Sổ tay nhân sự: Gửi ngay bí kíp này để nhân viên của bạn WFH hiệu quả

Lượt xem: 1,795

Trước khi xuất hiện dịch Covid-19, nhiều người thích làm việc ở nhà hơn. Nhưng khi thời gian Work from home (WFH) chính thức bắt đầu, thì việc quanh quẩn trong một không gian quen thuộc 24/7 hóa ra không hề dễ chịu. Ngẩng đầu lên đã thấy tối mịt, loanh quanh nấu ăn và lại quay trở lại công việc, cảm giác mỗi ngày càng thêm bí bách. Bạn đã chuẩn bị gì cho nhân viên để họ có một kỳ WFH dễ chịu?

Trước hết, hãy khuyên họ chọn một địa điểm yên tĩnh trong nhà làm chỗ làm việc cố định. Tốt nhất nên tách khỏi khu vực nghỉ ngơi (ghế sofa hoặc giường) để tập trung và không bị sao lãng. 
Môi trường ảnh hưởng lớn đến hành vi và tâm trạng của con người. Các nghiên cứu cho thấy tâm trạng tốt sẽ giúp nhân viên hoàn thành nhiệm vụ với độ chính xác cao hơn. Hãy gửi 7 bí kíp sau để nhân viên của bạn có thể biến nhà thành ‘văn phòng tại gia’ vừa chuyên nghiệp vừa ấm cúng dễ chịu. Biết đâu chính bạn cũng thấy hài lòng khi áp dụng?!

1. Đốt nến thơm
Mùi thơm dễ chịu có thể thay đổi hoàn toàn cảm giác khi ở nhà. Bạn có biết khứu giác là giác quan mạnh nhất và ảnh hưởng nhiều nhất đến hoạt động của trí não? Nói cách khác, nến thơm hoặc tinh dầu thơm không chỉ khiến căn phòng ấm cúng hơn mà còn giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Một mũi tên trúng hai đích.

2. Trải thảm
Trải thảm trên sàn cứng ngay lập tức mang lại cảm giác thoải mái. Nếu không gian xung quanh nhiều màu sắc và rộng rãi, hãy chọn thảm có màu trung tính. Còn nếu khu vực làm việc có màu trung tính hoặc khá chật chội, chọn thảm màu sắc để làm sáng không gian.

3. Treo tranh
Tác phẩm nghệ thuật có thể kích thích sáng tạo và truyền cảm hứng khi làm việc tại nhà. Chọn bất kỳ thể loại tranh nào bạn thích, ví dụ như tranh canvas, tranh sơn dầu, tranh quotes tạo động lực, thậm chí là ảnh bạn chụp trong một chuyến du lịch.

Đừng treo quá nhiều tranh nếu bạn không có nhiều không gian. Nên treo tranh với kích thước vừa phải và mật độ phù hợp.

4. Mua cây xanh
Cây và hoa là một trong những cách dễ dàng nhất để thổi sức sống vào bất kỳ không gian nào. Nếu trong ‘văn phòng tại gia’ của bạn chưa có cây xanh, hãy mua 1 - 2 chậu cây và bạn sẽ bất ngờ với bầu không khí trong lành và thư thái mà cây xanh mang lại. Cắm một lọ hoa rực rỡ cũng giúp tăng cảm hứng làm việc. 

Nếu gặp khó khăn trong việc chăm sóc cây, hãy chọn loại cây trồng trong nhà không cần nhiều ánh sáng tự nhiên, ví dụ cây kim tiền hoặc cây lưỡi hổ. Thậm chí, một chậu cây giả cũng có thể khiến không gian của bạn trông tươi mới hơn.

5. Điều chỉnh ánh sáng
Ánh sáng cũng tác động rất lớn đến tâm trạng. Ánh sáng dịu nhẹ thường mang lại cảm giác thư giãn hơn đèn chói.

Do vậy, hãy chọn đèn bàn màu ấm và có nhiều mức độ ánh sáng. Trong mùa hè nóng bức, có thể bạn cũng muốn tránh xa cửa sổ để không bị ánh sáng chói chiếu vào.
Và nếu phải WFH đúng dịp Trung thu hay Halloween, thì treo thêm đèn trang trí để mang lại không khí vui tươi mới lạ là ý tưởng không tồi.

6. Nghe nhạc
Nhiều người làm việc hiệu quả hơn khi nghe nhạc. Một số lại thích sự yên tĩnh. Nếu bạn là tuýp người thứ hai, bạn vẫn có thể nghe nhạc vào giờ giải lao. Âm nhạc giúp bạn thư giãn hơn, đôi khi, giúp bạn lấy lại năng lượng.

Spotify có playlist dành cho nhiều hoàn cảnh, ví dụ như playlist làm việc, playlist ngày mưa hay playlist mùa hè… Hãy tìm playlist bạn thích nhất. WFH có vẻ “chill” ở chỗ này đây: bạn có thể nghe nhạc bất cứ lúc nào bạn muốn mà không làm phiền đồng nghiệp hay sếp.

7. Giữ nhà cửa sạch sẽ
Không gian làm việc gọn gàng và sạch sẽ giúp bạn dễ chịu và làm việc năng suất hơn. Hãy sắp xếp bàn làm việc của bạn thật gọn gàng và sạch sẽ: thu gọn dây sạc, dây nguồn của thiết bị; rút dây sạc và cất đi khi không sử dụng; vệ sinh bàn làm việc, chuột máy tính thường xuyên…

Các không gian khác trong nhà cũng nên được giữ gìn vệ sinh sạch sẽ. Đừng vứt quần áo bừa bãi trong phòng ngủ, chất đầy bát đũa trong chậu rửa. Nhớ rằng môi trường ảnh hưởng rất nhiều đến hành vi và tâm trạng.

Kết luận
7 bí kíp trên sẽ giúp bạn và nhân viên của bạn đập tan sự gò bó trong ‘văn phòng tại gia’, biến nơi này thành không gian lý tưởng cho công việc. Thi thoảng, bạn cũng có thể làm mới ‘văn phòng’ bằng cách đổi tranh, đổi cây hoặc cắm lọ hoa mới… Nhưng hãy cẩn thận, nếu ‘văn phòng tại gia’ của bạn quá tuyệt vời, không biết chừng bạn có thể sẽ gặp khó khăn khi quay trở lại văn phòng!

Bài viết khác

Tìm hiểu PM là gì, vai trò, và kỹ năng cần có của một PM trong quản lý dự án. Cùng CareerViet tìm hiểu rõ về nghề PM và tiềm năng phát triển của nó. Xem ngay!

Xem thêm

ATTN là gì? ATTN là viết tắt của từ gì trong tiếng Anh? Nhấn xem ngay bài viết để cùng tìm hiểu ATTN nghĩa là gì và cách sử dụng trong email nhé!

Xem thêm

Tìm hiểu cách dùng hàm SUMIFS trong Excel hiệu quả, những lỗi phổ biến thường gặp nhất và cách tối ưu hóa quá trình tính toán dữ liệu!

Xem thêm

FMCG là ngành gì và khám phá những xu hướng nổi bật và cơ hội nghề nghiệp đang nổi lên trong ngành FMCG!

Xem thêm

Mô hình SWOT dần trở nên phổ biến và được áp dụng trên hầu hết các lĩnh vực từ việc kinh doanh, marketing cho đến học tập và cách sống. Vậy SWOT là gì?

Xem thêm

Chứng chỉ xây dựng năng lực hạng 3 là gì? Hồ sơ và điều kiện cấp như thế nào? Thủ tục cấp chứng chỉ ra sao? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ nhé!

Xem thêm
Gửi tôi việc làm tương tự
Tạo ngay