SEM là gì? Ưu và nhược điểm cũng như những công cụ của SEM

Lượt xem: 8,661

SEM là gì? Vai trò của SEM trong marketing là gì mà lại quan trọng đến thế? Nếu các bạn là một marketer chuyên nghiệp thì không quá xa lạ với SEM nhưng qua bài viết này CareerViet sẽ giúp các bạn mới tìm hiểu đến lĩnh vực marketing trả lời các câu hỏi trên.

Xem thêm: Cập nhật mô tả công việc của nhân viên SEO từ A đến Z

SEM là gì?

SEM được viết tắt theo cụm tiếng Anh “Search Engine Marketing” với ý nghĩa tiếng Việt là “Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm”. Hiểu một cách đơn giản hơn là thông qua hoạt động trả tiền quảng cáo, bạn có thể thu hút lượt truy cập và bạn có thể xuất hiện ở vị trí cao trong bảng xếp hạng thuộc trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

Website của bạn có thể nhờ hoạt động tìm kiếm này để tăng lượng truy cập. Vì vậy, SEM trong marketing sẽ giúp Website của bạn đứng ở thứ hạng mà bạn mong muốn trong thanh tìm kiếm kết quả trên mạng thông qua nhiều phương pháp marketing.

Xem thêm: Nhân viên Digital Marketing làm gì? Mô tả công việc chi tiết

SEM là gì?

SEM là gì? (Nguồn: Internet)

Mục tiêu của công cụ SEM là gì?

Mục tiêu của công cụ SEM chủ yếu là làm tăng khả năng hiển thị để đạt thứ hạng cao hơn trong trang kết quả thuộc công cụ tìm kiếm hay đạt vị trí đầu tiên cho các nơi có đặt quảng cáo. Tất nhiên, đây là một lợi thế khi thứ hạng cao và vị trí quảng cáo nằm ở hàng đầu cũng có nghĩa là lưu lượng truy cập vào nhiều.

Ưu và nhược điểm khi sử dụng SEM?

1/ Ưu điểm khi sử dụng SEM

  • Trang web của bạn có thể tăng lượng truy cập rất nhanh trong thời gian ngắn.
  • Bạn có thể dự đoán được sẽ có bao nhiêu lượt nhấp chuột vào website của bạn khi bạn chi tiền quảng cáo vì cả Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ hiển thị giá tiền để tăng được lượng truy cập là bao nhiêu từ đó bạn dự trù được ngân sách cho quảng cáo.
  • Trên các trang kết quả thuộc công cụ tìm kiếm sẽ hiển thị doanh nghiệp của bạn nhiều hơn.

2/ Nhược điểm khi sử dụng SEM

  • Mức độ cạnh tranh giữa các trang web chạy quảng cáo rất cao vì bất kì một website nào cũng cần lượng truy cập nhiều.
  • Bạn muốn nhiều người truy cập vào trang web của bạn thì đồng nghĩa với số tiền chi cho quảng cáo cũng rất cao.
  • Trên mạng đã xuất hiện tràn lan các quảng cáo không cần thiết nên rất dễ làm người xem khó chịu dẫn đến những phản ứng không tốt.

Tại sao SEM lại quan trọng?

Sau khi trả lời được câu hỏi SEM là gì thì vì sao SEM lại quan trọng cũng là một câu hỏi cần được trả lời rõ ràng bởi vì SEM ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu marketing của doanh nghiệp bạn. Hiện nay, hầu hết mọi người đều sử dụng internet để tìm hiểu những thứ mà họ không biết. Vì vậy, khi chỉ cần nhập thông tin trên các thanh tìm kiếm, những kết quả hiển thị đầu tiên luôn được truy cập nhiều nhất và được ưu tiên “click” vào để ghi nhận thông tin.

SEM rất quan trọng bởi vì vai trò của kỹ thuật này chính là tối ưu hoá giúp website của bạn xuất hiện ở những gợi ý đầu tiên trong trang kết quả thuộc các công cụ tìm kiếm. Bởi vì, các công cụ tìm kiếm đã có sẵn những thuật toán phức tạp nhằm chọn lựa và tối ưu hoá những nội dung chất lượng, uy tín nhất để giữ nó ở vị trí xếp hạng đầu tiên. Đó cũng chính là cách mà họ muốn khách hàng tiếp tục sử dụng công cụ tìm kiếm của họ.

Xem thêm: Ngành Marketing là gì? Ra trường làm gì? Marketing những điều cần biết

Tại sao SEM lại quan trọng?

Tại sao SEM lại quan trọng? (Nguồn: Internet)

Phân biệt giữa SEO và SEM

SEO thật ra là một thành phần nhỏ thuộc SEM bởi vì khi bạn tiến hành thực hiện SEM thì cũng đồng nghĩa bạn phải thực hiện SEO. SEO có nghĩa là tối ưu hóa website của bạn trong khi đó SEM vừa tối ưu hoá trang web của bạn và bạn đồng thời phải trả một số tiền để trang web của bạn đạt được thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm.

SEM và SEO khác gì nhau?

SEM và SEO khác gì nhau? (Nguồn: Internet)

Kỹ thuật SEM gồm những công cụ nào?

SEO

SEO được viết tắt từ cụm tiếng Anh “Search Engine Optimization” với ý nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu một cách đơn giản hơn là bạn sẽ không tốn bất kỳ chi phí nào để thực hiện một vài phương pháp sao cho website của bạn đạt vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm.

Xem thêm: Content Creator là ai? Kỹ năng cần có của Content Creator?

PSA

PSA được viết tắt từ cụm “Paid Search Optimization” với ý nghĩa là quảng cáo có trả tiền cho mỗi lần nhấn tìm kiếm trên thanh công cụ tìm kiếm. Các doanh nghiệp thường sử dụng hình thức quảng cáo này để tăng lưu lượng truy cập.

PPC hoạt động như thế nào? Khi nào thì dùng đến PPC?

PPC được viết tắt từ cụm “Pay per click” và là một kênh mà doanh nghiệp dùng để chuyển đổi và đẩy mạnh lưu lượng truy cập trên các công cụ tìm kiếm. Đây là một hình thức quảng cáo online khi doanh nghiệp không trả tiền cho lượt xem mà chỉ trả tiền khi người sử dụng click vào liên kết quảng cáo.

Bạn có thể sử dụng PPC và SEO cùng lúc trong một chiến dịch Marketing bởi vì hai thứ này có thể hỗ trợ bạn leo top website tốt hơn.

SEM trong chiến lược Marketing Online

Trong chiến lược ngắn hạn

Trong chiến lược Marketing ngắn hạn, quảng cáo có trả tiền để lượt truy cập vào trang web của bạn sẽ tốt hơn sử dụng SEO. Bởi bạn chỉ cần trả phí thì trang web của bạn ngay lập tức được gợi ý hiển thị nhiều hơn và sẽ có lượt truy cập tăng nhanh nhưng việc này chỉ nên dùng cho các Website vừa thành lập hoặc khi bạn có chương trình ngắn cần chạy để đạt KPI.

Xem thêm: Làm thế nào để trở thành một Digital Marketing Manager chuyên nghiệp?

Trong chiến lược dài hạn

Khách với chiến lược ngắn hạn thì trong chiến lược dài hạn bạn cần phải đầu tư SEO nhiều hơn và các quảng cáo có trả phí chỉ nên bổ trợ thêm cho quá trình này bởi vì nếu bạn làm tốt SEO thì không cần chi quá nhiều tiền thì bạn vẫn có lượng truy cập tốt và website của bạn vẫn nằm ở vị trí đầu là chuyện bình thường. Việc này còn giúp bạn tiết kiệm ngân sách nhưng website vẫn thuộc top.

Chiến lược marketing online của SEM là gì?

Chiến lược marketing online của SEM là gì? (Nguồn: Internet)

Các bước lập chiến lược SEM

Có 6 bước để giúp bạn lập chiến lược SEM hiệu quả, cụ thể:

  1. Tìm kiếm từ khóa (keyword) cần thiết.
  2. Lựa chọn từ khoá mà doanh nghiệp bạn đã định hướng và liên quan đến họ.
  3. Nhấn mở Google Ads và thiết lập một chiến dịch.
  4. Từ khoá phù hợp nhất được chọn.
  5. Một quảng cáo được tạo để hiện trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.
  6. Lựa chọn quảng cáo đúng với nhu cầu sử dụng và trả tiền cho mỗi lần có người truy cập vào.

Top 5 công cụ bổ trợ SEM tối ưu nhất

HubSpot’s Ad Tracking Software

Đây là phần mềm hỗ trợ người sử dụng có thể tạo, nhận thông tin và quản lý quảng cáo. Dù bạn có sử dụng phiên bản miễn phí thì các tính năng như tạo quảng cáo, khách hàng tiềm năng được đồng bộ hoá thông tin,... đều có thể sử dụng.

SEMrush

SEMrush là công cụ được sử dụng để nghiên cứu từ khoá và theo dõi dữ liệu xếp hạng online, gồm cả số liệu như số tiền cho mỗi lần truy cập và khối lượng tìm kiếm của người dùng.

Google Trends

Google Trends chính là công cụ giúp bạn theo dõi tần suất tìm kiếm cho từ khóa cụ thể theo từng khu vực hay một khoảng thời gian cụ thể. Qua đó, bằng việc so sánh với các kết quả tìm kiếm bạn có thể xác định được từ khoá nào đang là xu hướng và cuối cùng là lựa chọn đầu tư để đạt độ phổ biến.

Keywordtool.io

Khả năng của công cụ Keywordtool.io chính là phân tích được trên đa dạng các kênh từ Youtube, Google, Instagram,... đến cả App Store qua việc phân đoạn các từ khóa tìm kiếm. Ngoài ra, công cụ này cũng đưa ra các biến thể của từ khóa, giúp bạn thu thập được một danh sách kha khá từ khóa tiềm năng mà bạn có thể sử dụng.

Google Ads Keyword Planner

Đây là công cụ mà bạn không nên bỏ lỡ khi thực hiện SEM trong marketing bởi vì đây là công cụ giúp bạn quyết định từ khoá nào có hiệu quả nhất khi sử dụng nhằm mang lại sự nổi tiếng cho thương hiệu của bạn.

Những câu hỏi thường gặp về SEM?

Khi nào nên sử dụng quảng cáo PPC?

Bạn nên sử dụng quảng cáo PPC khi bạn cần đạt được kết quả nhanh trong quá trình mong muốn website của bạn đạt được thứ hạng cao bởi vì nhược điểm lớn nhất của SEO là cần một lượng thời gian dài để đạt vị trí cao. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng PPC vì không phải lúc nào bạn cũng đủ ngân sách để duy trì quảng cáo.

SEM là gì trong Marketing?

SEM trong marketing chính là việc mà các doanh nghiệp trả tiền quảng cáo cho những lần người sử dụng truy cập vào trang web của họ và tất nhiên đây là một trong những cách hiệu quả nhất cho công việc marketing tại một doanh nghiệp.

Qua bài viết này, CareerViet đã giúp bạn trả lời tất tần tật các câu hỏi có liên quan đến SEM là gì và SEM trong marketing là gì. SEM trong marketing rất quan trọng bởi vì công cụ này là một trong những nhân tố giúp doanh nghiệp của bạn nằm trong top của các trang thuộc công cụ tìm kiếm. Nếu bạn muốn tìm hiểu về mức lương công việc liên quan đến SEM, bạn có thể tham khảo tại VietnamSalary.vn. Để trở thành một chuyên viên SEM hay Digital Marketing bạn cần phải có lộ trình thăng tiến rõ ràng, nếu chưa có bạn có thể follow trang CareerMap.vn để lên kế hoạch cho mình trong tương lai.

Bài viết khác

Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!

Xem thêm

ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!

Xem thêm

Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!

Xem thêm

FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!

Xem thêm

Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?

Xem thêm

Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay