Nhảy việc để vươn lên hay sụt hố?

Lượt xem: 10,452

Trái với việc gắn bó trung thành với một công ty và tìm cách lên chức, nhiều người đang đi tìm các cơ hội mới tại các bến đỗ mới. Nhưng nhảy việc sẽ giúp bạn tiến bộ hơn hay là tụt lùi? Có những góc độ mà bạn cần cân nhắc.

Nhảy việc để vươn lên hay sụt hố?
Hãy dùng tầm nhìn xa cho sự nghiệp

Các nhân viên ở cấp quản lý đội nhóm trở lên có xu hướng nhảy việc mỗi 3 năm, nhưng không phải ai cũng tìm được công việc mới tốt hơn công việc cũ. 

Một khảo sát thực tế với 1.001 giám đốc điều hành, những người lãnh đạo các tập đoàn lớn nhất ở Châu Âu và Mỹ cho thấy: trung bình các CEO làm việc cho 3 doanh nghiệp trong suốt sự nghiệp của họ. Và mặc dù việc trung thành cả đời cho một cơ quan đang ngày càng hiếm, nhưng ¼ trong số đó đã dành cả sự nghiệp cho một công ty duy nhất. Nhìn chung, người càng gắn bó với một công ty nhiều năm thì càng có cơ hội vươn lên dẫn đầu. Và không phải tự nhiên mà có hiện tượng đó.

Giá trị của lòng trung thành

Các công ty vẫn ưa thích bổ nhiệm các nhân sự lâu năm vào vị trí quản lý hơn so với tuyển bên ngoài, vì: hiểu rõ nhân sự, ít rủi ro về hiệu quả công việc hơn so với một người mới hoàn toàn, đánh giá cao lòng trung thành. Sự ổn định trong công việc cũng được coi trọng như chỉ số hiệu suất và năng lực. 

Thậm chí, có nhà tuyển dụng coi 3 năm đầu của một nhân sự tại một công ty “chưa nói lên được điều gì”, vì thời gian đó chưa đủ để nhân sự đó làm nên tác động đáng kể đối với sự phát triển của công ty. Bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn nữa để dần nắm bắt các vai trò có tác động cụ thể đến chính sách và kết quả kinh doanh. Cùng với đó là các thành tích, khen thưởng, sự công nhận cũng dễ gặt hái được hơn so với một người chóng đến chóng đi.

Không nhất thiết phải ở vị trí cao hơn

Mặc dù ai cũng muốn sự nghiệp đi theo một quỹ đạo đi lên. Nhưng nếu khăng khăng chỉ chọn vị trí mới cao hơn vị trí cũ, có thể bạn đang giới hạn khả năng phát triển sự nghiệp của chính mình.

Thứ nhất là không phải lúc nào cũng có công ty lớn tuyển dụng chức danh cấp cao (tỉ lệ bao giờ cũng hiếm hơn chức danh chuyên môn thông thường). Vì thế, khi nhảy việc, hãy lựa chọn: hoặc một chức danh tốt hơn với nhiều trách nhiệm hơn hoặc chức danh bình thường nhưng cung cấp cho bạn cơ hội học hỏi tốt hơn. Nếu tận dụng điều đó một cách khôn ngoan, đó có thể là bàn đạp cho bạn tiến lên một vị trí hứa hẹn hơn trong tương lai.

Không nhất thiết phải ở vị trí cao hơn
Vị trí mới có cho bạn cơ hội học hỏi nhiều hơn?

Ví dụ, lúc trước bạn là một quản lý chỉ chịu trách nhiệm về năng suất của một bộ phận, nhưng giờ bạn trở thành chuyên gia và chạy như con thoi giữa nhiều bộ phận khác nhau để đảm bảo dự án vận hành hiệu quả. Nếu bạn thể hiện tốt, bạn thậm chí có thể được cân nhắc vị trí điều hành cao hơn so với ở công ty cũ. Hay đơn giản như chuyển sang một ngành khác giúp bạn có thể mở rộng các chuyên môn có sẵn cũng như có thêm mạng lưới khách hàng giá trị, thì khả năng điều hành cả dự án/ tổ chức lớn trong tương lai sẽ còn toàn diện hơn nữa.

Tránh cơ hội “làm vua xứ mù”

Khi bạn chuyển từ một công ty thuộc top trên thị trường sang một công ty nhỏ vì lời hứa chức vụ và lương bổng cao hơn, bạn cần dự kiến trước các cơ hội và nguy cơ. 

Rõ ràng, các nhà tuyển dụng có xu hướng đánh đồng tên thương hiệu của công ty cũ với kiến ​​thức và kỹ năng của bạn. Và họ cho bạn cơ hội việc làm tốt hơn một phần vì lý do bạn đã làm ở công ty lớn. Nhưng cơ hội đó có xứng đáng không? Bạn có nhiều cơ hội học hỏi, cọ xát với nghề và thị trường hơn không? Nếu lợi thế duy nhất là chức danh và mức lương tốt thì đó chính là một bước thụt lùi trong sự nghiệp. 

Khi bạn phải rời công ty này vì một lý do nào đó, bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi tìm một vị trí tương xứng với kỳ vọng. Vì một thời gian bạn không tiến triển nhiều về kinh nghiệm, kỹ năng, lại ở một công ty không tên tuổi có thể khiến các nhà tuyển dụng đánh giá thấp bạn. Khả năng bạn có thể quay trở lại với một công ty lớn sẽ bị hạn chế. Vậy hãy chắc chắn: điều quan trọng của việc nhảy việc là bạn phát triển về năng lực, chứ không chỉ chức vụ.

Như vậy, không quan trọng là bạn làm gì, ở đâu, mà là làm như thế nào và bạn gặt hái được gì từ đó? Liệu đó có phải là nấc thang đi lên cho sự nghiệp của bạn không? Hãy bình tĩnh xem xét từng nước đi với con mắt khách quan và tầm nhìn xa để đưa ra lựa chọn phù hợp với tham vọng sự nghiệp.

Bài viết khác

Interior Design là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong ngành xây dựng - nội thất. Vậy Interior Design là gì? Hãy tìm hiểu qua bài viết của CareerViet nhé!

Xem thêm

Nhân sự là gì? Cùng khám phá ngay khái niệm nhân sự, việc làm nhân sự, tiền lương và tính cách phù hợp để trở thành chuyên viên nhân sự nhé!

Xem thêm

PR là gì? Hay PR là viết tắt của từ gì? Vai trò và các loại hình PR phổ biến hiện nay? Cùng CareerViet tham khảo ngay qua bài viết này để hiểu rõ hơn nhé!

Xem thêm

Bạn muốn tìm hiểu về ngành Animation? Bài viết này sẽ giới thiệu chi tiết về animation là gì, từ định nghĩa cơ bản đến những cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn.

Xem thêm

Mockup là cầu nối giữa ý tưởng và thực tế. Tìm hiểu mockup là gì, vai trò của mockup trong thiết kết tại sao mockup lại là công cụ không thể thiếu của designers

Xem thêm

Luật hấp dẫn là gì? Cách sử dụng và ứng dụng luật hấp dẫn thu hút tiền bạc, tình yêu đặc biệt là công việc. Click để xem ngay bài viết sau!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay