Marketplace là gì? Kinh doanh online trên Marketplace có tốt không?

Lượt xem: 6,888

Trong thời kỳ mà công nghệ phát triển một cách “chóng mặt” như hiện nay thì hình thức Marketplace ngày càng trở nên phổ biến và chiếm vị thế vững vàng trên thị trường kinh doanh. Mặc dù chỉ mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây nhưng mô hình kinh doanh này đã nhanh chóng dẫn đầu thời cuộc. Vậy Marketplace là gì? Tham gia kinh doanh trên Marketplace liệu có tốt hay không? Khám phá câu trả lời chi tiết qua bài viết bên dưới cùng CareerViet bạn nhé.

Một số bài viết cùng nội dung bạn có thể quan tâm:

Phân tích thị trường để lập kế hoạch kinh doanh

Nhân viên kinh doanh online - Công việc triển vọng thời 4.0

Agency là gì? Có bao nhiêu loại hình agency phổ biến hiện nay?

Tìm hiểu vai trò và đặc điểm của Content Marketing trong doanh nghiệp

Tổng quan kiến thức về Marketplace

Marketplace là gì?

Marketplace là gì? Đây luôn là câu hỏi nhận được sư quan tâm hàng đầu từ những “tay mơ” mới làm quen với lĩnh vực thương mại điện tử. Thực tế, cụm từ này thường được sử dụng như một thuật để diễn tả mô hình kinh doanh theo hình thức online thông qua trung gian. Ở đó, mọi hoạt động kết nối giữa người mua và người bán sẽ diễn ra dưới nền tảng Internet.

Xét về mặt bản chất, Marketplace cũng sở hữu các tính chất tựa như một khu chợ truyền thống thông thường. Điều này có nghĩa là người bán cũng cần có một không gian thích hợp cho việc trưng bày các sản phẩm cũng như đẩy mạnh, xúc tiến công việc kinh doanh bằng các hoạt động quảng cáo, PR,…Ở Việt nam thì Lazada chính là trang thương mại điện tử đầu tiên áp dụng hình thức Marketplace. Đến nay, Marketplace ngày càng mở rộng quy mô, không chỉ xuất hiện trên các trang thương mại điện tử mà còn có mặt ở những nền tảng mạng xã hội, app,…

marketplace là gì

Marketplace là gì là thông tin được nhiều người quan tâm (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Mô hình B2B là gì? Khái niệm, lợi ích và chiến lược tiếp thị thành công

Cơ hội việc làm B2B lương cao, tuyển dụng mới nhất

Nền tảng Marketplace phát triển như thế nào?

Nhờ sự phát triển không ngừng của công nghệ, Marketplace ngày càng có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh. Bên cạnh có mặt trên các sàn thương mại điện tử, mô hình này cũng được hỗ trợ trên mạng xã hội với Facebook Marketplace hay Zalo Marketplace. Với số lượng người dùng lên đến con số 68 triệu người, Facebook Marketplace tại Việt Nam hiện đang dẫn đầu về tiềm năng, cơ hội phát triển. Vậy, Marketplace trên Facebook là gì? Cũng giống như trên sàn thương mại điện tử, hình thức này khi hoạt động trên mạng xã hội vẫn giữ được các đặc điểm và bản chất vốn có.

Thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán sẽ có những bước “chuyển mình” mạnh mẽ trong tương lai. Vậy nên, Marketplace chính là mô hình kinh doanh lý tưởng, giúp tạo ra những cơ hội phát triển mới mẻ mà doanh nghiệp nên cân nhắc trong thời điểm này.

marketplace  trên facebook là gì

Marketplace ngày càng có chỗ đứng trong lĩnh vực kinh doanh (Nguồn: Internet)

Phân loại Marketplace

Bên cạnh việc tìm hiểu khái niệm Marketplace nghĩa là gì, nhiều người cũng thắc mắc về các loại Marketplace hiện có trong lĩnh vực kinh doanh.

Dựa vào đối tác kinh doanh

  • C2C Marketplace: Đây là mô hình Marketplace giúp tạo ra sự kết nối giữa sản phẩm bán của cá nhân/hộ kinh doanh với người tiêu dùng.
  • B2C Marketplace: Là hình thức giúp kết nối giữa sản phẩm được cung cấp từ doanh nghiệp kinh doanh hay nhà phân phối chính hãng tới đối tượng khách hàng tiềm năng.

