo động lực cho nhân viên. Ngoài khoản lương cứng ra, thì nhân viên còn được nhận thêm tiền “hoa hồng” dựa vào hiệu quả và năng suất công việc mang lại.
Xem thêm: Cách đánh giá hiệu suất của nhân viên WFH
- Cách 2: Tính lương theo KPI
Đây là cách tính lương đơn giản, không ảnh hưởng nhiều đến quy chế lượng cũ vẫn đảm bảo được hiệu quả làm việc của nhân viên. Tiền thưởng sẽ được chi trả vào mỗi tháng, quý, năm tuy nhiên hạn chế tạo động lực cho nhân viên vì thời gian nhận thưởng lâu.
Những câu hỏi thường gặp về KPI?
Sau đây là 1 vài câu hỏi thường gặp của mọi người khi nhắc đến KPI đó là những câu hỏi nào?
KPI là gì? Chạy KPI là gì? Đạt KPI là gì?
- KPI là gì? Thì như bài viết trên đã chia sẻ bạn cũng đã hiểu rõ về khái niệm KPI là gì rồi phải không? - Chạy KPI là gì? Hay được gọi nôm na là chạy deadline, đó là việc nhân viên nhận một nhiệm vụ được giao từ cấp trên, và phải hoàn thành chỉ tiêu trong 1 khoản thời gian quy định. - Đạt KPI là việc bạn hoàn thành nhiệm vụ đúng thời hạn, và nhiệm vụ đó đạt kết quả tốt mang lại lợi ích cho cả team và toàn thể công ty.
Không đạt KPI có bị trừ lương không?
Theo điều 102, Bộ luật Lao động năm 2019, người sử dụng lao động có quyền trừ lương nhân viên khi làm hư hao, mất mát tài sản của công ty. Vậy nên, nếu nhân viên không đạt KPI mà bị trừ lương là trái pháp luật.
Lương KPI có phải đóng bảo hiểm xã hội, Thuế TNDN không?
Tiền lương KPI không cần phải đóng bảo hiểm xã hội hay thuế TNDN.
Xem thêm: Tiền lương KPI có phải đóng BHXH, thuế TNCN không?
Hy vọng CareerViet đã cung cấp cho bạn đặc biệt là những sinh viên sắp đi làm hiểu rõ được KPI là gì từ đó có được những lộ trình, mục tiêu phấn đấu trong công việc của mình.
Để tìm việc làm hấp dẫn mời bạn thực tham khảo tại CareerViet , CareerStart, VieclamIT nhé!