Dựa theo sản phẩm

  • Marketplace theo chiều dọc: Là mô hình Marketplace cho phép người bán cung cấp những dòng sản phẩm cùng loại đến từ nhiều đơn vị cung cấp khác nhau.
  • Marketplace theo chiều ngang: Mô hình bán hàng này giúp người bán thiết kế danh mục sản phẩm nằm trong cùng một lĩnh vực với nhau hoặc có cùng ngành hàng.
  • Marketplace hỗn hợp: Mô hình bán hàng hỗ trợ người bán cung cấp đa dạng các mặt hàng, ngành hàng đến từ nhiều đơn vị phân phối khác nhau.

phân loại marketplace

Marketplace có thể được phân loại dựa theo sản phẩm hoặc đối tác kinh doanh (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Kênh phân phối là gì? Tổng hợp các kênh phân phối phổ biến hiện nay

Có nên bán hàng online trên Marketplace?

Ngoài thắc mắc các vấn đề liên quan đến Marketplace như Mall Market là gì? Ecommerce Marketplace Platforms là gì? một số người mới khi tìm hiểu về lĩnh vực kinh doanh cũng tự hỏi liệu rằng có nên hay không khi lựa chọn bán hàng online trên mô hình kinh doanh này. Dưới đây là ưu và nhược điểm của Marketplace để bạn có các đánh giá khách quan hơn về hình thức kinh doanh mới mẻ này.

Ưu điểm khi kinh doanh online trên Marketplace

  • Tiếp cận được một lượng lớn khách hàng: Thực tế, có thể thấy rõ ràng rằng lượng người truy cập trên các sàn giao dịch thương mại điện tử ngày càng có chiều hướng gia tăng. Điều này chứng tỏ đây chính là cơ hội tốt để sản phẩm trên Marketplace có thể tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn.
  • Giúp người bán tiết kiệm tối đa chi phí: So với hình thức kinh doanh trực tiếp thì Marketplace giúp người bán tiết kiệm một số chi phí như chi phí Marketing, chi phí logistics hay chi phí quản lý.
  • Tạo niềm tin cho khách hàng khi cung cấp sản phẩm trên những Marketplace uy tín: Khi mua sản phẩm thông qua các Marketplace có tên tuổi trên thị trường như Lazada, Shopee,…khách hàng sẽ phần nào cảm thấy yên tâm hơn. Điều này là do Marketplace thường có các cam kết về một số chính sách đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng.

Nhược điểm khi kinh doanh online trên Marketplace

  • Sản phẩm khi bán được sẽ mất phí hoa hồng: Tùy vào từng loại hình Marketplace hay từng dòng sản phẩm khác nhau mà khi bán được hàng, bạn phải chi trả một mức hoa hồng cụ thể dựa theo các quy định. Điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của doanh nghiệp.
  • Đối thủ cạnh tranh trên Marketplace rất cao: Nhiều nhà cung cấp hàng hóa cùng lựa chọn phân phối một sản phẩm trên Marketplace thì việc phải đối mặt với kha khá các “đối thủ” nặng ký là điều không thể tránh khỏi. Trên Marketplace, khách hàng được phép so sánh giá cả, tìm kiếm ưu đãi giữa các sản phẩm để chọn cho mình phương án phù hợp nhất. Cho nên, khả năng cao bạn sẽ đánh mất khách hàng tiềm năng chi trong 1 giây nếu không có các ý tưởng hấp dẫn cho Marketplace của mình.
  • Không thể kiểm soát được dữ liệu Tất cả các dữ liệu và thông tin về khách hàng đều được lưu trữ trên Marketplace. Vì thế, bạn phải chấp nhận vấn đề không được phép sử dụng các dữ liệu này cho mục tiêu chiến lược Marketing trên website hoặc bất cứ kênh buôn bán nào khác.

nhược điểm khi kinh doanh online

So với hình thức kinh doanh trực tiếp thì Marketplace giúp người bán tiết kiệm một số chi phí (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Kế toán doanh thu là gì? Kỹ năng cần có để thành công

Làm thế nào để kinh doanh online trên Marketplace hiệu quả?

Không chỉ dừng lại ở việc quan tâm định nghĩa Marketplace là gì, nhiều người cũng thắc mắc về cách thức kinh doanh hiệu quả trên mô hình mới mẻ này. Cụ thể, bạn có thể tham khảo một số kinh nghiệm như bên dưới đây.

Tạo sự hấp dẫn cho gian hàng của mình

Trên thực tế, một gian hàng có sức hấp dẫn về mặt thị giác luôn khiến tệp khách hàng tiềm năng cảm thấy bị thu hút và quyết định mua hàng. Ngoài việc chăm chút cho phần hình ảnh, bạn cũng cần bố trí, sắp xếp lại bố cục của gian hàng sao cho thật khoa học và đẹp mắt để giúp người mua dễ dàng tiếp cận với dòng sản phẩm muốn mua hơn.

Xây dựng sự uy tín

Xây dựng sự uy tín trên Marketplace cũng là yếu tố quan trọng giúp cho việc kinh doanh theo mô hình này có được kết quả như mong đợi. Để trở thành một đơn vị bán hàng uy tín trên nền tảng Marketplace, bạn cần:

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ và chính xác thông tin của sản phẩm. Đồng thời, bạn cũng cần thực hiện đúng theo chính sách mà đơn vị Marketplace đã đề ra.
  • Tuyệt đối hạn chế các hành động vi phạm quy định, chính sách của đơn vị. Tối ưu các yếu tố SEO cho hoạt động marketing sản phẩm.
  • Chú ý những hoạt động tương tác với khách hàng, kịp thời giải đáp các thắc mắc cũng như có các biện pháp xử lý phù hợp khi khách hàng có nhu cầu muốn khiếu nại về một vấn đề nào đó.

kinh doanh marketplace hiệu quả

Xây dựng sự uy tín trên Marketplace cũng là yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp cần thực hiện (Nguồn: Internet)

Tập trung vào quảng bá để cạnh tranh với đối thủ

Ngoài dành ra ngân sách nhất định để phục vụ cho những hoạt động quan trọng như đấu giá từ khóa hay chạy quảng cáo sản phẩm trên Marketplace thì bạn cũng nên cân nhắc thêm thắt các chương trình khuyến mãi, Flash sale,… vào các dịp đặc biệt để tạo lợi thế cạnh tranh tốt hơn.

Định hướng phát triển lâu dài, bền vững

Khi đã có đủ kinh nghiệm cùng những thuận lợi nhất định, bạn nên cân nhắc tới việc mở rộng và xây dựng tên tuổi cho thương hiệu để đáp ứng tốt hơn với các nhu cầu khác nhau của khách hàng. Bạn nên định hướng phát triển bền vững cho việc kinh doanh trên mô hình này.

định hướng phát triển lâu dài bền vững

Định hướng phát triển bền vững cho việc kinh doanh trên mô hình Marketplace (Nguồn: Internet)

Xem thêm:

Cơ hội việc làm trưởng nhóm kinh doanh online tại Hà Nội mới nhất

Tổng hợp việc làm kinh doanh từ các nhà tuyển dụng hàng đầu

Cơ hội việc làm kinh doanh tại CareerViet

Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng các công việc liên quan đến kinh doanh ngày càng tăng cao ở thị trường việc làm. Do đó, cơ hội tìm được việc làm kinh doanh dành cho các bạn trẻ, sinh viên mới ra trường rất rộng mở.

Hầu hết, các công ty đều yêu cầu một số kỹ năng cần có ở một nhân viên kinh doanh tiềm năng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng chốt sales,...để tìm kiếm ứng viên phù hợp nhất. Một số doanh nghiệp cũng sẽ đòi hỏi chứng chỉ ngôn ngữ phù hợp với tệp khách hàng mà họ hướng đến. Để chắc chắn cơ hội tìm được công việc ưng ý, bạn có thể truy cập và tìm kiếm những bài đăng tuyển dụng trên các diễn đàn, nền tảng uy tín như CareerViet.vn để có cơ hội gặp gỡ những nhà tuyển dụng hàng đầu.


Trên đây là các thông tin xoay quanh Marketplace là gì cũng như những ưu, nhược điểm của mô hình kinh doanh này. Hy vọng sau khi đọc xong, bạn sẽ biết thêm được nhiều kinh nghiệm hay ho có thể giúp ích cho hoạt động buôn bán online của bạn tại nền tảng Marketplace. Ngoài ra, nếu có nhu cầu muốn tìm kiếm những mẫu CV đẹp để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, truy cập ngay CVHay.vn để tham khảo cách thiết kế CV sao cho độc đáo, nâng cao cơ hội trúng tuyển công việc mong muốn. Đừng quên truy cập CareerViet để cập nhật nhiều thông tin về các ngành nghề phổ biến hiện nay cũng như tìm kiếm các tin tuyển dụng chất lượng khác.

Bài viết khác

Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!

Xem thêm

ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!

Xem thêm

Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!

Xem thêm

FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!

Xem thêm

Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?

Xem thêm

Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay